Hành hạ trẻ em - Tội ác không thể dung thứ

Thứ Sáu, 07/05/2010, 08:55
Mấy ngày qua, dư luận cả nước thật sự căm phẫn và gay gắt lên án vụ việc xảy ra tại Cà Mau. Đó là một cháu trai 14 tuổi đã bị “ông bà chủ” dùng mọi cực hình chẳng khác “địa ngục trần gian”. Điều tệ hại hơn là vụ việc xảy ra khi trước đó không lâu, cũng tại vùng sông nước miền Tây Nam Bộ đã có những câu chuyện nhói lòng tương tự.

Những chuyện đau lòng ở Vĩnh Long

Khi chúng tôi viết những dòng này thì TAND huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) đã có bản án thích đáng dành cho Phạm Minh Hậu (35 tuổi). Thật lòng mà nói, ở vùng quê ấp Chợ, xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm, người ta không ai lạ gì hoàn cảnh nghèo khó đáng thương của gia đình Hậu. Tuy nhiên, ngay sau khi sự việc xảy ra, không ai không lên án hành vi của Hậu đối với con gái mình.

Chiều ngày 16/11/2009, sau 3 tuần gặt lúa mướn ở Trà Vinh về, Hậu tấp vào một tiệc nhậu (đám cúng trăm ngày cha vợ của một người bạn cùng ấp - PV). Do nhà Hậu ở sâu trong đồng nên sau khi nhậu mấy ly rượu, Hậu gọi điện thoại cho vợ bơi xuồng ra rước. Trên đường về, nghe vợ kể chuyện con gái mình (cháu Diễm K., SN 1996, đang học lớp 7) đêm trước đó bị bắt quả tang trong khi lấy trộm 16 trứng vịt của chị S. - người cùng xóm; rốt cuộc bị đưa lên công an xã, bị buộc phải bồi thường 57 trứng vịt - bằng tổng số trứng mà chủ bầy vịt bị mất cắp nhiều lần trước đó...

Nghe xong, Hậu không giấu được thái độ bực tức của mình. Vừa bước từ xuồng lên nhà, Hậu kêu con lấy thớt và dao mang lên, rồi bảo con đặt... tay lên mặt thớt. K. sợ quá chỉ đặt ngón trỏ lên nhưng Hậu buộc phải đặt ngón út lên luôn. K. mếu máo làm theo. Và chẳng ngờ, người cha đã lạnh lùng ra tay... Thấy máu chảy ra quá nhiều, Hậu mới giật mình kêu vợ lên chở con đi cấp cứu dù biết rằng đã quá muộn.

Cả xóm nhỏ chẳng mấy chốc xôn xao, quở trách trước chuyện cha dạy con bằng dao, bằng thớt. Báo chí vào cuộc. Xã hội căm phẫn. Cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc. Cho tới khi ra đứng trước vành móng ngựa vào ngày 30/3 vừa qua, Hậu giải thích cho hành vi điên rồ, tàn nhẫn của mình rằng, thấy con mình ăn trộm, anh ta xấu hổ với mọi người nên mới làm vậy. "Lần trước, cũng giận con ăn trộm, bị cáo lỡ buộc miệng thề độc nếu con mà còn ăn cắp nữa, ba sẽ chặt tay con. Nếu không chặt, ba sẽ bị xe cán chết! Vậy mà nó vẫn không sợ. Bị cáo nghĩ nếu mình không giữ lời thề thì sẽ bị xe cán chết nên buộc lòng phải chặt tay con để giữ lời thề". Nghe thêm hoàn cảnh gia đình của bị cáo, bị hại, chủ tọa HĐXX - Thẩm phán Huỳnh Văn Vui chỉ còn biết thở dài: "Dạy con là trách nhiệm của cha mẹ. Công việc đó đòi hỏi sự kiên nhẫn, không thể hành xử với con bằng bạo lực như thế được".

Điều khó ngờ là vụ việc này xảy ra chỉ sau chưa đầy một tháng so với vụ việc tương tự tại xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vũng Liêm, ngày 22/10/2009, cháu Nguyễn Thị Mỹ H. (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Trung Hiếu B - xã Trung Hiếu) lấy trộm 550.000 đồng của bà ngoại để mua dép tặng bạn và ăn quà.

