Hàng tấn thịt chuột xuất sang Việt Nam mỗi ngày

Thứ Năm, 11/09/2014, 14:35

Tại quận Koh Thom (gần biên giới Việt Nam - Campuchia), cô Thuong Tuan (30 tuổi) đang làm thịt chuột. Ngồi cạnh cô là phụ tá 13 tuổi tên Minh. Nhiệm vụ của cậu là bắt từng con chuột ra và đập chúng chết.

Khách hàng Việt Nam gần đó rất thích mua chuột của Tuan, vì thịt tươi và đã được làm sẵn. Nghe nói Tuan là người có cơ sở kinh doanh thịt chuột lớn nhất ở cửa khẩu này. Vào cao điểm mùa bắt chuột, Saing Sambou - một tiểu thương 46 tuổi tại Campuchia xuất được  2 tấn chuột sang Việt Nam mỗi buổi sáng.

Trong 15 năm qua, việc kinh doanh của bà đã tăng gấp 10 lần. Hồi đầu, thịt chuột chỉ được bán với giá 20 cent mỗi kilôgam, giờ đã lên 2,5 USD, và nhu cầu thì tăng dần đều qua các năm.

Các cánh đồng ở Campuchia hiện đang vào mùa thu hoạch, có hàng chục nghìn con chuột bị đánh bẫy mỗi ngày để cung ứng cho thị trường xuất khẩu ngày một phát triển. Mùa săn bắt tập trung vào tháng 6 và tháng 7. Thời điểm này, chuột có ít thức ăn, với lại đang là mùa mưa nên chúng phải di chuyển lên vùng cao hơn và sập bẫy.

Chhoeun Chhim, một nông dân 37 tuổi tại Kompong Cham cho biết, mỗi tối, anh đặt tới 120 chiếc bẫy. Nếu may mắn, một đêm anh có thể bắt được 25 kg chuột.

“Chúng tôi bán chuột để lấy tiền mua cá” - Chin Chon - một thợ bắt chuột khác cho biết khi đang mải mê gỡ lồng, chuẩn bị cân để phân loại, đóng gói và xuất khẩu. Toàn bộ số chuột họ bắt được, vào khoảng 200 kg, sẽ được xuất sang Việt Nam

Văn Nguyễn - T.T. (tổng hợp)
.
.