Huyền thoại điền kinh Nam Phi phạm tội ngộ sát

Thứ Sáu, 17/10/2014, 17:25

Tòa án Tối cao Cộng hòa Nam Phi vừa kết thúc phiên xử, được mệnh danh là “vụ O. J. Simpson thứ 2” khiến hàng triệu người trên hành tinh lưu tâm theo dõi. Phán quyết cuối cùng đã bác bỏ tội danh cố sát đối với bị cáo Oscar Pistorius 28 tuổi, thay vào là tội ngộ sát cùng mức án cụ thể được công bố vào ngày 13/10.

Theo cáo trạng của Viện Công tố Tối cao vào ngày lễ Tình nhân 14/2/2013, hung thủ O. Pistorius đã dùng khẩu súng lục cỡ nòng 9mm sát hại cô bạn gái Reeva Steenkamp tại căn hộ 4 phòng ngủ của mình ở khu trung tâm Pretoria. Nạn nhân R. Steenkamp 30 tuổi, hành nghề người mẫu đã bị bắn tới 4 phát đạn vào đầu, tay và gục chết trong nhà tắm.

Quá trình điều tra sau đó đã xác định O. Pistorius là thủ phạm duy nhất bóp cò súng, cố ý cướp đi mạng sống của người khác nên công tố viên Gerrie Nel giữ quyền công tố trước tòa đã đề nghị tuyên phạt hung thủ tội cố sát, cùng mức án chung thân truất quyền ân giảm cho đến khi thi hành án tối thiểu là 23 năm trong tù.

Đoàn luật sư hùng hậu biện hộ cho Pistorius đã đưa ra các bằng chứng, khẳng định thân chủ của mình vô tình bị nghi oan, vì thực ra Pistorius đã nhầm tưởng cô bạn Reeva là kẻ đã đột nhập vào nhà anh giữa đêm khuya; trong khi Reeva đi tắm mà không thông báo cho bạn tình biết.

"Bản thân Pistorius là người khuyết tật, khả năng tự vệ trước kẻ lạ mặt không thể sánh được với người bình thường, do vậy anh buộc phải nổ súng thực hiện quyền tự vệ nhằm trấn áp kẻ tự tiện thâm nhập vào nhà mình", đại diện luật sư đoàn biện luận.

O. Pistorius cùng bạn gái R. Steenkamp thuở còn mặn nồng.

Sau quá trình xét xử kéo dài 6 tháng, với nhiều phiên xử bị trì hoãn bởi những nguyên nhân khách quan, cuối cùng nữ thẩm phán cao cấp Thokozile Masipa ngồi ghế chánh án đã chính thức tuyên bố bị cáo Pistorius không phạm tội cố sát, mà bị buộc tội danh ngộ sát do "giết người không chủ ý".

Theo Bộ luật Hình sự Nam Phi, tội ngộ sát có khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù giam, còn giới chuyên gia tư pháp am hiểu nhận định riêng với trường hợp của "huyền thoại điền kinh" O. Pistorius có thể được giảm xuống từ 7-10 năm tù. Đồng thời tù nhân khuyết tật này có thể chấp hành án phạt qua hình thức quản thúc bằng lao động công ích.

Phán quyết của Tòa án Tối cao ngay lập tức gặp phải sự chỉ trích kịch liệt của công luận. Luật sư Angie Motshekga, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nam Phi kiêm Chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) đương quyền, phát biểu với Hãng tin BBC của Anh rằng: "Xét theo góc độ chuyên môn bản án không hoàn toàn dựa trên sự thật. Việc tòa tuyên bố gần như trắng án cho hung thủ thể hiện một nỗi thất vọng lớn lao, rốt cục phụ nữ nói chung cảm thấy mình không được công lý bảo vệ".

Còn bà Jackie Mofokeng, Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ thuộc Liên minh châu Phi (AU) viết trên trang Twitter cá nhân: "Chúng ta thực sự thất vọng trước bản án đáng lo ngại diễn ra ngay trong thế kỷ XXI này, chứng tỏ sinh mạng của nữ giới vẫn tiếp tục bị xem nhẹ".

Huyền thoại O. Pistorius trên đường về đích tại Giải Điền kinh Thế giới - 2011 ở Daegu (Hàn Quốc).

Pistorius được tôn vinh là "anh hùng dân tộc" của Nam Phi, với đôi chân giả bằng thép carbon anh đã lập được những thành tích phi thường tại các kỳ Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic), cũng như trong các giải điền kinh thế giới qua việc đoạt được các thứ hạng cao nhất. Do vậy, phiên tòa xử "huyền thoại điền kinh" Pistorius được giới chuyên gia tư pháp đặt biệt danh là "vụ O. J. Simpson thứ 2", dựa theo vụ án diễn ra gần 20 năm trước xét xử cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng người Mỹ O. J. Simpson.

Sau cùng, O. J. Simpson được tha bổng vào năm 1995 vì "gây ra cái chết do nhầm lẫn", tuy đã trực tiếp ra tay hạ sát 2 người. Bản án phi lý này đã gây bất bình trong công luận từ đó đến nay. Hiện thời O. J. Simpson đang thụ án 33 năm tù giam dựa theo một bản án khác tuyên vào năm 2008, với nhiều tội danh khác nhau gồm cả cướp có vũ trang và bắt cóc tống tiền.

Được biết, "huyền thoại điền kinh" Pistorius sinh trưởng trong một gia đình giàu có. Cha anh, ông Henke Pistorius cùng 3 người chú ruột đang là chủ sở hữu của 107 công ty khác nhau hoạt động trong các lĩnh vực như khai thác khoáng sản, kinh doanh du lịch và bất động sản ở Cộng hòa Nam Phi

T.Q.Long (tổng hợp)
.
.