Việc lấy trộm của H. đã bị bà ngoại phát hiện. Và H. đã trung thực nhìn nhận và xin lỗi ngoại. Ai ngờ, trưa hôm sau, sau khi đi nhậu về, cậu ruột của H. là Phạm Hồng Đắc biết việc liền buộc cháu đặt bàn tay trái lên thớt rồi cầm dao chặt mạnh xuống. Hoảng sợ, cháu H. nhanh tay rút ra khỏi làn dao và hết lời khóc xin, năn nỉ nhưng Đắc vẫn không tha. H. lại bị buộc phải để tay lên thớt lần thứ hai... Kết quả, H. đã bị người cậu chặt đứt ba ngón tay khiến cháu phải tháo khớp một đốt của ngón trỏ và giữa; ngón áp út may mắn được các bác sĩ cứu vãn lại được. Tỉ lệ thương tật vĩnh viễn là 12%.

Mấy ngày trước phiên tòa xử vụ cha chặt tay con, TAND huyện Vũng Liêm cũng đã xét xử lưu động vụ cậu chặt tay cháu. Bản án dành cho Phạm Hồng Đắc là 24 tháng tù vì tội cố ý gây thương tích.

Chuyện ở Cà Mau: Chủ trại tôm giống muốn tái hiện "địa ngục trần gian"

Khi bài báo này đến tay bạn đọc thì cũng là lúc cháu Nguyễn Hào Anh (tên khai sinh là Nguyễn Hoàng Anh, SN 1996) nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Đầm Dơi (Cà Mau) đúng 1 tuần. Không có mặt vào chiều 29/4 vừa qua - ngày Hào Anh nhập viện nhưng chúng tôi nghe các bác sĩ của khoa cấp cứu kể lại trên thân thể cháu hầu như chỗ nào cũng có vết thương bầm tím, mưng mủ, mặt sưng phù và đặc biệt là chằng chịt những vết sẹo dọc ngang. Nhìn Hào Anh với mái tóc cháy nắng vàng hoe, thân hình tiều tụy, gầy còm, trên trán một vết thương đang mưng mủ, mặt đầy sẹo, tay và chân còn hằn vết dây trói, máu không lưu thông được nên sưng phù; ngực và đặc biệt là lưng, vết thương cũ và mới đan xen nhau nhiều đến mức không thể đếm xuể... ai cũng cảm thấy đau lây.

Bác sĩ Hồ Thanh Phong - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, người trực tiếp điều trị cho Hào Anh, xác nhận thêm, Hào Anh vào viện trong tình trạng đa thương. Trên người em, có những vết thương mưng mủ do nhiễm trùng. Đặc biệt, kết quả chụp phim cho thấy, Hào Anh bị gãy xương chính mũi...

Trên giường bệnh, Hào Anh nghẹn ngào kể lại, gần như suốt 6 tháng, trước khi được đưa vào viện, ngày nào em cũng bị "ông bà chủ" trại tôm giống Minh Đức là Huỳnh Thanh Giang (30 tuổi) và Mã Ngọc Thơm, tự Bé Ngọc (33 tuổi, ĐKTT khóm 4, phường 5, TP Cà Mau, tạm trú tại ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi) đánh đến mức thừa sống thiếu chết.

"Lần đầu bị cậu cầm búa đánh là khi con làm bể thau trong lúc giặt đồ. Sau lần đó, con làm việc chậm bị cậu đánh, hai cậu mợ có chuyện gì bực bội cũng lôi con ra đánh. Có lần, con  làm sai bị chủ phạt ngồi trong bồn nước. Đến nửa đêm mắc tiểu không dám ra ngoài nên tiểu vào bọc nilon. Sáng hôm sau, con bị cậu mợ ép  phải uống hết số nước tiểu trên. Một lần khác, mợ dùng dây tròng vào cổ con rồi bắt con đi lau nhà, con lau chậm thì mợ cầm dây giật cho con té. Những lần cậu mợ phạt bắt đeo búa tạ đi làm việc nhà hay đội đá đi lau nhà, nếu đá rớt thì con bị đòn. Nhưng con sợ nhất là những lần con bị đánh rồi mang đi trấn nước hay bị tạt nước tẩy rửa trại tôm vào người, nó rất rát do thương tích đầy khắp trên người con" - Hào Anh tức tưởi kể.

