Hacker nguy hiểm nhất

Thứ Sáu, 22/05/2009, 15:15
Những hacker dưới đây được đánh giá là nguy hiểm nhất trong lịch sử an ninh mạng máy tính toàn cầu.

Fred Cohen

Từng là sinh viên của Trường đại học nam California, Mỹ, Fred Cohen đã sớm bộc lộ tài năng đặc biệt của mình trong lĩnh vực phần mềm máy tính ngay từ khi còn rất trẻ.

Tuy nhiên, Cohen cũng nổi tiếng không kém với khả năng viết những phần mềm virus máy tính vô cùng hiệu quả. Các loại virus mà Cohen tạo ra không chỉ có khả năng lây lan nhanh chóng trong các hệ thống mạng máy tính, mà còn có khả năng phá hoại dữ liệu một cách đáng sợ.

Ngay từ khi còn học phổ thông, Cohen đã được thầy giáo của mình đặt cho  biệt danh là "virus" bởi khả năng của cậu bé trong việc viết ra những phần mềm virus xâm nhập ngắn siêu hiệu quả. Một số loại virus do hacker này tạo ra đã tấn công và phá hoại nghiêm trọng một số dữ liệu của nhiều tập đoàn tài chính tại Mỹ.

Hacker này sau đó đã bị bắt vì tội xâm nhập bất hợp pháp vào dữ liệu máy tính của một tập đoàn bán lẻ nổi tiếng của Mỹ. Tuy nhiên, Cohen sớm được trả tự do và ngay lập tức được một công ty chuyên về phần mềm bảo mật tuyển chọn làm lập trình viên cho hệ thống bảo vệ dữ liệu mạng.

Kevin Mitnick

Kevin Mitnick được biết đến  là tên tội phạm máy tính bị truy nã hàng đầu trong lịch sử nước Mỹ. Mitnick bị bắt khi mới 17 tuổi vì xâm nhập bất hợp pháp, đánh cắp phần mềm và phá hủy dữ liệu trong các hệ thống máy tính của hàng loạt các tập đoàn nổi tiếng.

Sau khi được trả tự do, thần đồng máy tính này vẫn tiếp tục tiến hành một loạt các hoạt động xâm nhập bất hợp pháp khác. Lần cuối cùng Mitnick bị bắt và bị kết án tù 46 tháng là vào năm 1995. Sau khi ra khỏi nhà tù, Mitnick được nhận vào làm việc cho một tập đoàn an ninh mạng.

Robert T. Morris

Ngày 1/4/2009, toàn bộ hệ thống máy tính toàn cầu bị tấn công bởi loại virus Worm (con sâu) - một loại virus có tốc độ lây lan nhanh chóng trên mạng Internet. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu loại virus này xuất hiện trên mạng Internet.

Vào năm 1988, Robert T. Morris - một sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Cornell, Mỹ - đã tạo ra "phiên bản" đầu tiên của virus Worm và tiến hành làm cho virus này lây lan khắp các mạng máy tính tại Mỹ. Với mỗi máy tính bị nhiễm virus Worm, Morris nhận được hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn USD cho việc khắc phục sự cố cho mỗi máy tính bị nhiễm virus Worm do chính mình tạo ra.

Tuy nhiên, Morris đã bị bắt không lâu sau đó, và bị kết án tù 3 năm vì hoạt động phá hoại của mình. Sau khi ra tù, năm 1995, Morris  đã cùng các đồng nghiệp của mình đồng sáng lập một tập đoàn chuyên kinh doanh phần mềm qua mạng. Năm 1998, tập đoàn này phát triển nhanh chóng và được Yahoo mua lại với giá lên tới 45 triệu USD.

Kevin Poulsen

Mục tiêu của hoạt động phá hoại đầu tiên mà Kevin Poulsen nhắm tới là hệ thống phát thanh của thành phố Los Angeles - Mỹ. Năm 1990, Đài Phát thanh thành phố Los Angeles thông báo về chương trình trao thưởng đặc biệt cho người tham dự. Giải thưởng là một chiếc xe Porsche dành cho người thứ 102 gọi đến số điện thoại liên lạc của đài phát thanh.

Poulsen đã không bỏ lỡ cơ hội tấn công vào hệ thống kiểm soát thông tin liên lạc của đài phát thanh và trở thành người thứ 102 may mắn. Tuy nhiên, ngay sau đó, Poulsen trở thành đối tượng gây chú ý đối với một số cơ quan an ninh đặc biệt. Poulsen bị bắt khi đột nhập phá hoại hệ thống máy tính đang được theo dõi bởi Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và phải ngồi tù tổng cộng 51 tháng sau đó vì tội bỏ trốn. 

Shawn Fanning

Là một trong những hacker nổi tiếng nhất đối với hệ thống mạng máy tính toàn cầu, với nick name khá quen thuộc là Napster. Ban đầu, Fanning tạo một trang web có tên gọi Napster với nội dung chính chỉ là chia sẻ các bản nhạc yêu thích với bạn bè qua mạng.

Không lâu sau đó, trang web này thu hút được khá nhiều người truy cập bởi họ có thể download dễ dàng được các bản nhạc yêu thích từ trang web này mà không cần tốn tiền mua đĩa bản quyền.

Tất nhiên điều này khiến cho các công ty phát hành đĩa nhạc bị thiệt hại không ít. Các công ty này đã đâm đơn kiện Napster và họ đã thành công. Năm 2006, Fanning bắt đầu thành công thực sự với sự ra đời của Rupture - một công cụ mạng được đánh giá cao tại Mỹ

Minh Ngọc (theo ABC)
.
.