Hiếu “xì po” và nhóm lưu manh nuôi mộng giang hồ

Thứ Bảy, 10/12/2011, 15:12
Từ một vụ bắt cóc người đòi tiền chuộc, cơ quan Công an tỉnh An Giang mở rộng điều tra và phát hiện một băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại địa bàn huyện Chợ Mới do Hiếu “xì po” cầm đầu. Lần lượt 37 tên đàn em của Hiếu “xì po” vào nằm “ấp”.

Mới đây, Cơ quan Điều tra Công an An Giang đã có kết luận điều tra và đề nghị Viện Kiểm sát khởi tố với nhiều tội danh: Bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự nơi công cộng.

Một vụ bắt cóc đòi tiền chuộc

Nửa đêm 26/10/2010, lực lượng PC45 Công an tỉnh An Giang nhận được tin báo một nạn nhân bị một nhóm côn đồ đánh đập, bắt cóc tại bến phà An Hòa thuộc địa bàn xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ngay lập tức, lực lượng trinh sát được điều xuống hiện trường điều tra thu thập tin tức về vụ việc.

Một nhân chứng kể: "Khi phà vừa cập bến thuộc xã Hòa Bình thì từ cầu phao có hơn 10 thanh niên mặt mày bặm trợn, tay lăm lăm mã tấu xuất hiện. Phà chưa kịp mở cửa cho khách xuống thì bọn chúng nhảy lên phà xông vào một thanh niên đánh túi bụi. Người này bị đánh đến bất tỉnh. Những người chứng kiến rất bất bình nhưng thấy bọn lưu manh có vũ khí nên không ai dám can ngăn. Sau khi đánh hội đồng chán chê, một tên cầm mã tấu kê vào cổ người thanh niên đẩy lên xe gắn máy. Bọn chúng chở nạn nhân về hướng ấp An Thuận (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới)".

Trước đó, Ban giám đốc CA tỉnh An Giang đã nhận được nhiều thư nặc danh của người dân huyện Chợ Mới tố cáo một băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” do Hiếu "xì po" cầm đầu. Ban Giám đốc quyết định xác lập chuyên án và chỉ đạo đơn vị PC45 An Giang nhanh chóng xác định đối tượng cầm đầu băng nhóm này.

Tuy nhiên, sáng ngày 27/10, nạn nhân được bọn bắt cóc thả ra và lập tức đến trình báo với Công an xã. Nạn nhân tên là Lê Văn Tài, 25 tuổi, cư ngụ tại ấp 2, xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp. Theo lời anh Tài, sáng ngày 26/10/2010, anh cùng 2 người bạn từ Đồng Tháp sang sân vận động An Giang xem cuộc đua xe môtô 125 phân khối của Liên đoàn Môtô - Xe đạp tổ chức. Đến chiều, anh Tài và 2 người bạn lên phà An Hòa để trở về Đồng Tháp. Khi phà vừa cập bờ thì bị nhóm thanh niên côn đồ đánh “hội đồng” mà anh không biết vì sao mình bị đánh.

Tang vật, vật chứng được thu giữ tại phòng riêng của Hiếu "xì po".

Khi bị "áp giải" đến quán cà phê "Chờ đợi", anh Tài gặp Hiếu "xì po" đang ngồi sẵn. Trước mặt Tài, Hiếu gọi điện thoại cho Kiều - vợ cũ của Tài. Vài phút sau, Kiều và em ruột là Nguyễn Hoàng Minh đến. Đến lúc đó, anh Tài mới nhớ lại: Vào năm 2006 Tài có thời gian chung sống như vợ chồng với Nguyễn Thị Thúy Kiều. Năm 2007, khi chia tay, Kiều đòi Tài trả 60 triệu đồng. Tài không đồng ý. Kiều hăm dọa, nếu Tài không trả sẽ mướn Hiếu “xì po” "xử đẹp". Trước mặt Kiều, Hiếu "xì po" ra hiệu cho gã đàn em tên Phạm Trung Hậu đến lột lấy sợi dây chuyền, lắc tay bằng vàng trị giá khoảng 15 triệu đồng, một điện thoại di động Nokia N81 của anh Tài. Một gã khác tên Hậu thì móc chiếc ví của anh Tài lấy 15 triệu đồng. Trấn lột xong, Hiếu "xì po" còn bắt anh Tài phải viết giấy nợ Kiều 50 triệu đồng.

Tài viết xong giấy nhận nợ, Hiếu "xì po" gọi điện ra lệnh cho Nguyễn Giới Em, sinh năm 1974, cư ngụ ấp An Thuận, xã Hòa Bình, chủ tiệm cầm đồ Hà My phải nhận cầm chiếc xe gắn máy của Tài với giá 20 triệu đồng.

Sau khi buông tha anh Tài, bọn lưu manh còn cắt cử đồng bọn theo dõi. Phát hiện anh Tài bước vào trụ sở Công an, Hiếu "xì po" vội vã thu xếp hành lý rồi gọi một tên đàn em là Phạm Trung Hậu, thường gọi là Tony, sinh năm 1984 (cư ngụ ấp An Thái, xã Hòa Bình) lấy một chiếc xe ôtô biển số 52U-2616, đào thoát về TP HCM ngay trong đêm 27/10/2010. Chúng hoàn toàn không ngờ các trinh sát đã giăng lưới sẵn tại trạm thu phí cầu Mỹ Thuận. Hai gã lưu manh bị tóm gọn tại chỗ. Chúng được di lý về An Giang để lấy lời khai.