Giải thích về những vết thương hiện hữu trên mặt, Hào Anh cho biết: "Vết trên trán do cậu dùng thanh tre đánh. Ba cái răng con gãy do cậu mợ bẻ trong lúc giận con. Còn vết sứt trên môi do cậu dùng kìm kẹp đến khi giập nát thịt. Sống mũi bị gãy là do cách đây không lâu, cậu Năm dùng ổ khóa cửa đập...".

Chưa dừng lại ở đó, theo lời trình bày của Hào Anh với Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi, trong suốt thời gian đó, em gần như bị cách ly với bên ngoài, không được tiếp xúc với người lạ. Lúc thì "ông bà chủ" dùng bàn ủi nóng ấn vào người, lúc thì em bị hai người dùng kìm bẻ răng, lúc thì họ dùng cây đánh, lúc thì dùng dây trói rồi mang phơi nắng, dã man hơn là lần "ông bà chủ" nung nóng thanh sắt rồi gí vào háng, vào bộ phận sinh dục... --PageBreak--

Anh V., nhà chỉ cách trại tôm giống Minh Đức vài bước kể, có lần, anh tận mắt chứng kiến cảnh vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức đánh đập cháu Hào Anh thừa sống thiếu chết. "Có lần khoảng 4, 5h sáng, tôi đang còn ngủ phải giật mình thức giấc vì vợ chồng chủ trại lôi cháu Hào Anh ra đánh chẳng biết tội lỗi gì. Hết vợ đánh đến chồng đánh. Hễ thấy chồng không đánh thì vợ lại mắng “bộ ông thương nó hay sao mà không đánh tiếp. Vậy là những tiếng đòn roi, rên rỉ cứ vang lên...".

Một người dân kể thêm: "Có lần Giang đánh cháu Hào Anh chảy máu, đá văng vô tường cái bụp. Thơm thấy vậy vội vàng ra lệnh cho chồng: Kéo nó qua bên kia, máu văng dơ hết nhà rồi! Hai vợ chồng dùng tất cả những vật dụng đang có để hành xử thằng bé...".

Đã có không ít người chứng kiến cảnh ấy. Thế nhưng vì thấy cặp vợ chồng này quá hung dữ và thường giao du với một số thành phần bất hảo nên họ không dám tố cáo. Cho tới một ngày cuối tháng 4 vừa qua - bà S., nhà ở ấp Nam Chánh, xã Tân Dân (Đầm Dơi) - nhà đối diện trại tôm Minh Đức kể lại: "Sáng ngày 27/4, vợ chồng ông chủ trại tôm giống Minh Đức đánh đập cháu Hào Anh dữ dội quá. Mấy chị em chúng tôi bàn phải báo chính quyền ấp, chứ họ dữ lắm chẳng ai dám động tới. Mà nếu mình không tố giác, thằng nhỏ bị đánh chết thì có phần lỗi của mình".

Ông Trương Văn Tâm - Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh (Đầm Dơi) kể, khi nhận được tin báo của người dân, ông đã điện báo Công an xã, đồng thời ông cùng một số người tổ chức xâm nhập trại tôm giống Minh Đức để tìm hiểu nhưng không những chủ trại bất hợp tác mà còn dõng dạc lớn tiếng rằng: "Nhà này muốn cho ai ở thì ở, muốn đuổi thì đuổi. Tôi không ký biên bản làm việc (xé bỏ biên bản), tốn vài trăm triệu là xong". 

Đến sáng ngày 28/4, ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng Công an xã Ngọc Chánh tiếp tục cùng cán bộ ấp đến làm việc nhưng cũng như ngày hôm trước, vợ chồng chủ trại tôm giống từ chối "tiếp khách". Trong ngày hôm đó, Hào Anh được đưa lên xã để sơ cứu các vết thương. Đến khi các điều tra viên Công an huyện tiếp cận xác minh vụ việc, thấy đúng như báo cáo của xã và lời tố cáo của người dân, cháu Hào Anh mới thật sự rời được khỏi "địa ngục trần gian", nhập viện để điều trị.

Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm tại Cơ quan điều tra Công an huyện Đầm Dơi.

Tìm hiểu về hoàn cảnh của Hào Anh, chúng tôi được mẹ của cháu - chị Phạm Thị Thoa, 38 tuổi, cho biết năm 17 tuổi, chị lấy chồng rồi mang thai. Đó cũng là lúc chồng chị "sinh tật", giở thói "mèo mỡ", rồi ruồng bỏ chị. Không còn cách nào khác, chị về sống với cha mẹ ruột sống. Nhà bên chị khổ lắm, có đến 8 anh chị em trong khi chỉ có 3 - 4 công vườn tạp nhưng biết hoàn cảnh khốn khó của chị như thế, vẫn phải cưu mang. Rồi ngày chị sinh cũng đã đến. Chị sinh đôi nên đặt tên là Hào Anh, Hào Em.

Con được 3 tuổi, chị Thoa gửi con cho bà ngoại rồi ra TP Cà Mau làm mướn. Chị Thoa kể: "Ai mướn gì làm nấy, kiếm tiền gửi về nuôi con. Hào Anh học hết lớp 4 thì nghỉ theo tôi làm mướn kiếm sống. Những ngày mưu sinh ở Cà Mau, tôi biết Giang có trại tôm giống, cần người phụ việc nên đã gửi Hào Anh vào đó làm từ tháng 9/2008 với tiền công 500-800.000 đồng/tháng".

Và khi gửi Hào Anh cho chủ trại tôm giống này, chị cũng đã ứng trước 12 triệu đồng để sửa lại nhà, xoay sở cuộc sống. Và chính điều này, cùng với lời hù dọa của "ông bà chủ", đã khiến Hào Anh sau những lần bị đòn roi, nhục hình, vẫn không dám trốn.

Trở lại trách nhiệm của chính quyền và cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đêm 29/4, ngay sau khi đưa cháu Hào Anh vào bệnh viện, lãnh đạo UBND huyện đã triệu tập Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, các ngành chức năng xử lý vụ hành hạ cháu Nguyễn Hào Anh và báo cáo lên cấp trên. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Đầm Dơi đã khẩn trương vào cuộc. Từ những chứng cứ ban đầu, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can (vì tội hành hạ người khác - PV) đối với vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức (Thơm được tại ngoại do có con nhỏ - PV). Bước đầu, hai bị can đã phải cúi đầu thú nhận hành vi phạm tội của mình.

Trao đổi với chúng tôi sáng 4/5, Đại tá Nguyễn Văn Tươi - Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau cho biết thêm, tính từ lúc tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân cho tới khi ban hành các quyết định khởi tố vụ án, bị can chỉ có 6 giờ đồng hồ. Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm của lực lượng Công an nói chung trước nguồn tin có giá trị của quần chúng nhân dân. Hiện theo sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Đầm Dơi tiếp tục khẩn trương điều tra làm rõ hành vi đồng phạm hoặc giúp sức của một số đối tượng tại trại tôm giống Minh Đức; trưng cầu giám định tỉ lệ thương tật của Hào Anh phục vụ cho quá trình điều tra vụ án, phân công anh em tham gia ứng trực 24/24 tại bệnh viện để bảo đảm an toàn cho cháu Hào Anh.

Về việc sáng ngày 3/5, đã có hàng trăm người quá khích kéo đến đòi "xử lý" nghiêm vợ chồng Giang -  Thơm, Công an cơ sở đã giải thích cho bà con hiểu, giải tán đám đông, đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời cũng bày tỏ quan điểm pháp luật sẽ không dung thứ cho những hành vi tàn nhẫn, dã man như những gì mà vợi chồng chủ trại tôm Minh Đức đã gây ra đối với cháu Hào Anh.

Chia sẻ nỗi đau của cháu Hào Anh, Lãnh đạo Ban biên tập Báo CAND và Chuyên đề ANTG quyết định trích 2 triệu đồng từ nguồn quỹ xã hội từ thiện, cử phóng viên trực tiếp đến Bệnh viện Đầm Dơi thăm hỏi, hỗ trợ cho cháu trong ngày 4/5

Binh Huyền
.
.