Ngang nhiên "dạy" chế tạo vũ khí sát thương trên mạng

Thứ Sáu, 02/12/2016, 11:20
Mặc dù đã có pháp lệnh, nghị định nghiêm cấm các hành vi nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa vũ khí nhưng trên các hệ thống mạng xã hội, nhất là youtube, nhiều "chuyên gia" vẫn cứ vô tư đăng tải những clip hướng dẫn tỉ mỉ các công đoạn chế tạo các loại bom, súng. Đáng ngại là, hầu hết các "công thức", "công nghệ" chế tạo này đều thuộc loại đơn giản, ai cũng có thể thực hiện tại nhà.

Những công cụ giết người?

Rạng sáng ngày 16-11-2016, nhà của 3 hộ dân ở thôn 9, xã Thiệu Khánh, TP. Thanh Hóa bị kẻ xấu lén lút tấn công bằng bom xăng gây cháy. Nhờ được phát hiện kịp thời nên không thiệt hại nhân mạng nhưng lửa đã thiêu hủy một số tài sản.

Trước đó, vào tháng 3-2016, Tuấn thấy ông Việt (53 tuổi, từng làm ăn chung) mua thêm một căn nhà ở quận 4 (TP Hồ Chí Minh) nên đem lòng ghen ghét. Tuấn gợi ý cho hai người bạn là Phách (25 tuổi) và Hùng (27 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân) cùng lên mạng nghiên cứu các tài liệu chế tạo bom xăng. Sau khi nghiên cứu chế tạo thành công, Phách cùng bạn mang mấy quả bom xăng tự chế đến nhà ông Việt châm lửa, ném vào sân.

Những ngày sau, nhóm lưu manh này tiếp tục nhắn tin đe dọa buộc ông Việt phải "cống" 200 triệu đồng cho chúng mới được yên thân. Lo sợ, ông Việt xin nộp 100 triệu đồng. Ngày 5-4-2016, hai bên hẹn giao tiền tại một quán café trên địa bàn quận Bình Tân thì kẻ tống tiền bị công an tóm gọn.

Tối ngày 24-04-2016, trên đường Ngô Gia Tự, TP Buôn Ma Thuột, chỉ vì chuyện tình cảm, một người đàn ông đã ôm bom tự chế tự sát. Vụ nổ khiến người đàn ông tử vong tại chỗ và một sỹ quan công an bị thương.

Quá nhiều clip hướng dẫn hành vi chế tạo vũ khí sát thương trên mạng.

Trưa ngày 3-10-2016 tại TP  Cẩm Phả (Quảng Ninh) 1 vụ nổ trong xe taxi khiến tài xế và một hành khách nam tử vong, xe bị thiêu rụi. Sau khi điều tra, lực lượng chức năng phát hiện hành khách tử vong là Lê Thành - sinh năm 1966, trú tại tổ 7, khu Hoàng Thạch, phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Kết quả điều tra cho thấy hành khách Thành có nhiều tiền án, tiền sự và trên chuyến xe định mệnh ấy, chính anh ta đã tự kích quả bom tự chế để tự sát. Khi tiến hành kiểm tra chỗ ở của  Thành, lực lượng chức năng phát hiện một số công cụ, nguyên liệu dùng để tự chế bom có tính sát thương cao. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tìm thấy 1 lá thư tuyệt mệnh.

Đêm 9-7-2016, anh Nguyễn Thế Mạnh, 23 tuổi, trú xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang và Dương Văn Hiệp từ huyện Phú Bình, Thái Nguyên về nhà. Đi tới cầu Hương, thuộc địa phận Hiệp Hòa, Bắc Giang thì bị đối tượng Trần Văn Tùng, 29 tuổi, trú xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên ngồi trong ôtô dùng súng tự chế bắn trọng thương. Anh Hiệp bị dính 14 viên đạn bi sắt vào người. Nhờ được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Việt Đức nên anh Hiệp thoát chết.

Từ đầu năm đến nay có hàng chục vụ bắn người bằng súng tự chế xảy ra ở một số địa phương. Đó chỉ là những vụ việc điển hình của hàng loạt vụ án liên quan đến vũ khí tự chế có khả năng sát thương cao xảy ra liên tục. Rõ ràng, hiện tượng sử dụng bom tự chế, vũ khí có tính sát thương cao đang có nguy cơ lan rộng khắp nơi.

Tự học chế tạo vũ khí sát thương trên mạng

Chỉ cần tra cứu trên mạng, bất kỳ ai cũng có thể học được cách chế tạo bom xăng, pháo nổ, bom khói màu, bom nổ, dây cháy chậm, súng sát thương (công cụ sát thương - NV) với công thức đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, chi phí thấp qua những bài viết hoặc clip hướng dẫn tỉ mỉ từng chi tiết. Có lẽ youtube là hệ thống mạng sôi động nhất về khoản này.

