Hé lộ một đường dây buôn người sang Malaysia

Thứ Bảy, 18/12/2010, 22:20
Điều tra của PV Chuyên đề ANTG cho thấy, nhiều khả năng đường dây của một phụ nữ tên Nhi, ngụ quận 8, TP HCM đã đưa hàng chục cô gái sang Malaysia để hoạt động mại dâm tại các nhà hàng, tiệm massage tại Kuala Lumpur.

Lời kể của nạn nhân

Từ những dư luận khả nghi, PV Chuyên đề ANTG đã tìm cách tiếp cận được một trong số những nạn nhân bị đưa sang Malaysia để hoạt động bán dâm nhưng may mắn về lại được Việt Nam trước thời hạn.

Chị tên là Phạm Thị Minh Ng., SN 1971, ngụ tại đường Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM. Theo lời kể của chị Ng. thì trước đây chị có quen một cô gái tên Ly, từ tỉnh Kiên Giang lên TP HCM để phụ bán cà phê. Làm được một thời gian, Ly thất nghiệp nên Ly nhờ người quen tìm việc khác giúp mình. Người quen này giới thiệu Ly đến gặp bà Yến, ngụ quận 2.

Bà Yến nói với Ly rằng bà biết một đường dây chuyên đưa người sang Malaysia để phụ việc trong các nhà hàng, khách sạn với thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng. Công việc là làm nhân viên massage ăn lương và tiền boa của khách.

Nghe mức lương hấp dẫn, Ly đã về rủ thêm chị Ng cùng hai người bạn khác là Loan (tên gọi khác là Thủy) và Bích để cùng đến gặp bà Yến. Bà Yến cho biết nếu muốn sang Malaysia thì mọi người tự làm passport. Vé máy bay sẽ do người ở Malaysia lo. Vé khứ hồi, đi và về trong vòng 30 ngày.

Bà Yến cũng cho biết, nếu họ không thích làm nhân viên massage thì có thể làm phụ bếp, rửa chén với mức thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, những người được bà Yến đưa đi phải trả cho bà 10 triệu đồng/người tiền đưa người sang Malaysia. Bản thân bà Yến cũng có một người con gái đang làm việc bên đó.

Tiếp đến, bà Yến đưa Ly, chị Ng. và Bích đến quận 8 để gặp một cô gái còn rất trẻ, tên Nhi (Loan được bà Yến đưa đến gặp Nhi sau - PV). Nhi có chồng tên là David đang làm quản lý một khách sạn tại Kuala Lumpur. Nhi đã từng có thời gian làm việc tại Malaysia, sau khi gặp và cưới David thì về Việt Nam sinh sống.

Ngày 31/10/2010, chị Ng., Ly, Bích và Loan được bà Yến đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất để đáp chuyến bay sang Malaysia. Tại đây, họ được bà giao hộ chiếu và vé máy bay. Khi vào phòng cách ly, nhóm của chị Ng. được một cô gái từng làm massage tại Malaysia tên Diễm ghép chung với nhóm của 3 cô gái khác mà chị Ng. không biết tên.

Diễm đưa cho những cô gái này mỗi người 400 USD để làm thủ tục hải quan. Chiều ngày 31/10, khi đến sân bay Kuala Lumpur, Diễm đã thu lại ngay toàn bộ số tiền. Ra khỏi sân bay, nhóm 7 cô gái này được David đưa lên xe du lịch chở đi. Sau gần 2 tiếng di chuyển, cả nhóm được đưa đến một trung tâm phức hợp bao gồm nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm... do David làm quản lý. Họ qua đêm tại một phòng ở tầng 18 của khu phức hợp này.

Ngày hôm sau, Bích được giữ lại khu phức hợp này để làm nhân viên. Theo lời chị Ng. thì Bích được giữ lại là bởi cô đẹp và trẻ. 3 người còn lại gồm Ng., Ly và Loan được David đưa lên xe để đến một nơi khác. Khoảng hơn 1 giờ đi xe, 3 cô gái bị tống vào một căn nhà vắng. David để lại cho mỗi người một ổ bánh mì, thêm chai nước suối và... khóa trái cửa nhà lại rồi bỏ đi. Cùng bị nhốt chung với họ là một cô gái tên Linh.

Khu phức hợp tại Kuala Lumpur, nơi chị Ng. được đưa đến (ảnh do chị Ng. chụp bằng điện thoại).

