Hakimullah Mehsud – cơn ác mộng mới của Pakistan

Chủ Nhật, 27/09/2009, 15:05
Từ sau thông tin về cái chết của Baitullah Mehsud - thủ lĩnh tổ chức khủng bố Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP) vào đầu tháng 8 do bị máy bay không người lái Mỹ tấn công, những tin đồn bắt đầu nổi lên về sự tranh giành quyền lực trong nội bộ Taliban.

Đúng một ngày trước khi có thông báo Hakimullah Mehsud là thủ lĩnh mới của TTP, một số nguồn của Taliban đưa tin rằng Taliban muốn đổi tên "TTP" của tổ chức. Không giống như Baitullah, Hakimullah Mehsud luôn muốn được xuất hiện trước giới truyền thông và phô trương vài hành động bạo lực, như là việc lái chiếc xe quân sự Humvee đánh cắp được của NATO trong ngày 10/11/2008.

Hành động này được Hakimullah coi là nhằm mục đích tôn vinh mình thành một anh hùng của Taliban và khuyến khích nhiều thanh niên trong các vùng bộ tộc gia nhập tổ chức khủng bố của y.

Trong tháng 11/2008, TTP cho mời một số nhà báo từ Peshawar đến một khu vực bí mật ở Orakzai và trong dịp này Hakimullah Mehsud tuyên bố công khai các mục tiêu của y bao gồm Tổng thống Asif Ali Zardari và những đồng minh của người này vì các chính sách "thân Mỹ". 

Hakimullah - từng theo học trường giảng dạy về đạo Hồi trong nhiều năm nhưng không tốt nghiệp giáo sĩ - cầm đầu khoảng 8.000 chiến binh tại 3 phân khu của Taliban ở Orakzai, Kurram (2 vùng nằm ở biên giới phía tây bắc Pakistan) và Kyber (trong vùng các bộ tộc).

Hakimullah Mehsud là kẻ bè phái - cùng với thủ lĩnh Qari Hussein - hung dữ nhất trong số các chiến binh Hồi giáo. Hakimullah và Qari Hussein là hai "bậc thầy" về tổ chức đánh bom liều chết và bị người Shikh ở Kurram căm ghét nhất.

Không giống như các thủ lĩnh Taliban khác, Hakimullah Mehsud luôn nở nụ cười và là một trong những chỉ huy trẻ tuổi nhất của Taliban (một số người nói tuổi của y là 28, trong khi số khác nói y đã ngoài 30 tuổi). Hakimullah từng làm tài xế cho Baitullah, sau đó được thăng chức lãnh đạo nhóm Taliban ở Orakzai và trở thành tay chân đắc lực của Baitullah.

Trong năm ngoái, Hakimullah  trở nên nổi tiếng trong hàng ngũ Taliban sau khi y mở cuộc tấn công vào đoàn xe tải chở lương thực của NATO cung cấp cho binh sĩ của tổ chức quân sự này ở Afghanistan. Chính Hakimullah tuyên bố nhận trách nhiệm trong những vụ tấn công phá hủy gần 600 chiếc xe của NATO ở ngoại ô Peshawar trong năm ngoái và đầu năm nay.

Ngoài ra, Hakimullah cũng nhận trách nhiệm về những vụ tấn công liều chết ở Peshawar và cuộc tấn công vào Học viện Cảnh sát ở Lahore (Pakistan). Hakimullah cũng là người áp đặt Jizia (một thứ thuế) đối với những cộng đồng người Shikh và Hindu ở Orakzai và Khyber để đổi lấy sự an toàn tính mạng và tài sản cho họ

Diên San (tổng hợp)
.
.