Hầu hết những "chuyên gia hướng dẫn" đều trẻ tuổi, thậm chí có đối tượng còn đang ngồi ghế nhà trường phổ thông. Trong đó, có những nick ra vẻ rất thông thái chuyện chế tạo các loại vũ khí mang tính sát thương cao như Hưng Trần; Nghĩa Minh; Nhóm M DUR Nguyen, Hung Nguyen (Giao Thủy, Nam Dinh); Đức Việt; Lê Đức Huy; Truong Dat Do; tuan nguyen chi; xuannganmobil; Minh Nhat; Thái Vũ...

Clip hướng dẫn chế tạo vũ khí sát thương cao.

Thoạt xem những clip, ai cũng nghĩ đó chỉ là trò chơi sáng tạo hoặc những thí nghiệm lý hóa thú vị nhằm bổ túc kiến thức cho học sinh phổ thông. Tuy nhiên, hầu hết những món "đồ chơi" ấy đều gây sát thương.

Ngày 23-6-2016, nick M DUR Nguyen đưa lên youtube 1 clip có tiêu đề "Hướng dẫn làm thuốc nổ đen". Clip chỉ dài 8 phút nhưng M DUR Nguyen hướng dẫn cho người xem trọn vẹn quy trình chế tạo 1 quả thuốc nổ loại dành cho đặc công đánh phá lô cốt. Công thức hóa học cực kỳ đơn giản. Chỉ gồm 3 món nguyên liệu hóa chất rất dễ tìm mua ở các cửa hàng phân bón.

Tiếp theo đó, ngày 16-5-2016, nick Nghĩa Minh (tên thật là Minh Nghĩa) tiếp tục vào youtube hướng dẫn cách chế tạo thiết bị hẹn giờ cho bom nổ. Chú thích cho clip này, Nghĩa Minh nêu: "Video này chỉ mang tính giải trí, mong các bạn không nên làm theo, vì mức độ nguy hiểm khá cao. Mình cũng không bán và chia sẻ mạch (thiết bị hẹn giờ - NV) này...".

Tuy nhiên, khi mở màn clip này, Nghĩa Minh cố ý treo 1 tấm biển có vẽ sơ đồ 1 bo mạch giống như tòa nhà, bên dưới chú thích dòng chữ "Sài Gòn, 8-5-2016". Bên trái khung hình là lá cờ ba que. Sau khi hướng dẫn xong, Nghĩa Minh còn quay cảnh thiết bị hẹn giờ tạo 1 vụ nổ nhỏ để minh chứng tính hiệu quả. Cảnh quay có vẻ như là trong ngôi nhà riêng, bề bộn các loại thiết bị của Nghĩa Minh.

Nhiều nick khác hướng dẫn cách chế tạo pháo nổ, bom xăng gây sát thương bằng những nguyên liệu cực kỳ đơn giản, tìm đâu cũng có. Thậm chí có nick còn ỡm ờ, bom xăng tự chế có thể "làm rối loạn hàng ngũ những kẻ cầm khiên chống bạo động".

Nhiều nhóm khác thì lấy cớ chế tạo súng hơi cồn để "săn bắn giải trí". Tuy nhiên, hầu hết các đối tượng đều khoe sức công phá của các loại súng tự chế này có thể bắn vỡ bêtông, xuyên thủng thân người. Những clip hướng dẫn này cho thấy, việc chế tạo 1 khẩu súng bắn bằng hơi cồn, hơi ga cực kỳ đơn giản. Chỉ cần vài ống tuýp kim loại, vài đoạn ống nhựa và 1 vài phụ kiện rẻ tiền là có thể cầm trong tay 1 khẩu súng bắn bi sắt liên thanh, sức công phá không thua kém súng tiểu liên quân dụng.

Từ những clip gốc, cư dân mạng share lan truyền khắp các hệ thống mạng xã hội như face book, google + như một thứ dịch bệnh. Chỉ cần gõ từ khóa "chế tạo bom" vào trang công cụ tìm kiếm của google, sau 0,42 giây đã có 1,320 triệu kết quả.

Cư dân mạng share không hề e dè như thể đó là những clip nằm ngoài khung khống chế của pháp luật.

Những tội phạm vô tư

Mới đây nhất, tối 21-11, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương, Công an thị xã Thuận An phối hợp với Công an xã An Sơn bất ngờ kiểm tra hành chính nhà ông Đặng Bùi Thanh Phong, 36 tuổi, có địa chỉ tại ấp An Hòa, xã An Sơn, thị xã Thuận An.

