Haiti: Tội phạm lộng hành sau thảm họa động đất

Thứ Ba, 26/01/2010, 15:30
Trước thảm họa động đất ngày 12/1/2010, lực lượng cảnh sát Haiti và nhân viên của phái đoàn ổn định tình hình của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hoạt động ở Haiti (MINUSTAH) không may chạm trán với các băng nhóm tội phạm thành phố Port-au-Prince.

Trong khi quá nhiều cảnh sát và binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ bị mất mạng hay bị thương trong thảm họa động đất, bọn tội phạm trong các khu ổ chuột như Cité Soleil và La Saline - cùng với khoảng 1.000 tù nhân thoát khỏi nhà giam bị động đất đánh sập ở Port-au-Prince - chúng hò nhau lợi dụng khoảng trống an ninh này để hoành hành như cao bồi miền viễn tây Hoa Kỳ!

Năm 1994, khi Mỹ đưa quân vào Haiti để phục chức cho Tổng thống bị lật đổ Jean-Bertrand Aristide, binh sĩ  Mỹ đã va chạm với những băng tội phạm có tổ chức như nhóm dân quân trung thành với lãnh đạo phe đảo chính Raoul Cédras.

Mười năm sau, một điều khôi hài là quân đội Mỹ trở lại Haiti để giúp trấn áp bọn tội phạm trung thành với Aristide. Sau khi Aristide bị truất phế (lần 2), bọn tội phạm càng tăng cường các hoạt động buôn ma túy và bắt cóc tống tiền. Bọn chúng đã gây ra nhiều vụ giết người kinh khủng hơn, trong đó bao gồm cả trẻ nhỏ.

Cảnh cướp siêu thị ở Port-AU-Prince, diễn ra giữa ban ngày sau thảm họa động đất.

Trong thời kỳ mà bọn tội phạm giúp Aristide giữ vững quyền lực của mình, năm 2004, những tên gangster mang mặt nạ, tay lăm lăm khẩu AK-47 "tuần tiễu" khắp những con đường trong thành phố Port-au-Prince và kiểm soát các mặt hàng chủ lực như là gạo và xăng dầu.

Tuy nhiên, vào năm 2006, lực lượng gìn giữ hòa bình Brazil bắt đầu mở cuộc tấn công vào những khu ổ chuột đầy rẫy tội phạm như là Cité Soleil và sau đó đường phố Port-au-Prince mới trở nên yên ổn hơn. Nhưng rồi trận động đất đã làm thay đổi sự cân bằng quyền lực khi thảm họa đã làm sụp đổ gần như mọi tòa nhà trong thành phố chỉ trong vòng nửa giờ.

Cảnh động đất hoang tàn ở Haiti.

Nay thì những nhu cầu cơ bản như nước sinh hoạt, thực phẩm và nhiên liệu đã trở thành những tiện nghi cực kỳ xa xỉ, do đó không khó mấy khi người ta nhìn thấy hàng hóa cứu trợ xuất hiện tràn lan ngoài chợ đen. Nếu như cộng đồng quốc tế không có hành động cứng rắn và tức thì, có lẽ tiếng súng ở Port-au-Prince sẽ càng trở nên to lớn và thường xuyên hơn

An An (theo Courrier)
.
.