Hà Lan: Bộ trưởng Nội vụ khuyên cảnh sát bớt dùng… ma túy

Chủ Nhật, 03/10/2010, 05:30
Ông Ernst Hirsch Ballin, đương kim Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Hà Lan vừa có lời kêu gọi giới nhân viên thuộc quyền hạn chế... sử dụng thuốc phiện ngoài giờ làm việc, ngõ hầu nâng cao hình ảnh và uy tín của những người đại diện công lực.

Trong phiên điều trần mới đây được truyền hình trực tiếp từ trụ sở Nghị viện Hà Lan tại thành phố The Hague, người đứng đầu ngành an ninh nội chính E.H.Ballin cho biết:

"Việc thường xuyên tiếp xúc với á phiện đã ảnh hưởng đến uy danh của lực lượng cảnh sát, những người đáng ra phải hết sức hoàn hảo trong mắt dân chúng. Tôi cho rằng cần phải ban hành một dự luật đặc thù, qua đó cấm ngặt việc nhân viên công lực vô tư xài thuốc phiện như những công dân bình thường khác, kể cả khi họ không thi hành công vụ cũng vậy.

Cá nhân tôi đã yêu cầu lãnh đạo các tổ chức ngành dọc trong Bộ Nội vụ trú đóng trên toàn quốc phải tỏ ra cương quyết, tuyệt đối không nhân nhượng với bất cứ nhân viên thuộc quyền nào nhằm hạn chế tối đa sự dính líu đến ma túy. Nhưng để mệnh lệnh được thực thi triệt để đòi hỏi phải có sự chấp thuận từ cơ quan lập pháp tối cao, cụ thể hóa qua một sắc luật có hiệu lực tức thì".

Được biết Hà Lan là một trong những quốc gia hiếm hoi cho phép người dân được sử dụng hợp pháp các chất kích thích thuộc nhóm "thuốc phiện nhẹ" như cần sa, bồ đà, hashi, marihuana, ecstasy...

Ngay từ năm 1976 đã tồn tại đạo luật đặc biệt về "quyền tự chủ thuốc phiện", dựa theo đó các Hội đồng địa phương qua các văn bản dưới luật của mình có thể cấp phép cho các cơ sở kinh doanh thuốc phiện nhẹ với chủng loại và số lượng đăng ký cụ thể, cũng như các tụ điểm hợp pháp cho phép sử dụng chúng. Và như vậy không ít khu vực hành chính rải khắp vương quốc đã trở thành "lãnh địa" cho giới đam mê nàng tiên nâu, song hành với việc tạo nguồn thu không nhỏ cho ngân sách địa phương (!)

Quang Long (theo Nederlands Dagblad)
.
.