Nguyễn Tấn Phát tại cơ quan Công an.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện ông Phong đang cất giữ 11 khẩu súng có hình dạng như súng ngắn quân dụng, súng bắn tỉa (nhưng chưa giám định công năng); hàng trăm viên đạn chì, đạn bi sắt; 6 ống ngắm dùng cho súng, nhiều chi tiết của súng như cò, nòng, lò xo, báng súng và 1 bịch 200 gram nghi là thuốc nổ. Khai với lực lượng chức năng, ông Phong cho rằng, mình hành nghề sửa chữa súng thể thao. Những loại súng ấy do người quen nhờ sửa chữa. Hiện cảnh sát hình sự Bình Dương đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Tờ mờ sáng ngày 20-8-2016, cư dân phường 2, TP Vũng Tàu bàng hoàng thức giấc bởi một tiếng nổ mạnh vẳng ra từ trên lưng chừng ngọn Núi Nhỏ. Trước đó một số ngày, người dân cũng đã nghe thấy có tiếng nổ trên núi nhưng âm lượng nhỏ nên không mấy chú ý. 

Lần này, tiếng nổ cực mạnh khiến người dân liên tưởng ngay đến bom. Người dân trình báo ngay đến các cơ quan chức năng về nghi vấn của mình. Đại đội 36 pháo binh (thuộc Ban chỉ huy quân sự TP. Vũng Tàu) nhanh chóng tiến hành kiểm tra, xác định vị trí xảy ra vụ nổ.

Tại hiện trường, Đại đội 36 pháo binh bắt quả tang Trần Tấn Phát (18 tuổi) và cô bạn gái tên Yến đang nhẩn nha pha chế hóa chất để tiếp tục chế tạo một quả nổ khác. Khi thấy lực lượng công binh đến, cả hai đối tượng còn vui vẻ khoe "đang tiếp tục chế tạo một quả nổ có sức công phá mạnh hơn quả nổ vừa rồi". Tại hiện trường, lực lượng công binh thu giữ 1kg hóa chất, 1 quyển sổ công thức chế tạo bom. Vụ việc được chuyển giao cho Cơ quan An ninh điều tra thụ lý theo thẩm quyền. Tại cơ quan điều tra, Phát thừa nhận đã học chế tạo bom từ youtube.

Ngày 8-1-2016, từ phát hiện của quần chúng huyện Dương Minh Châu, lực lượng cảnh sát hình sự tỉnh Tây Ninh bắt quả tang Nguyễn Tấn Phát (47 tuổi, cư ngụ Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) và một đối tượng tên Phước (33 tuổi) đang vận chuyển 2 khẩu súng tự chế (một khẩu bắn được đạn AK và một khẩu bắn đạn chài), 40 viên đạn (20 viên đạn AK và 20 viên đạn chài), 140 hạt nổ, 2,6kg đạn chì và 150gr thuốc nổ.

Khám xét tại nơi ở của Phát và Phước, công an thu giữ thêm 1 khẩu súng hơi, 6 hộp đạn, 7 viên đạn tự chế cùng với các vật dụng liên quan đến việc chế tạo vũ khí. Tại cơ quan công an, Phát khai, nhận thấy một số người có nhu cầu mua súng đi săn nên vào mạng học cách chế tạo. Là một chủ vựa ve chai, Phát có điều kiện tìm kiếm dụng cụ, trang thiết bị để chế tạo súng. Mỗi khẩu súng Phát bán với giá 10 - 14 triệu đồng kèm theo 20 viên đạn. Mở rộng điều tra, Công an Hình sự tỉnh Tây Ninh bắt thêm 2 đối tượng Rang và Đức, thu giữ 4 khẩu súng dài tự chế, 19 viên đạn các loại, 40 ngòi nổ và 2,2kg thuốc nổ. Đức tự giao nộp 1 khẩu súng dài tự chế cùng 53 viên đạn, 1,5kg bi dùng chế đạn, 25gr thuốc đạn và bộ dụng cụ dùng để chế đạn.

Khi bị bắt giữ, Phát ngây ngô nói: "Tôi tưởng chế tạo súng cho người ta săn bắn thì không sao (không vi phạm pháp luật - NV). Phát và đồng bọn bị truy tố về tội "chế tạo, tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng" và "Tàng trữ trái phép vật liệu nổ".

Cần thiết ban hành luật

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã trình dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Thượng tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi và ban hành dự án Luật.

Thực tế cho thấy, sau hơn 4 năm tổ chức triển khai thi hành Pháp lệnh, công tác quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã đạt được những kết quả quan trọng. Số liệu thống kê từ năm 2012 đến nay cho thấy, Công an các đơn vị, địa phương đã đã phát hiện, điều tra, bắt giữ 7.650 vụ, 6.116 đối tượng; truy tố 2.964 vụ, xét xử 1.920 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 2.603 trường hợp; thu giữ 1.897 khẩu súng các loại, 22.264kg thuốc nổ, 100.969 kíp nổ... Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm tổ chức triển khai thực hiện, Pháp lệnh đã bộc lộ những hạn chế, bất cập đòi hỏi phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác trong tình hình mới.

Nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, bảo đảm quyền con người, quyền công dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013; đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên và để tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới thì việc xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là cần thiết.

Nông Huyền Sơn
.
.