Nigeria:

Giọt nước mắt cho các nữ sinh bị bắt cóc

Thứ Năm, 15/01/2015, 20:55
Tháng 4/2014, hơn 300 nữ sinh Nigeria đã bị những kẻ vũ trang bắt cóc ngay tại ngôi trường mà các em đang theo học. Kẻ bắt cóc cho rằng, phụ nữ tiếp thu kiến thức là một việc làm tội lỗi, họ cần phải rời khỏi trường ngay lập tức và phải kết hôn!

Ngày 31/10/2014, trong một video clip dài 12 phút được phát tán trên mạng, Abubakar Shekau, thủ lĩnh của tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã tuyên bố từ chối bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào với Chính phủ Nigeria và thông báo: 219 nữ sinh bị bắt cóc tại làng Chibok đã cải sang đạo Hồi và được kết hôn.

Cuối đoạn video clip có quay cảnh khoảng 100 nữ sinh mặc hijabs màu đen và đọc các câu thơ trong Kinh Koran. Đây là lần đầu tiên sau 6 tháng kể từ khi diễn ra vụ bắt cóc, số phận của những nữ sinh này mới được đề cập tới: “Các ngươi có biết rằng, hơn 200 nữ sinh ở Chibok đã cải sang đạo Hồi không? Họ đã học thuộc lòng 2 chương của Kinh Koran. Chúng ta đã giúp họ kết hôn, và tất cả bọn họ đang sống hạnh phúc với cuộc hôn nhân hiện tại”.

Bi kịch xảy ra vào tối ngày 14/4/2014, khi một nhóm vũ trang cực đoan với súng máy trong tay xông vào cư xá trường trung học công lập nữ tại làng Chibok, thuộc thị trấn Gwoza, vùng đông bắc hẻo lánh của Nigeria, bắt giữ hơn 300 nữ sinh làm con tin. Sau đó, họ buộc các nữ sinh lên những chiếc xe đậu sẵn, rồi châm lửa thiêu rụi ngôi trường, và biến mất trong khu rừng rậm rạp Sambisa.

Trong số các nữ sinh bị bắt cóc, có 53 em may mắn trốn thoát, còn lại 276 em đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Một nguồn tin cho biết, hiện nay có ít nhất 2 em bị rắn độc cắn chết và khoảng 20 em lâm bệnh.
Nhóm nữ sinh bị bắt giữ.

Sau khi vụ việc xảy ra, một tổ chức Hồi giáo cực đoan tự xưng tên là "Boko Haram" (ý nghĩa của tên gọi này là "Nền giáo dục phương Tây tội lỗi"), đã nhận trách nhiệm gây ra vụ bắt cóc này. Trong đoạn video clip do Hãng thông tấn AFP cung cấp, Abubakar Shekau, thủ lĩnh của tổ chức cực đoan thừa nhận: "Tôi đã bắt cóc các cô gái”.

Tên này cho biết, sẽ sử dụng các nữ sinh này vào mục đích làm nô lệ, kết hôn với các binh sĩ của nhóm Boko Haram, hoặc được bán sang Cameroon với giá chỉ 12USD một người. Shekau đe dọa: "Những cô gái hưởng nền giáo dục phương Tây sẽ phải làm nô lệ hoặc mang ra chợ người. Một số sẽ được kết hôn và ở lại với chúng tôi. Tôi yêu cầu các nữ sinh Nigeria phải ở nhà, nếu không muốn nhận hậu quả tương tự”.

Ba tuần sau vụ bắt cóc xảy ra, trước sức ép ngày càng lớn của dư luận quốc tế, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan cuối cùng cũng buộc phải lên tiếng. Ông nói: “Chúng tôi hứa, dù các nữ sinh này đang bị giam giữ ở đâu, chúng tôi chắc chắn sẽ giải cứu được họ”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng, dù quân đội và không quân đã mở chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn, nhưng họ vẫn chưa phát hiện được tung tích của các nạn nhân.

Tổng thống Jonathan kêu gọi gia đình các nạn nhân và cộng đồng địa phương phối hợp với chính phủ trong chiến dịch giải cứu nạn nhân, và gọi đây là "thời điểm thử thách và đầy đau đớn của đất nước". Bên cạnh đó, Nigeria đã lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc và các cường quốc trên thế giới giúp đỡ để có thể đảm bảo an ninh trong nước và giải cứu con tin bị bắt.

Được biết, Mỹ và Nigeria đang chia sẻ các hình ảnh chụp được từ vệ tinh và thông tin tình báo, một nhóm 80 nhân viên quân sự Mỹ cũng đã được gửi đến quốc gia láng giềng Chad để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm và giải cứu. Ngay cả phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama cũng xuất hiện trên Twitter kêu gọi: "Hãy mang các cô gái của chúng ta trở về!".

Các nước Anh và Pháp cũng lần lượt gửi các thiết bị và đoàn cố vấn sang để hỗ trợ giải cứu con tin. Tuy nhiên, trước đòi hỏi "dùng nữ sinh bị bắt cóc trao đổi các thành viên của Boko Haram đang bị chính quyền giam giữ, Tổng thống Jonathan trong phần phát biểu vào ngày 14/5/2014 cho biết: "Tôi xin khẳng định một điều là chúng tôi không thương lượng với Boko Haram về việc đổi tù nhân lấy các nữ sinh bị bắt cóc”. Trong cuộc họp thượng đỉnh các nguyên thủ Tây Phi được tổ chức sau đó, các quốc gia châu Phi đã chính thức tuyên chiến với nhóm phiến quân Boko Haram.

Ngozi Eze, người phụ trách tổ chức từ thiện Women for Women cho biết: "Rất nhiều phụ huynh của các nữ sinh bị bắt cóc vì quá đau buồn, tinh thần suy sụp nên phải đưa vào bệnh viện chăm sóc. Họ luôn trong tình trạng lo lắng con gái họ bị bỏ đói, bị ngược đãi hay bị mang ra bán, trở thành nô lệ tình dục hoặc bị sát hại”.

Sau vụ việc trên, số lượng nữ sinh theo học tại các trường học của Nigeria đã sụt giảm rất nhiều, các phụ huynh đều có khuynh hướng không muốn cho con đi học. Theo báo cáo công bố tuần rồi của Human Rights Watch, cho đến nay, Boko Haram đã ép hôn hơn 500 phụ nữ và bé gái. Hiện các tổ chức nhân đạo, chính quyền các nước trên thế giới đang kêu gọi trả tự do cho các nữ sinh và lên án hành động bắt cóc của Boko Haram.

Minh Thu (theo Grazia)
.
.