Biết mình bị lừa, nhóm của chị Ng. rất hoảng sợ, liên tục kêu khóc. Sáng hôm sau, David xuất hiện đưa Ly và Linh đi. Chị Ng. nghe loáng thoáng rằng Ly và Linh sẽ được đưa đi làm nhân viên một tiệm massage ở Kuala Lumpur. Chị Ng. và Loan vẫn bị nhốt lại căn nhà trên. Chỉ khẩu phần ăn là thay đổi, thay vì được ăn bánh mì thì họ đã được cho cơm hộp.

Vài ngày sau, David xuất hiện, chở Loan và chị Ng. đi. Họ cũng chẳng biết mình sẽ được đưa đi đâu. Trên đường, David cho xe ghé ngang một tiệm massage để đón Ly. Ly cho biết những ngày qua cô liên tục khóc, yêu cầu được đi chung với chị Ng. nên David đã đồng ý cho họ được làm chung với nhau.

Chạy được quãng đường khá dài thì xe dừng lại trước một cơ sở massage, David vào trong trao đổi gì đó. Tiếp đến, David bảo họ xuống. Bên trong quán tối om. Họ nhét nhiều nhân viên trong một căn phòng rộng. Mỗi người được phát cho một cái nệm, vừa ngủ vừa massage cho khách ngay trên tấm nệm đó. Đồng thời, mỗi khi làm cho khách họ được ngăn cách bởi một tấm rèm.

Công việc chính không phải là massage mà là... kích dục cho khách. Mỗi ngày, họ làm từ 11 giờ trưa cho đến 3h sáng hôm sau. Họ bị nhốt kín trong phòng, hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài. Số tiền boa cho mỗi lần "tiếp khách" sẽ từ 10 ringgit cho đến 100 ringgit tùy theo mức độ phục vụ" mà khách yêu cầu. (Mỗi ringgit tương đương hơn 6.000 VNĐ).

Theo tìm hiểu của PV Chuyên đề ANTG, đường dây đưa phụ nữ sang Malaysia để hoạt động mại dâm này đã tồn tại khá lâu. Phụ nữ trẻ đẹp, David sẽ giữ lại phục vụ tại nhà hàng của mình. Phụ nữ đứng tuổi ít nhan sắc, sẽ được chuyển đến các cơ sở massage khác. David là người trực tiếp đứng ra thương lượng về giá cá với các cơ sở massage tại Malaysia. Nhi là người tuyển chọn để cung cấp hàng qua cho David.

Nguồn tin của chúng tôi còn cho biết thêm, vào ngày 18/12 này những người đi cùng chị Ng. sẽ về Việt Nam. Sau lễ Noel và Tết Dương lịch, đường dây này sẽ đưa nhiều phụ nữ khác sang Malaysia để tiếp tục hoạt động.

Khoảng 10 ngày sau khi về được Việt Nam, chị Ng. đã làm đơn tố cáo toàn bộ hành vi của Nhi và bà Yến đến Đội 5 PC45 Công an TP HCM. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về đường dây buôn phụ nữ sang Malaysia này.

Chị Ng. không đồng ý, bởi trước đó đã thỏa thuận với bà Yến là chỉ làm công việc rửa chén. Chủ cơ sở massage trừng phạt, không cho chị ăn. Liên tiếp trong nhiều ngày, chị Ng. sống được là nhờ ăn cơm ké của Ly và Loan.

Trước khi chị Ng. sang Malaysia, người thân của chị đã giao kèo với bà Yến và Nhi rằng khi sang bên đó, họ phải được đảm bảo rằng sẽ thường xuyên liên lạc được với chị Ng. Chính vì vậy, chị Ng. đã có cơ hội gọi điện thoại về Việt Nam để thông báo tình hình.

