Hy Lạp: Biến động chính trị sau vụ “Bình minh Vàng”

Thứ Ba, 08/10/2013, 17:40

Hôm 29/9 vừa qua, Cảnh sát Hy Lạp đã bắt giữ thủ lĩnh đảng tân phát xít cực hữu “Bình minh Vàng” Nikolaos (Nikos) Michaloliakos vì tội thành lập một tổ chức tội phạm. Đồng thời, cảnh sát cũng phát lệnh bắt giữ đối với hơn 30 thành viên khác của đảng này - bao gồm 6 nghị sĩ - vì các tội liên quan đến giết người, rửa tiền và các tội danh khác.

Trước sự kiện nóng bỏng này, các đài truyền hình Hy Lạp đã buộc phải cắt ngang các chương trình đang phát sóng để đưa tin nhanh về những vụ bắt giữ các thành viên “Bình minh Vàng”. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1974 - khi chế độ độc tài quân sự kết thúc ở Hy Lạp - xảy ra việc các nghị sĩ bị bắt giữ.

Tania Dionysopoulou, giảng viên Khoa Tội phạm học Đại học Athens, cho biết: "Các nghị sĩ Hy Lạp thường được hưởng đặc quyền không bị bắt giữ và truy tố trước tòa án trừ phi chính Quốc hội cho phép. Tuy nhiên, đặc quyền này không được áp dụng đối với những trọng tội vi phạm một cách trắng trợn và có đầy đủ bằng chứng để buộc tội”.

Cách đây 3 năm, đảng cực hữu "Bình minh Vàng" - được Nikos Michaloliakos thành lập năm 1987 - chỉ là một nhóm mờ nhạt trước mắt mọi người với các thành viên là những đối tượng tân Quốc xã xấu xa và chỉ nhận được 0,23% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội Hy Lạp năm 2009. Nhưng sau cuộc khủng hoảng nợ công hủy hoại niềm tin vào các chính khách chủ đạo, "Bình minh Vàng" bắt đầu chiến dịch hô hào tự phong họ đích thực là những công dân yêu nước chống tham nhũng đồng thời lớn tiếng chỉ trích các vấn đề về dân nhập cư của nước này cũng như các chính khách phục vụ cho "các chủ ngân hàng Do Thái".

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 6/2012, đảng "Bình minh Vàng" giành được gần 7% số phiếu bầu và chiếm giữ 18 chiếc ghế trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội Hy Lạp. Từ lâu, những người ủng hộ "Bình minh Vàng" bị nghi ngờ tiến hành nhiều vụ tấn công bạo lực chống các cộng đồng người nhập cư, chủ yếu là người gốc Nam Á như Pakistan và châu Phi.

Trong một báo cáo mới của Tổ chức Greek Ombudsmannoted, có ít nhất 281 vụ tấn công phân biệt chủng tộc xảy ra ở Hy Lạp - bao gồm 4 vụ giết người - vào giữa tháng 1/2012 và tháng 4/2013. Dimitris Psarras, nhà báo điều tra và tác giả cuốn "Sách đen về Bình minh Vàng" (The Black Book of Golden Dawn), cho biết Cảnh sát Hy Lạp có bằng chứng cho thấy đảng tân phát xít là tổ chức bạo lực nguy hiểm và lẽ ra những vụ bắt giữ phải diễn ra từ lâu.

Sau vụ Pavlov Fyssas - nhạc sĩ hip-hop nổi tiếng 34 tuổi, người theo đường lối chính trị cánh tả và tích cực chống phát xít - bị sát hại ngày 18/9 vừa qua làm bùng nổ làn sóng biểu tình phản đối khắp cả nước Hy Lạp, kết quả thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ người dân ủng hộ đảng "Bình minh Vàng" đã sụt giảm thê thảm xuống chỉ còn 5,8%. Pavlov Fyssas có nghệ danh là Killah P., những tác phẩm của anh luôn kêu gọi chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và phát xít ở Hy Lạp.

