Hiểm họa ma túy học đường tại Australia

Thứ Bảy, 17/05/2008, 17:00
Cuộc điều tra trên 300 người tham gia phỏng vấn mang tên “Kiểm tra ma túy tại trường học - thực trạng, hậu quả và các giải pháp” được công bố mới đây của Hội đồng Quốc gia Australia về vấn đề ma túy đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của công luận nước này.

Theo đó, hiện có khoảng 14% học sinh phổ thông của Australia thường xuyên sử dụng cần sa và 10% sử dụng các loại ma túy khác. Trước thực trạng đáng báo động này, Hội đồng quốc gia về vấn đề ma túy học đường của Australia cân nhắc tới đề nghị xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ học sinh tại đất nước này.

Cuộc điều tra trên còn chỉ ra rằng ở bộ phận học sinh có tiền trong túi rủng rỉnh hơn chúng bạn thì tỉ lệ sử dụng ma túy cũng cao hơn.

Cụ thể, tỉ lệ dùng ma túy ở những học sinh được gia đình cho mỗi tuần từ 21-60 đô Australia (AUD) cao hơn gấp rưỡi những học sinh chỉ được gia đình cho ít hơn 20 AUD tiêu vặt hàng tuần.

Rõ ràng là càng có nhiều tiền trong túi thì tuổi teen lại càng khó kiểm soát và kiềm chế được bản thân hơn.

Ngoài ra, báo cáo còn cho thấy là việc sử dụng ma túy ở những học sinh có học lực dưới trung bình bao giờ cũng phổ biến hơn ở những em có mức học lực từ khá trở lên.

Song không chỉ có ma túy, giới tuổi teen Australia cũng đang trên đà “gia nhập hàng ngũ” đệ tử lưu linh.

Cũng trong bản điều tra trên, một thông số khác cũng đang làm công luận Australia lo âu. Đó là khoảng 20% học sinh ở lứa tuổi 16-17 uống rượu đến mức say xỉn. Có vẻ như với học sinh Australia vị thành niên ngày nay thì việc rượu chè xem ra chẳng có gì là ghê gớm.

Bằng chứng là ngay cả các thiếu nữ cũng coi chuyện bạn bè vui vẻ gặp gỡ mà có uống “chút đỉnh” cũng là chuyện hết sức bình thường vì “ai cũng uống cả”. Hiển nhiên là vấn đề rượu chè còn lan rộng và trầm trọng hơn vấn đề ma túy trong học sinh Australia rất nhiều.

Đã từ lâu, các trường thuộc hệ thống công lập của Australia lên tiếng yêu cầu trợ giúp vấn đề giáo dục và phòng ngừa ma túy trong học đường. Song chính phủ đã không hề cung cấp bất cứ một hình thức kiểm tra ma túy nào tại trường học cho học sinh cũng như giáo viên. Nay chính là thời điểm vấn đề ma túy học đường lại được đem ra bàn thảo và tranh cãi.

Cũng nên nhắc lại là Australia dẫn đầu trong số các quốc gia có tỉ lệ sử dụng ma túy cao ở độ tuổi từ 15 đến 65 theo như Báo cáo về Tình hình ma túy trên Thế giới năm 2007 của Liên Hiệp Quốc.

Tác hại của ma túy trong trường học là quá rõ ràng kèm theo những con số thống kê cụ thể kể trên, thế nhưng không có nghĩa là dự án kiểm tra ma túy đồng bộ trong các trường học của Australia không gặp phải sự phản đối nào từ phía những người làm giáo dục.

Nếu như việc kiểm tra ma túy được tiến hành đồng bộ hàng năm với mỗi học sinh bằng xét nghiệm nước tiểu sẽ tốn khoảng 355 triệu AUD, còn xét nghiệm nước bọt sẽ tốn khoảng 302 triệu AUD. Đây quả là một khoản chi phí quá tốn kém.

