IS – Con rắn đang mọc nhiều đầu

Thứ Sáu, 27/10/2017, 19:16
Sau khi thất thủ tại Raqqa, Syria và Mosul, Iraq, những nơi được coi là “vương quốc” của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thì chỉ trong 3 tuần lễ của tháng 10, cơ quan chống khủng bố các nước Nga, Bỉ, Ireland, Cộng hòa Dân chủ Congo, Arab Saudi, Tunisia, Ma Rốc, Iran, Ai Cập…, đã phát hiện một số phần tử IS đang âm mưu tìm kiếm những vùng lãnh thổ mới. Động thái ấy cho thấy IS như con rắn 7 đầu trong thần thoại Hy Lạp…

Hôm 18-10, thời điểm mà “Nhà nước Hồi giáo Lanao” và nhóm Abu Sayyaf bị đánh bật khỏi thành phố Marawi, miền nam Philippines cùng với cái chết của 2 kẻ cầm đầu Isnilon Hapilpon và Omarkhayam Maute thì trên mạng Internet xuất hiện một video clip, trong đó một nhóm chiến binh IS ở Cộng hòa Dân chủ Congo bằng tiếng Arab, đã tuyên bố thành lập “Nhà nước Hồi giáo Trung Phi”.

Lời tuyên bố cho thấy Congo sẽ là điểm đầu tiên để IS bành trướng ra khắp vùng Trung Phi, nơi có nhiều tín đồ Hồi giáo và thường xảy ra những cuộc xung đột vũ trang sắc tộc.

Một trang sách giáo khoa “Đọc, Hiểu và Áp dụng” do IS phát hành.

Tại Nga, theo hồ sơ của cơ quan chống khủng bố Liên bang Nga, IS đã hoạt động từ tháng 6-2015, khi “Nhà nước Hồi giáo tỉnh Levant, vùng Caucasus” ra đời. Và mặc dù đầu tháng 10 năm nay, 2 nhóm IS đã bị lực lượng an ninh Nga bắt ở Moscow và ngày 14-10, lại có thêm 4 phần tử IS nữa bị bắt nhưng vẫn dấy lên những lo ngại về sự bành trướng của “Nhà nước Hồi giáo”, nhất là ở những khu vực có đông người theo đạo Hồi như Cộng hòa Chechnya thuộc Nga.

Tại châu Âu, cảnh sát Ireland cho biết hai người đàn ông đến từ Cộng hòa Chechnya đang âm mưu thành lập một khu vực “thánh chiến” ở phía tây Ireland, nơi những chiến binh IS người Anh vừa từ Iraq và Syria trở về, có thể tiếp tục sự nghiệp “phụng sự đức Allah” sau khi tháo chạy khỏi Raqqa và Mosul.

Bên cạnh đó, Libya, Tunisia và Ai Cập cũng đã phát hiện dấu vết của 4 phần tử IS, những kẻ được biết đến như “những tay tuyển mộ chiến binh thánh chiến chuyên nghiệp”. Còn tại Yemen, Algeria, Afghanistan và Pakistan, nơi mà nhiều người đã đến Mosul, Iraq để gia nhập hàng ngũ IS, tham gia “thánh chiến” khi Mosul trở thành “Vương quốc Caliphate” hồi năm 2014 thì bây giờ lại quay về nơi họ đã ra đi, hình thành những mối nguy cơ tiềm ẩn.

Ở Bắc Phi, một số nhóm IS mới hình thành hồi tháng 9-2017 đã thề trung thành với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi, người được cho là bị giết hồi đầu năm, trong đó Ma Rốc có 11 tên.

Theo các chuyên gia chống khủng bố, trong tương lai gần, khó có thể nói IS sẽ xuất hiện một cách quy mô và mạnh mẽ như đã từng xuất hiện ở Raqqa, Syria hay Mosul, Iraq, nhưng IS sẽ phát triển tại những nơi mà nó cảm thấy tương đối an toàn, rồi từ đó, nó sẽ tiến tới việc giành lãnh thổ ở những quốc gia mà nó xây dựng được những lực lượng nòng cốt, cũng như được sự ủng hộ của những người dân có cảm tình với nó.

