Hành trình phá án vụ cướp tiệm vàng Mỹ Lan

Thứ Ba, 14/02/2012, 12:35

Năm 2008, Công an Bình Dương đã “nợ” người dân Thuận An về việc làm rõ một vụ án cướp tiệm vàng táo bạo. Sau 3 năm, nhờ kiên quyết phá án đến cùng, Công an Bình Dương đã tóm được hung thủ vào một ngày cuối năm 2011.

Vụ cướp tiệm vàng táo bạo

Vào lúc 21 giờ 15 phút ngày 23/5/2008, như thường lệ, bà Mỹ (chủ tiệm vàng Mỹ Lan, số 9/1C khu phố 3, phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương) vẫn còn mở cửa với hy vọng vớt vát thêm vài khách hàng buổi tối muộn. Lúc này, bà Mỹ đang đứng bên trong quầy trưng bày vàng, còn chồng bà là ông Nguyễn Hùng Sơn cùng con gái Nguyễn Thị Hoàng Lan (19 tuổi) ngồi ở dãy ghế trước quầy.

Bất ngờ, xuất hiện hai thanh niên đi xe gắn máy hiệu Jupiter màu vàng chạy từ hướng Công ty Thông Dụng ập vào cửa tiệm. Nhanh như cắt, một tên rút khẩu súng ngắn giấu phía hông trái ra đanh giọng uy hiếp ông Sơn và cháu Lan bắt họ ngồi im. Phản xạ tự nhiên, bà Mỹ đã la lớn: "Anh làm gì vậy?". Tên cướp vừa chĩa súng vừa rút thêm một cây mã tấu sáng choang đang giấu sau lưng như muốn chém bổ xuống đầu bà Lan.

Sợ nguy hiểm cho tính mạng của mình và vợ con, ông Sơn sợ hãi van vỉ: "Mấy anh muốn lấy gì thì lấy đi" rồi run rẩy đưa vợ con vào căn phòng sinh hoạt của gia đình tự tay chốt khóa cửa nhốt cả nhà lại, bỏ mặc cửa hàng cho bọn cướp. Khi đã thấy an toàn, ông mới dám gọi điện báo công an.

Trong lúc đó, tên cướp đồng phạm dùng chiếc búa cán gỗ thủ sẵn trong người đập tủ kính trưng bày vàng rồi dùng tay hốt lấy khoảng hơn 10 lượng vàng nữ trang 18 kara bỏ vào chiếc túi vải màu đen. Sau khi lấy được vàng, cả hai tên nhanh chóng lên xe gắn máy tẩu thoát theo hướng khu dân cư An Phú ra tỉnh lộ 743.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an Thuận An nhanh chóng triển khai các tổ chốt chặn truy tìm hung thủ đồng thời cắt cử người bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra. Vụ án được báo cáo ngay đến Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương.

Theo kết quả điều tra ban đầu, các điều tra viên xác định hung thủ là hai thanh niên đi xe môtô nhãn hiệu Yamaha Jupitter màu vàng, lúc cướp chúng đều đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm nên nạn nhân không nhận dạng được. Tuy nhiên, nạn nhân ước đoán tên cầm súng và mã tấu cao khoảng 1m70, mặc áo khoác màu rêu xanh, nói giọng miền Nam. Không xác định được chủng loại khẩu súng ngắn mà đối tượng này dùng uy hiếp nạn nhân. Tên lấy vàng cao khoảng 1m65, mặc áo màu đen. Tại hiện trường, trong tủ kính trưng bày vàng có vết máu. Các điều tra viên phán đoán, có khả năng đó là vết máu của tên cướp để lại do kính vỡ cứa phải. Chiếc búa tên này sử dụng để đập kính là loại búa tài sồi (thường dùng để đập phá bê tông).

Căn cứ vào dấu vết để lại hiện trường của 2 tên cướp, các điều tra viên nhận định: Bọn cướp rất thông thuộc địa bàn, nắm được quy luật sinh hoạt kinh doanh thường ngày của nạn nhân, hiểu rõ quy luật sinh hoạt của dân cư địa phương. Trước khi ra tay hành động, bọn chúng có sự chuẩn bị cụ thể về phương tiện, dụng cụ, hung khí và điều nghiên rất kỹ địa bàn hành động. Khi ra tay, bọn chúng thể hiện sự manh động, táo bạo và quyết liệt.

Nhận thấy vụ án đã tạo một dư luận bất an đối với người dân sinh sống trong khu vực, Công an Thuận An đề xuất với Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương xác lập Chuyên án mang bí số TX235CS nhằm truy xét, kiên quyết truy tìm hung thủ. Ngày 3/6/2008, Cơ quan CSĐT Công an Thuận An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cướp tài sản và tiến hành điều tra theo trình tự. Tuy nhiên, dấu vết của bọn cướp để lại hiện trường không đủ để các trinh sát lần theo hung thủ. Lực lượng chuyên án đã tổ chức nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy xét nhưng không kết quả.