Một số nhà giáo dục cho rằng chính phủ nên sử dụng số tiền đó vào những việc khác thiết thực và hữu hiệu hơn là chỉ cốt phát hiện ra một số lượng học sinh dùng ma túy.

Thậm chí, Chủ tịch Hiệp hội hiệu trưởng các trường trung học Australia là ông Andrew Blair còn cho rằng việc thử ma túy trong trường học sẽ lợi bất cập hại.

Theo Andrew thì nhà trường nên tập trung vào chăm lo việc học hành và sức khỏe cho học sinh và giáo viên hơn là tạo ra một môi trường nghi kị lẫn nhau chỉ vì xét nghiệm ma túy.

Thế còn thái độ của chính những người trong cuộc tức là giới trẻ Australia tham gia điều tra này thì sao?

70% trả lời là họ phản đối việc kiểm tra ma túy trong học đường, thậm chí trong số đó có những người còn cực lực phản đối. 96% người được phỏng vấn cho rằng nếu việc xét nghiệm như vậy được tiến hành tại trường sẽ tạo ra sự nghi ngờ giữa học sinh và giáo viên, nhân viên trong trường. 72% tin rằng việc kiểm tra này sẽ sỉ nhục những học sinh nào dính dáng tới ma túy.

Chính các nhà nghiên cứu tham gia bản điều tra nói trên cũng chống lại quan điểm cần tiến hành kiểm tra ma túy trong trường học. Họ cho rằng kết quả kiểm tra như thế chưa chắc đã đáng tin cậy, không kể đến một số nguy hại khác có thể diễn ra nhất là với những trường hợp vì sợ bị xét nghiệm mà bỏ học.

Nếu việc kiểm tra ma túy được tiến hành đồng bộ trong các trường học ở Australia thì đây quả là một chiến dịch rầm rộ. Song với một số trường thì chuyện này chẳng có gì là to tát cả.

Trong thực tế từ 10 năm trở lại đây, việc xét nghiệm ma túy vẫn được tiến hành ở một số trường, có điều đây là những trường tư thục. Trường trung học nam sinh thuộc vào hàng “quý tộc” mang tên Melbourne Grammar là một trong những trường như vậy.

Tự nhận tiếng nói của mình là lạc lõng trong cuộc tranh luận nên hay không việc tiến hành bắt buộc xét nghiệm ma túy với học sinh, ông Paul Sheahan, Hiệu trưởng của trường, vẫn bảo lưu ý kiến cho dù có bị coi là hà khắc.

Ông vẫn tin rằng trẻ em dù gì đi nữa vẫn phát triển tốt hơn trong một môi trường hoàn toàn không có ma túy và nhiệm vụ của những người như ông là giúp học sinh tiến bước trên con đường đó.

Trong 10 năm qua, trường này chỉ mới xét nghiệm 25 trường hợp và đều cho kết quả dương tính. Ông Sheahan cho biết đối tượng bị kiểm tra không phải là ngẫu nhiên mà chỉ khi nào có sự phản ảnh từ phía bạn học hay bản thân những học sinh đó có những dấu hiệu khác thường hoặc việc học bị sút giảm.

Gia đình học sinh này sẽ nhận được “tối hậu thư” của nhà trường: phải ngăn cấm con mình sử dụng ma túy nếu không phải ra khỏi trường. Đây là cơ hội cuối cùng cho học sinh. Mặc dù vậy, quan điểm của ông Sheahan không phải dễ dàng được những nhà giáo dục khác chia sẻ.

Cho dù dự án xét nghiệm ma túy trong học đường không được tiến hành đồng loạt đi chăng nữa thì ma túy và rượu chè vẫn là những mối đe dọa có thật với giới trẻ Australia, đặc biệt khi độ tuổi bắt đầu sử dụng ma túy ngày càng trẻ hơn

Nguyễn Bảo (tổng hợp)
.
.