Hà Lan: Nỗ lực cắt giảm hoạt động mại dâm

Thứ Năm, 04/10/2007, 09:30
Suốt nhiều thế kỷ qua, phố đèn đỏ tại Amsterdam (thủ đô của Hà Lan) là một địa chỉ vui thú không thể nào quên của những đấng mày râu “ham của lạ” đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Thế nhưng, theo một thỏa thuận vừa đạt được hôm 20/9 vừa qua, số lượng gái mại dâm biểu diễn qua ô cửa kính sẽ bị cắt giảm khoảng 1/3. Đó là tất cả nỗ lực của Hà Lan nhằm xóa bỏ phần nào hình ảnh nhếch nhác vốn có của mình.

Theo một hợp đồng được ký kết giữa Amsterdam và một nhà bất động sản tên Charlie Geerts “mập”, có tất cả 51 khung cửa kính khêu gợi tình dục của “gái bán hoa” bị đóng cửa.

Thị trưởng Amsterdam Job Cohen nói: "Dẫu rằng nghề mại dâm vẫn được pháp luật công nhận, nhưng những màn trình diễn gợi dục của họ chỉ thú vị đối với những kẻ không đứng đắn, dần hồi sẽ làm băng hoại giá trị xã hội của một xứ sở được xem là văn minh như Hà Lan".

Kế hoạch này tác động đến kế sinh nhai của khoảng 1/3 số gái mại dâm sau ô cửa kính tại quận Wallen nổi tiếng của Amsterdam. Các viên chức chính quyền tại Amsterdam hy vọng quyết định mới sẽ giúp cắt giảm tệ nạn buôn người vào các ổ nhện và chăn dắt gái lan tràn trong giới kinh doanh tình dục tại Hà Lan nói riêng và châu Âu nói chung.

Nhiều năm qua, Amsterdam đã vận dụng nhiều biện pháp và chiến lược để xóa tận gốc những hoạt động tội phạm  phát sinh từ hoạt động mại dâm và buôn bán cần sa.

Năm 2002, Amsterdam thông qua một luật buộc những nơi kinh doanh tình dục nộp bản báo cáo chi tiết các hoạt động của chúng trước khi được tái cấp phép. Các viên chức chính quyền Amsterdam buộc Geerts “mập” đóng cửa hoạt động chiểu theo luật đó.

Thị trưởng Cohen còn ngụ ý thêm, sắp tới sẽ có nhiều chế tài khắt khe hơn nữa đối với những phụ nữ làm nghề mại dâm. Việc hợp thức hóa nghề mại dâm, theo ông, không mang lại lợi thế chủ quan như một số người mong đợi: “Chúng ta vẫn còn đối mặt với những tình huống đau lòng, trong đó người phụ nữ bị khai thác sức lao động và bóc lột thân xác đến tận cùng.

Tôi cho rằng, đây là cao điểm cho một đánh giá toàn diện, nhằm đưa ra một đạo luật chống mại dâm thật hữu hiệu”

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.