Không chùn bước trước tội phạm, Ban chuyên án đã tổ chức phát động phong trào quần chúng, triển khai thông tin tội phạm đến từng hộ dân, chủ cơ sở trọ, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Thuận An, Dĩ An để nhân dân tố giác tội phạm, nhưng vẫn không thu được thông tin phản hồi nào. Vụ án tưởng chừng như rơi vào ngõ cụt. Dù vậy, lực lượng trinh sát vẫn không bỏ cuộc. Họ vẫn âm thầm điều tra vụ án với tâm niệm: Ngày nào chưa khám phá được vụ án, ngày đó còn gánh trên vai một món nợ niềm tin từ người dân.

Hiện trường vụ cướp tiệm vàng Mỹ Lan và Trần Văn Tâm - nghi can chủ mưu cướp tiệm vàng Mỹ Lan tại Cơ quan điều tra.

Lưới trời khó thoát

Suốt gần 3 năm trôi qua, vụ án cướp tiệm vàng Mỹ Lan tưởng chừng chìm vào quên lãng thì từ đầu năm 2011, trên địa bàn tỉnh Bình Dương liên tục xảy ra 21 vụ trộm tài sản, đặc biệt trong đó có 7 vụ trộm két sắt cá nhân rất bí ẩn. Hầu hết các vụ trộm, hung thủ không để lại bất cứ một dấu vết nào. Không để mắc nợ với người dân thêm một lần nữa, Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương quyết tâm phá án.

Ngày 7/10/2011, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm và các trinh sát giỏi nghiệp vụ  được huy động thành lập Ban chuyên án mang bí số 101T do Đại tá Nguyễn Hoàng Thao - Phó giám đốc Công an, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương  trực tiếp chỉ đạo.

Sau khi triễn khai xuất quân một thời gian ngắn, bằng biện pháp nghiệp vụ sắc bén, tổ công tác của Ban chuyên án 101T phát hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên can đến các vụ trộm bí mật. Đó là Trần Đình Trường, 27 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại Đội 4, thôn Cây Si, xã Tân Tiến, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang nhưng đang thuê nhà trọ tạm trú tại khu phố 3, phường An Phú, Thuận An, tỉnh Bình Dương. Điều đáng quan tâm nhất là căn phòng trọ của tên này chỉ cách hiện trường vụ án cướp tiệm vàng Mỹ Lan khoảng 300 mét.

Trần Đình Trường được các điều tra viên Ban chuyên án "mời" về trụ sở để khai thác. Bằng phương pháp hỏi cung khéo léo của các điều tra viên, Trần Đình Trường nhanh chóng khai nhận là tác giả của 21 vụ trộm xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ đầu năm 2011 cho đến thời điểm bị tạm giữ. Tiếp tục khai thác các mối quan hệ của Trần Đình Trường, các điều tra viên phát hiện y đã từng đánh bạn với một đối tượng chưa từng có tiền án, tiền sự tên là Tâm hành nghề gia công nữ trang kim loại vàng.

Cách đây 3 năm, Tâm thuê phòng trọ gần phòng trọ của Trần Đình Trường tại khu phố 3, An Phú, Thuận An. Rồi đối tượng Tâm đột nhiên bỏ nhà trọ đi mất dạng. Từ chi tiết trong lời khai đó, các điều tra viên chợt nhớ đến vụ án cướp tiệm vàng Mỹ Lan. Nghi ngờ, Tâm có liên can đến vụ án cướp tiệm vàng, các điều tra viên báo cáo về Ban giám đốc xin ý kiến.

Nhận được báo cáo, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao chỉ đạo các trinh sát thực hiện ngay biện pháp nghiệp vụ điều tra hành tung của đối tượng tên Tâm. Tiếp cận với ông Trần Cao Duy, chủ nhà trọ đã từng cho Tâm thuê phòng, các trinh sát chỉ nắm được thông tin:  Đối tượng này tên là Trần Văn Tâm, 24 tuổi, hộ khẩu thường trú ở xã Thông Thủy, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Tâm đã thuê phòng trọ ở cùng với một đối tượng tên Trần Văn Tới, 25 tuôi, là người cùng quê với Tâm. Tâm thuê phòng trọ để hành nghề gia công nữ trang.

Đặc biệt, Tâm có sở hữu một chiếc xe gắn máy hiệu Jupiter màu vàng (trùng hợp mô tả với chiếc xe làm phương tiện gây án của bọn cướp tiệm vàng Mỹ Lan). Ngay sau khi xảy ra vụ cướp, Tâm và Tới cùng biến mất. Ba tháng sau, Tâm mới quay trở lại nhà trọ để thu dọn hành lý. Hiện tại, không rõ Tâm và Tới cư ngụ ở đâu. Từ những yếu tố đáng ngờ đó, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao quyết định phục hồi điều tra vụ cướp tiệm vàng Mỹ Lan.