N. Michaloliakos, thủ lĩnh đảng “Bình minh Vàng”, bị cảnh sát bắt giữ.

Khi Pavlov vừa rời khỏi một quán cà phê ở Amfiali, khu lao động ở phía nam thủ đô Athens của Hy Lạp và cũng là nơi nhạc sĩ đến xem trận bóng đá trên tivi, Pavlov bị một nhóm khoảng 10 tên côn đồ mặc áo sơ mi đen và che mặt lao vào tấn công. Một tên - được báo chí Hy Lạp xác định là Giorgos Roupakias, 45 tuổi - được cho là kẻ đâm nhát dao chí mạng vào ngực trái của Pavlov. Vụ giết người nhanh chóng gây nên sự căm phẫn tột độ của người dân Hy Lạp cũng như một vài quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU).

Vụ án mạng làm dấy lên mối nghi ngờ cảnh sát nhắm mắt làm ngơ trước hành động bạo lực của bọn cực hữu và từ đó thúc bách chính quyền mở ngay cuộc điều tra về mối quan hệ giữa cảnh sát và đảng "Bình minh Vàng", và bằng chứng thu thập được dẫn đến việc từ chức của 2 sĩ quan cảnh sát cao cấp cùng với 4 người khác bị sa thải khỏi ngành.

Tuy nhiên, "Bình minh Vàng" phủ nhận mọi sự liên quan đến cái chết oan ức của nhạc sĩ Pavlov Fyssas. Artemis Mathaiopoulos, nhà lập pháp của "Bình minh Vàng", lên tiếng: "Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng". Christos Stamou, sinh viên kinh tế 21 tuổi, cho biết anh tin rằng người dân không tin tưởng Cảnh sát Hy Lạp bởi vì họ đã "ngó lơ" trong khi các băng nhóm bán quân sự vũ trang của "Bình minh Vàng" hành động như các nhóm thực thi pháp luật khủng bố trên đường phố các thành phố lớn nước này.

"Bình minh Vàng" tuyên bố các thành viên của đảng là nạn nhân của các chính khách tham nhũng và các giám đốc ngân hàng quốc tế, và kêu gọi những người ủng hộ biểu tình phản đối bên ngoài trụ sở cảnh sát.

Theo kênh tin tức truyền hình tư nhân SKAI của Hy Lạp, vào sáng sớm ngày 28/9 cảnh sát đã đột kích căn nhà của thủ lĩnh N. Michaloliakos - nổi tiếng với kiểu chào của Đức Quốc xã và những phát biểu mang đậm chất phân biệt chủng tộc cũng như bài Do Thái - phát hiện 3 khẩu súng không đăng ký và 10.000 euro.

Ilias Kasidiaris - người gây sự chú ý của quốc tế vào năm 2012 khi tát tai hai nhà nữ lập pháp cánh tả trên truyền hình - cũng bị bắt giữ. Đảng "Bình minh Vàng" có kế hoạch chỉ định Kasidiaris ra tranh cử chức thị trưởng Athens. Michaloliakos đe dọa sẽ rút 18 nhà lập pháp của "Bình minh Vàng" ra khỏi nghị viện nhưng Thủ tướng Antonis Samaras nhấn mạnh với báo giới hôm 28/9 rằng những vụ phản đối và bắt giữ sẽ không dẫn đến cuộc bầu cử mới.

Người biểu tình chống phát xít sau vụ nhạc sĩ Fyssas bị sát hại xô xát với cảnh sát ở ngoại ô Athens, ngày 18/9.

Cuộc thăm dò dư luận cũng cho thấy phần đông người dân Hy Lạp không muốn có cuộc bầu cử khác ngay cho dù gần như hầu hết mọi người đều không thỏa mãn với tình huống hiện nay của đất nước, nơi mà tỷ lệ thất nghiệp là 27%. Các nhà quan sát cho rằng một khi "Bình minh Vàng" sụp đổ thì những người ủng hộ đảng tân phát xít này sẽ quay sang đảng Dân chủ Mới bảo thủ của Thủ tướng Samaras đang lãnh đạo chính quyền liên minh 2 đảng của Hy Lạp.

Tổng thống Karalos Papoulis cũng tuyên bố trước giới truyền thông rằng, ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa tân phát xít ở Hy Lạp

Diên San (tổng hợp)
.
.