Sốt ruột, người thân của chị Ng. đòi bà Yến phải nói với Nhi cho chị Ng. về Việt Nam gấp. Nếu không, họ sẽ tố cáo. Bà Yến cho biết họ phải trả cho Nhi 2.400 ringgit tiền bồi thường hợp đồng thì Ng. mới có thể về Việt Nam. Khi ở Việt Nam đang còn thương lượng thì Ly và Loan từ Malaysia gọi điện thoại về cho Nhi thông báo rằng họ đồng ý gánh khoảng nợ 2.400 ringgit của Ng. Nhi chấp nhận. Ngày 13/11/2010, Ng. được David đưa ra sân bay Kuala Lumpur để trở về Việt Nam

Theo lời của chị Ng. thì cứ khoảng 10 ngày, cơ sở massage sẽ trả tiền cho nhân viên một lần. David đã tịch thu toàn bộ số tiền này. Tiếp đến, khi gần hết hạn thị thực, các cô gái phải đóng cho David thêm 700 ringhit để David dẫn đi gia hạn. Nếu ở quá 3 tháng, họ sẽ được khuyên nên bay sang Thái Lan vài ngày rồi ngược về lại Malaysia để có được thị thực nhập cảnh mới và tiếp tục hành nghề.

Passport thể hiện ngày sang Malaysia và ngày về Việt Nam của chị Ng.

Những đoạn băng ghi âm đầy nghi vấn

Nguồn tin của PV Chuyên đề ANTG đã cung cấp những đoạn băng ghi âm các cuộc điện thoại mặc cả với bà Yến và Nhi về việc đưa phụ nữ sang Malaysia.

Đoạn ghi âm thứ 1: Trao đổi với bà Yến.

- A lô, có con bé này dễ thương lắm muốn đi, giờ mình làm passport cho nó hay đưa cho con nhỏ kia (tức Nhi - PV)?

- Đưa cho em làm cũng được. Em nhận bỏ tiền làm cho nó luôn.

- Làm xong passport rồi đưa cho con nhỏ kia mua vé máy bay cho nó luôn, chứ mình sao mua vé được.

- Đúng rồi.

- Làm xong đưa qua bên kia, nó phải trả cho mình bao nhiêu tiền?

- Thì mấy đứa kia sao thì nó vậy. Còn em đi làm giấy tờ cho nó, nó muốn cho em bao nhiêu thì cho.

- Là 2.400 tiền Mã Lai phải không?

- Ờ, ờ... vậy đó.

- Qua đó thì 3 tháng hay 6 tháng về một lần?

- 3 tháng. 3 tháng về một lần.

- Có cần dắt cho con kia coi mặt trước không?

- Không cần, em coi là được rồi. Rồi giờ sao, sáng em chạy xuống anh hay anh đưa nó lên em?

- Sao cũng được, anh xuống em hay em xuống anh cũng được.

- Thôi, xuống quán cà phê mà hôm trước anh với em ngồi đi, cho tiện nói chuyện.

Đoạn ghi âm thứ 2: Trao đổi với Nhi

- A lô, mấy hôm nay có nghe tin gì của đám con Bích không?

- À, tụi nó bị bắt rồi. Con chưa khi nào thấy xui như vậy.

- Có con nhỏ này nó muốn đi. Chú đợi làm xong passport rồi dắt qua con. Mà giá tiền cho chú là sao?

- Thì cũng như cũ. Già được 100 USD. Được được 150 USD. Còn đẹp thì 200 USD. 200 USD cũng đâu có ít đâu, đúng không? Đô Mỹ bây giờ cao lắm mà.

- Còn vụ tụi nó bị bắt thì sao?

- Thì đứa nào đàng hoàng với con, con sẽ lo. Không đàng hoàng, cà chớn với con thì con bỏ luôn.

- Qua đó cũng phải đưa cho con 2.400 tiền Mã Lai luôn phải không.

- Đúng, nhưng phải làm đàng hoàng nha. Đừng có làm ba chớp ba nhoáng với con thì con đền tiền gấp đôi, gấp rưỡi à nha. Nó chịu thì đi, không chịu thì thôi. Chú cứ nói cho nó rõ ràng.

Đoạn ghi âm thứ 3: Trao đổi với Nhi.

- A lô, con Bích về chưa con?

- Nghe nói nó về bữa nay rồi mà.

- Người nhà của nó nói chưa liên lạc được. À, có con nhỏ này muốn đi. Mà nó còn nhỏ tuổi quá.

- Không sao, mình tăng tuổi cho nó. Làm passport ăn gian tuổi, mình nhét tiền cho người ta làm nhanh. Qua bên đó người ta chỉ nhìn passport coi nó bao nhiêu tuổi, chứ ai quan tâm tuổi thiệt của nó đâu. Mấy đứa qua bên đây tăng tuổi cũng nhiều mà

Kinh Hữu
.
.