Gương mặt lộ sáng của nhân viên mật FBI

Chủ Nhật, 18/12/2011, 21:45

Cứ 6 tháng một lần, John Matthews lại phải di chuyển chỗ ở - hành động này của Matthews khiến gia đình nghi ngờ ông là tội phạm đang lẩn tránh pháp luật. Thậm chí đứa con trai Danny của Matthews cũng cho ông là “kẻ rác rưởi, một người xấu”, bởi vì ông giao du với bọn gọi là White Supremacist (bọn người chủ trương thuyết người da trắng là thượng đẳng). Nhưng sự thật hoàn toàn khác.

Đây là lần đầu tiên John Matthews, năm nay 59 tuổi, tiết lộ với tạp chí Newsweek về cuộc đời hoạt động ngầm của mình kéo dài trong hai thập niên để moi thông tin có giá trị cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về hành tung của tổ chức White Supremacist (gọi tắt là WS) cũng như các nhóm cực hữu chống đối chính phủ khác. Hiện nay gia đình John Matthews đang sống gần Tòa án liên bang Mỹ ở khu thương mại Salk Lake City.

Một người đưa tin mật của FBI chịu tiết lộ con người thật của mình là chuyện cực hiếm, nhất là một người tự nhốt mình trong thế giới đầy rẫy bạo lực của tổ chức cực đoan chống chính quyền. Thật ra, John Matthews đang bị bệnh phổi nặng và suy tim, có thể chết bất cứ lúc nào nên ông muốn gia đình và mọi người biết được sự thật về ông trước khi quá muộn. Năm 2008, tim của Matthews ngưng đập hai lần và các bác sĩ cũng hai lần giúp nó hồi sinh. Sau một lần cấp cứu trong năm 2011, John Matthews bắt đầu suy nghĩ đến việc tiết lộ sự thật về những năm bí mật làm việc phục vụ FBI cho gia đình. C

âu chuyện của John Matthews (được Newsweek xác minh qua hàng trăm tài liệu của FBI và hàng chục cuộc thẩm vấn), bao gồm những cuộc nói chuyện với các quan chức đã về hưu hay đang làm nhiệm vụ của FBI, cung cấp một cái nhìn vào thế giới tối tăm và hết sức bí ẩn của tình báo trong nước cũng như cuộc chiến đấu quyết liệt của FBI chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Sau khi Barack Obama đắc cử  và trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ, con số những nhóm cực đoan cánh hữu - nghĩa là một loạt những nhóm chống đối từ bọn WS cho đến chiến binh vũ trang chống chính quyền - mọc lên như nấm, từ 149 đến 824 nhóm - theo số liệu của Southern Poverty Law Center, tổ chức nhân quyền bảo vệ người nghèo ở Alabama. Không ai có thể quên được vụ Timothy McVeigh đánh bom ngay trước Tòa nhà liên bang ở thành phố Oklahoma ngày 19/4/1995 giết chết 168 người trong đó có 19 đứa trẻ dưới 6 tuổi.

Năm 2009, một ông già đã 88 tuổi nổ súng bừa bãi vào du khách trong Nhà bảo tàng Holocaust Memorial ở Washington D.C. Năm 2010, 9 thành viên của nhóm vũ trang Cơ đốc giáo Hutaree bị bắt giữ vì âm mưu sát hại nhiều cảnh sát ở Michigan. Tháng 1/2011, Jared Lee Loughner bị buộc tội nổ súng ở Tucson, bang Arizona, giết chết nhiều người, trong đó bao gồm một thẩm phán và làm bị thương nặng nữ dân biểu Gabrielle Giffords. Gần đây nhất vào đầu tháng này, FBI bắt giữ 4 người ở Georgia vì tội âm mưu tấn công các tòa nhà liên bang và gây nhiễm chất độc sinh học cho quan chức chính phủ.

Nhiệm vụ của những người như John Matthews là thu thập thông tin tình báo để ngăn chặn những tội ác như thế. Sau nhiều năm lăn lộn trong nội bộ các nhóm cực đoan, Matthews nhận thức rằng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc là cơn ác mộng triền miên.

Câu chuyện "Đời tôi là thành viên của White Supremacist" của John Matthews trên tạp chí Newsweek.

Năm 1985, Matthews gia nhập nhóm bán quân sự gồm hàng ngàn thành viên có tên gọi Hỗ trợ vật chất dân sự (CMA) do Tom Posey lãnh đạo. Trong thập niên 80, CMA nhận được sự khích lệ và hỗ trợ chiến thuật cũng như vũ khí từ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và CIA để chiến đấu chống chính quyền ở Nicaragua. Sau khi cuộc chiến ở Nicaragua kết thúc, nước Mỹ nhanh chóng quay lại chống Tom Posey và tìm cách buộc tội Tom Posey buôn lậu vũ khí. Cảm giác bị chính quyền Mỹ phản bội, Tom Posey đề nghị Matthews giúp đánh cắp vũ khí trong kho của nhà máy hạt nhân Browns Ferry ở Alabama.

Trở về nhà, Matthews gọi điện đến văn phòng địa phương của FBI và ngày hôm sau một đặc vụ FBI đến nghe ông kể lại âm mưu của Tom Posey. Nhiều ngày sau, cũng chính đặc vụ này đề nghị Matthews làm người đưa tin cho FBI. Số tiền trả không nhiều - 500 USD một tuần cộng với các phụ phí - mà công việc vô cùng nguy hiểm song Matthews đã chấp thuận.

Sau khi trở thành người của FBI, Matthews bắt đầu rong ruổi khắp nước Mỹ cùng với Tom Posey và những người khác, tham gia những buổi tiệc khiêu vũ của tổ chức 3K, buôn bán vũ khí... để thu thập thông tin về các nhóm cực hữu quá khích mật báo lại cho FBI. Matthews bắt đầu cuộc đời hoạt động ngầm như thế và nó kéo dài suốt hai thập niên. Matthews và người của FBI thường gặp nhau trong những bãi đỗ xe bỏ hoang hay những quán ăn rẻ tiền để bàn kế hoạch đối phó âm mưu chống chính quyền của Tom Posey và những nhóm cực hữu khác. 

Ngày 9/9/1993, khi cảm thấy sự việc đã chín muồi, FBI bắt đầu hành động và nhanh chóng bắt giữ Tom Posey tại một bưu điện ở Decatur, bang Alabama. Sau khi Tom Posey bị bắt, FBI cho di chuyển Matthews và gia đình đến Stockton, bang California. FBI cũng đưa Matthews đến dự phiên tòa xét xử Tom Posey ở Montgomery, bang Alabama. Cuối cùng Posey chỉ lãnh 2 năm tù và số tiền phạt 20.000 USD vì cơ quan công tố ở Alabama chưa có đủ bằng chứng buộc tội Tom Posey

Diên San (tổng hợp)
.
.