Tại Ai Cập, một chi nhánh của IS, được biết đến dưới cái tên “Wilyat Sinai - nghĩa là Nhà nước Hồi giáo tỉnh Sinai” đã lãnh đạo một cuộc nổi dậy của những chiến binh theo đạo Hồi ở phía bắc bán đảo Sinai, giáp biên giới với dải Gaza và Israel trong nhiều năm, và nay có vẻ như đang mạnh lên bởi sự gia nhập của những tay súng IS đến từ các quốc gia vùng Vịnh.

Bên cạnh đó, Iran, Arab Saudi cũng đã phát hiện một số phần tử IS đang “ngủ đông” - nghĩa là nằm im không hoạt động để chờ thời. Còn ở Đông Nam Á, dẫu rằng IS đã bị đẩy ra khỏi Philippines nhưng nó vẫn sẽ tiếp tục hiện diện tại quốc gia này cũng như ở nước láng giềng Malaysia, Indonesia

Ở châu Phi, Nhà nước Hồi giáo Somalia sau khi tuyên bố thành lập vào tháng 10-2015, đã nhanh chóng thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố mà gần đây nhất là vụ đánh bom kép xảy ra ở trung tâm thủ đô Mogadishu ngày 14-10 khiến 358 người thiệt mạng, hơn 300 người bị thương.

Cũng ở châu Phi, nhóm khủng bố Tây Phi là Boko Haram trước kia trung thành với Al-Qaeda thì đến tháng 3-2015, họ quay sang thần phục IS. Vì thế, Boko Haram còn được gọi là ISWAP.  Để gia tăng nhân lực, chủ trương của ISWAP là bắt cóc các thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên rồi ép họ phải cầm súng. ISWAP cũng nổi tiếng với việc buôn bán nô lệ tình dục mà nạn nhân hầu hết là các nữ sinh.

Để bổ sung nguồn nhân lực trong tương lai, tại những vùng có sự hiện diện của IS, đã thấy xuất hiện những cuốn sách giáo khoa viết bằng tiếng Arab với tựa đề: “Đọc, Hiểu và Áp dụng”. Sách phần lớn gồm các hình minh họa, chủ yếu dành cho trẻ em từ 5 đến 10 tuổi, nội dung hướng dẫn cách trở thành một “Jihadish - chiến binh thánh chiến”.

Trong một trang của cuốn sách thuộc loại này, có thể thấy hình vẽ một gia đình mà người cha mặt đầy râu, khăn quấn quanh đầu, tay cầm súng, đứng bên cạnh là người mẹ mặc áo choàng, chàng mạng che kín mặt cùng hai đứa con mặc áo bom với lời chú thích: “Chuyện về một gia đình tử đạo anh hùng”.

Ở một trang khác, hình ảnh minh họa một cậu bé lớn lên trong “Vương triều Caliphate”: Cậu thức dậy, làm vệ sinh cá nhân và cầu nguyện đúng giờ, tuân theo “Luật Sharia”, thực tập những bài học chiến đấu để chống lại kẻ thù theo lời đức Allah. Điều lạ lùng nhất là trong trang này, việc đánh răng bằng bàn chải và kem đã bị bác bỏ. Thay vào đó, trẻ em chỉ cần chăm sóc răng bằng một mẩu cây Arak, hay còn được gọi là Miswak hoặc Siwak, chà nó vào răng!

Riêng cuốn sách dạy thể dục cho trẻ em thì chỉ gồm các hình vẽ mô tả các tư thế lăn, lê, bò, trườn, chạy khom người, nhảy vượt chướng ngại vật…, vốn là những động tác dùng để huấn luyện binh lính. Một số bìa sách có hình một đứa bé với khẩu súng AK cao gần đến cằm. Tay cậu bé cầm cuốn “Đọc, Hiểu và Áp dụng”, mắt cậu nhìn chằm chằm vào nó trong lúc từ trên trời cao, một luồng ánh sách chiếu thẳng vào cuốn sách!

Theo các chuyên gia tâm lý, nếu hiểu rõ những gì đang diễn ra ở những khu vực do IS chiếm đóng thì cũng sẽ hiểu cách họ tẩy não những trẻ em sống trong vùng ảnh hưởng của họ. Chính những trẻ em này sẽ là những nhân tố quyết định cho cuộc chiến tương lai của IS nếu như thế giới không cùng chung tay quét sạch “con rắn” IS ra khỏi mọi ngóc ngách trên địa cầu…

Cao Trí (theo Global Witness)
.
.