Hai trùm khủng bố Al-Qaeda đã bị tiêu diệt

Thứ Hai, 08/12/2008, 19:00
Được trùm khủng bố Osama bin Laden giao cho trách nhiệm lãnh đạo tổ chức Al-Qaeda tại Pakistan, 2 trùm khủng bố Rashid Rauf và Abdullah Azzam Al-Saudi là mục tiêu săn đuổi của CIA. Cuối cùng, cả hai đã bị tiêu diệt.

Vào đêm 21/11 vừa qua, máy bay không người lái Predator của Mỹ đã ném bom xuống khu vực Khaliq Noor, thuộc làng Khaisoor ở phía bắc Waziristan, Pakistan.

Theo tin tình báo, có 11 thành viên Al-Qaeda sẽ ngủ qua đêm trong căn nhà gỗ ở đấy. Trúng 3 quả tên lửa hiện đại Hellfire (lửa địa ngục), 5 người chết tại chỗ và 6 bị thương. Ngay sau đó, CIA và giới chức an ninh Pakistan đã nhận dạng được 3 cái xác là Rauf và 2 nhân vật Al-Qaeda có vai vế khác là Abu Nasr Al-Misri, Abu Zubair Al-Masri.

Sinh tại Pakistan, từ thập niên 80 thế kỷ trước, Rauf đã theo gia đình nhập cư bất hợp pháp đến sinh sống tại vùng Midlands của Vương quốc Anh. Bố là Abdul Rauf, làm nghề lái xe giao bánh mỳ. Ông chú của Rauf là Mohammed Saeed bị cảnh sát đánh chết trong nhà riêng vì đã hoạt động khủng bố trên đất Anh vào năm 2002. Sau đó, em trai của Rauf là Tayib Rauf cũng bị Cảnh sát Anh bắt vì âm mưu đánh bom sân bay quốc tế Heathrow.

Sau các vụ đánh bom tự sát các toa tàu điện ngầm và xe bus vào 2 ngày 5 và 21/7/2005, MI-5, MI-6 và Cảnh sát Anh bắt đầu để ý đến Rauf. Từ tiết lộ của một số kẻ đánh bom bị bắt, MI-5 biết rằng chính Rauf đã cùng với trùm khủng bố Al-Qaeda hoạt động tại Anh Ibrahim Muktar tổ chức vụ đánh bom London ngày 21/7/2005 nhưng đã không thành công như mong đợi. Lo sợ sẽ bị bắt, Rauf đã nhanh chân trốn đến vùng Bahawalpur, Pakistan vào tháng 8/2006.

Trước Rauf, một trùm khủng bố khác cũng đã bị tiêu diệt. Trong bản tin buổi chiều 19/11/2008, Đài Truyền hình GEO của Pakistan xác nhận rằng Azzam đã bị giết khi căn hầm trú ẩn của ông ta đã trúng bom.

Được biết, Azzam được Osama bin Laden giao phụ trách tổ chức Al-Qaeda tại Pakistan, tổng hành dinh đặt tại tỉnh biên giới Tây - Bắc (North West Frontier - NWF), có nhiệm vụ tuyển chọn, huấn luyện và tổ chức những vụ tấn công và đánh bom tự sát trên lãnh thổ Pakistan, chủ yếu là tại thủ đô Islamabad, NWF và Karachi.

Chỉ trong 3 tuần, 4 đợt máy bay không người lái Predator đã ném bom xuống làng Janikhel, 15 kẻ khủng bố đã chết. Sau khi diệt được Azzam và Rauf, máy bay Predator lại tiếp tục ném bom những nơi khác tại quận Bannu, Bắc và Nam Waziristan để tiêu diệt những thành viên của Al-Qaeda

Tường Quyên (theo Xinhuanet.com)
.
.