Một tổ điều tra được cắt cử vượt hàng trăm cây số đi Trà Vinh truy tìm tung tích nghi can. Qua công tác so sánh dấu vân tay của tên cướp để lại hiện trường tiệm vàng Mỹ Lan với dấu vân tay trong tàng thư, Cơ quan điều tra xác định chính Tâm là hung thủ vụ án. Điều đáng quan tâm lúc này là Tâm đang cư ngụ ở đâu?

Tổ điều tra xác định gia đình Tâm ở Trà Vinh có cha mẹ già, một em trai tên là Huỳnh Văn Lý và hai chị đã xuất cảnh lấy chồng Đài Loan. Gia đình thuộc diện khá giả nhưng không có quan hệ thân thiết với bà con lối xóm. Năm 2006, Tâm rời quê lên TP HCM học nghề thợ bạc, từ đó thường xuyên không có mặt tại địa phương.

Ngày 31/8/2011, Tâm về quê lấy vợ rồi cùng vợ rời địa phương lên Bình Dương sinh sống bằng nghề dán keo xe tại khu vực Chợ Nhỏ gần khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu. Tiếp tục lần theo dấu vết, các trinh sát đến tận nơi hai vợ chồng Tâm tạm trú. Căn phòng trọ đóng cửa im ỉm. Tâm đã đưa vợ đi sinh ở một bệnh viện phụ sản. Vì tính nhân đạo, không thể bắt Tâm trước mặt người vợ vừa mới sinh nhưng cũng không thể để món nợ án kéo dài thêm thời hạn. Tổ công tác đành theo dõi từng động tĩnh của nghi can chờ cơ hội.

Đến 0 giờ ngày 25/11/2011, tổ công tác phát hiện Tâm đi về khu phố Bình Hóa, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An vào một sòng bạc chơi cá ngựa ăn tiền. Tại Cơ quan điều tra, trước lý luận sắc bén của các điều tra viên, Tâm gục đầu khai nhận đã cùng đồng bọn tên Dô (là em họ của Tâm) thực hiện vụ cướp tiệm vàng Mỹ Lan vào ngày 23/5/2008 tại phường An Phú, thị xã Thuận An. Tâm thú nhận, cách đây 3 năm, do ham mê cờ bạc, Tâm bỏ bê công việc gia công nữ trang nên mắc nợ một số đối tượng tại quận 8, TP HCM hàng chục triệu đồng không có tiền trả.

Thấy gần nơi tạm trú có tiệm vàng Mỹ Lan trưng bày số lượng vàng lớn, chủ tiệm vàng là nữ, lại không có người bảo vệ nên Tâm nảy sinh ý định cướp vàng để lấy tiền trả nợ. Để vụ cướp diễn ra trót lọt, Tâm đã rủ em họ là Lê Thanh Dô, SN 1981, cư ngụ xã Thới Hòa, Trà Ôn, Vĩnh Long và Phạm Quốc Dũng cùng tham gia cướp. Nhưng Dũng từ chối vì...  không tìm được súng thật để gây án. Bức bách vì chủ nợ đòi tiền, Tâm và Dô tiếp tục lên kế hoạch cướp tiệm vàng Mỹ Lan. Tâm và Dô liền mua một khẩu súng nhựa màu đen, một búa tài sồi và mượn 2 dao mã tấu của Dũng làm hung khí. Lúc này, Tâm còn rủ "siêu trộm" Trần Đình Trường nhưng Trường không tham gia. Xác minh lời khai của Trường trùng khớp với lời khai của Tâm.

Khi cướp được vàng, Tâm và Dô tẩu thoát về quận Bình Tân, TP HCM rồi nấu chảy số vàng cướp được thành 2 cục với trọng lượng 10 lượng mang bán được hơn 100 triệu đồng chia nhau. Tâm dùng số tiền này mua một chiếc xe máy hiệu Honda AirBlade cho em trai là Huỳnh Văn Lý đứng tên sử dụng.

Ngày 27/12/2011, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ Lê Thanh Dô và Phạm Quốc Dũng (còn gọi là Nhân, 30 tuổi, ngụ ở ấp Đông Tín, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) khi cả hai đang lẩn trốn tại quận 8 và quận Bình Tân, TP HCM. Vụ án cuối năm 2011 được khép lại bằng thủ tục khởi tố đối với Tâm, Dô và Dũng, một số đối tượng khác liên quan, cố tình không tố giác hoặc che giấu tội phạm cũng được xem xét trách nhiệm hình sự. Sự kiên quyết phá án của Công an Bình Dương đã tạo niềm tin đối với người dân đồng thời khẳng định với tội phạm: Dù ma mãnh đến đâu cũng không thể thoát khỏi lưới pháp luật

Huyền Sơn - Trung Oanh - Đức Mừng
.
.