Trước đó, một tổ cảnh sát đến tận nhà Hiếu "xì po" khám xét. Tại đây, lực lượng cảnh sát phát hiện và tạm giữ nhiều loại hung khí như súng hơi, côn nhị khúc, kiếm và nhiều tang vật, vật chứng có dấu hiệu phạm tội. Trong đó có 34 lượng vàng, hơn 2.000 USD và hơn 31.000.000 đồng. 

Sau 4 ngày điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục bắt thêm 5 tên đàn em thân tín của Hiếu "xì po" gồm: Nguyễn Quốc Việt (27 tuổi), Nguyễn Long Rin (22 tuổi), Lê Thanh Giàu (tự Giàu “thẹo”, 46 tuổi), Phạm Ngọc Vinh (tự Vinh “mèo”, 34 tuổi) và Nguyễn Văn Mo (26 tuổi). Tất cả đều cùng ngụ xã Long Điền B, huyện Chợ Mới). Sau đó, 36 tên côn đồ  khác cũng bị bắt tạm giam phục vụ công tác điều tra vì có liên quan đến quá trình phạm tội của Hiếu "xì po".

Giấc mộng giang hồ

Hiếu "xì po" có tên khai sinh là Võ Hoàng Hiệp, 41 tuổi, cư ngụ ấp An Thái, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, An Giang. Gia đình nghèo, đông con nên cha mẹ Hiếu chỉ lo làm thuê, cuốc mướn. Ham chơi, thích lêu lỏng và tụ tập đánh nhau nên học xong lớp 8, Hiếu bỏ học đi bụi.

Năm 17 tuổi, Hiếu bỏ nhà đi về vùng biên giới Campuchia "làm ăn" một thời gian. Khi trở về, Hiếu bắt đầu lộ rõ bản chất lưu manh côn đồ, nuôi mộng làm đại ca xứ miệt vườn. Cứ mỗi chiều, Hiếu lận mã tấu sau lưng đi lang thang khắp các quán cà phê ở khu vực chợ để kiếm người gây sự, đánh lộn. Những gã thanh niên thất học tại địa phương, thích xem phim xã hội đen Hồng Công cho rằng, Hiếu "đáng mặt đại ca". Thế là chúng tụ tập suốt ngày ở quán cà phê rồi tự xem mình là một băng nhóm giang hồ. Khi hứng chí, chúng xách hung khí kéo nhau đi đập phá quán xá hoặc tìm người đánh vô cớ… cho vui.

Khi đã có "đàn em", Hiếu biến nhà của gia đình thành một trường gà. Trước cửa nhà Hiếu thuê người đắp tượng 2 con gà đang giao chiến, khu vườn 200m2 sau nhà được xây tường gạch bao bọc. Mỗi khi có độ đá gà, Hiếu thu tiền xâu rồi giao đàn em canh gác nhiều góc đường, thậm chí ở trước cổng các cơ quan chức năng. Vì vậy, Hiếu và đồng bọn thoát rất nhiều đợt truy quét.

Ngoài kinh doanh cá độ đá gà trái phép, Hiếu còn tổ chức thầu đề, thầu cá độ bóng đá và cho vay nặng lãi.

Chỉ sau vài năm kinh doanh trái phép, Hiếu trở thành một “đại gia” nổi tiếng ăn chơi và lưu manh có hạng. Dựa vào tiếng tăm của băng nhóm, bọn đàn em của Hiếu ngày càng lộng hành. Điển hình nhất là những vụ cưỡng đoạt tài sản. Theo trình báo của chị Nguyễn Thị Chùm là một thầu đề ở tại xã Long Điền B, vào khoảng 14 giờ ngày 13/6/2010, tên đàn em của Hiếu “xì po” là Giàu "thẹo" cùng  6 tên lưu manh xách mã tấu đến bao vây nhà chị đòi chém. Hơn 3 giờ, bọn lưu manh này la hét náo động cả khu vực dân cư.

Ngoài việc tổ chức đá gà, đòi nợ thuê, bọn Hiếu "xì po" nhận luôn những phi vụ đánh mướn. Nạn nhân sau khi bị chúng đánh dằn mặt là bị vòi tiền. Muốn yên thân, nạn nhân phải chạy vạy đủ tiền giao nộp để bọn chúng “đứng ra dàn xếp mâu thuẫn”.

Kể từ ngày toàn bộ băng nhóm của Hiếu "xì po" xộ khám, địa bàn Chợ Mới trở nên bình yên. Nhiều người dân địa phương cho biết: "Từ ngày đám lưu manh này bị bắt, hàng đêm người dân ở đây không còn sợ hãi, đóng kín cửa khi nghe tiếng nẹt pô xe". Hiện Viện Kiểm sát và Tòa án tỉnh An Giang đang chuẩn bị thủ tục xét xử băng nhóm lưu manh này

Nông Huyền Sơn
.
.