Hệ thống máy tính tối mật của Bộ Quốc phòng Anh bị tin tặc tấn công

Thứ Sáu, 18/05/2012, 22:40

Mới đây, trưởng bộ phận an ninh mạng thuộc Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận rằng bọn tội phạm không gian mạng đã xâm nhập được vào hệ thống máy tính của bộ này.

Thiếu tướng Jonathan Shaw, Trưởng bộ phận an ninh mạng của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, tổn thất sau vụ bị tin tặc tấn công là không đáng kể, nhưng thừa nhận rằng nhiều lượt tấn công đã không được phát hiện - điều này cho thấy mức độ tinh vi của tin tặc.

Theo ông này, trình độ của tin tặc trong vụ tấn công đã tiến bộ hơn nhiều, điều này có nghĩa là việc tăng cường an ninh cho hệ thống mạng máy tính của quân đội phải được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Thừa nhận của ông Jonathan Shaw được công bố chỉ vài ngày sau khi Cơ quan về tội phạm nghiêm trọng có tổ chức (SOCA) buộc phải tạm ngưng trang web sau khi bị tin tặc tấn công.

Vào tháng 3 vừa qua, dư luận ở Anh không ngớt chỉ trích các quan chức cấp cao trong quân đội và nhân viên Bộ Quốc phòng đã vô tình "cõng rắn cắn gà nhà" thông qua việc chấp nhận lời mời kết bạn từ một tài khoản ma trên trang mạng xã hội Facebook với tên giống với vị chỉ huy cao cấp nhất của NATO. Ngoài ra, hồi đầu năm nay, nhiều quan chức quân đội và công chức Văn phòng Nội các Anh cũng đã biến thành nạn nhân của nhóm Anonymous (từng xâm nhập máy tính của một cơ quan tình báo Mỹ).

Thiếu tướng Shaw cho biết: "Mặc dù tổn thất vẫn chưa lớn, nhưng điều đó đã xảy ra". Thiếu tướng Shaw, cựu chiến binh trong cuộc chiến ở Falklands - Malvinas (quần đảo tranh chấp giữa Anh và Argentina) và Iraq, không cho biết kẻ nào đứng sau vụ tấn công Bộ Quốc phòng. Ông này cũng cho biết rằng, ngân sách năm tới của Bộ Quốc phòng sẽ có thêm khoản tiền nâng cấp hệ thống an ninh mạng cho dù đang cắt giảm.

Thiếu tướng Shaw là người đã dành trọn năm 2011 để xem xét lại phương pháp vấn đề an ninh mạng của Bộ Quốc phòng Anh, cũng cho rằng bộ phải theo đuổi những sáng kiến mới lạ và phát triển "vũ khí phòng thủ" an ninh mạng riêng nếu như muốn theo kịp và vượt trội đối thủ. SOCA là nạn nhân của một dạng tấn công theo kiểu từ chối dịch vụ - địa chỉ Internet của trang web bị "dội bom" những gói tin giả làm cho địa chỉ trang web này không kết nối tới được.

Tháng trước, trang web của Bộ Nội vụ Anh cũng bị "sập" trong một vụ tấn công nhằm phản đối kế hoạch giám sát người dân của chính phủ nước này. Một thông điệp trên trang web xã hội Twitter được cho là từ nhóm tin tặc Anonymous gọi đó là hành động trả đũa cho những đề xuất giám sát chặt chẽ đối với thường dân.

Theo phân tích của John Bumgarner, chuyên gia an ninh mạng thuộc đơn vị chống tội phạm không gian ảo của Mỹ ở Washington, thông tin chi tiết của nhiều viên chức tình báo Anh và nhân viên quốc phòng Mỹ đã bị đánh cắp. Khoảng 221 viên chức quân sự Anh và 242 nhân viên NATO cùng nhiều cố vấn của Cơ quan Tình báo phối hợp Anh là nạn nhân của vụ tin tặc tấn công - trong đó có nhiều báo cáo chứa thông tin nhạy cảm gửi cho Thủ tướng Anh David Cameron cũng bị đánh cắp.

Tháng 3/2012, vị chỉ huy cấp cao nhất NATO cũng bị "dính đòn" của tin tặc trong khi giới an ninh mạng nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề này sau vụ tài khoản Facebook của ông bị "gián điệp Trung Quốc" giả mạo. Hậu quả là nhiều quan chức quân sự Anh và Bộ Quốc phòng Mỹ đã chấp nhận lời mời "kết bạn" từ tài khoản giả mạo mang tên James Stavridis - Tư lệnh Tối cao quân Đồng minh NATO - và vô tình tiết lộ nhiều thông tin cá nhân quan trọng như hình ảnh, số điện thoại và địa chỉ email

K.Vân (tổng hợp)
.
.