IS dùng chó đánh bom cảm tử

Thứ Sáu, 18/11/2016, 09:30
Ngày 14-11, Trung tướng Adnan Assadi của quân đội Iraq trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Rudaw cho biết: "IS đã phải gánh chịu thất bại nặng nề, 1.100 tay súng IS đã bị tiêu diệt từ khi chiến dịch giải phóng Mosul bắt đầu tháng trước".

Tướng Assadi nói thêm rằng, các lực lượng Iraq đã giành lại quyền kiểm soát 10 khu vực quanh Mosul. Quân đội Iraq tuần này sẽ tấn công tại một số khu vực khác, bao gồm Al-Zahra và Samah1, sau khi giải phóng vùng Samah 2, siết chặt vòng vây quanh Mosul. Bên cạnh việc tiêu diệt IS, quân đội Iraq cũng đang giải cứu người dân khỏi khu vực phiến quân kiểm soát.

Cuối tháng 9, người dân ở Shirqat, cách thành phố Mosul khoảng 90km về phía nam đã vui mừng chào đón các lực lượng Iraq tiến vào thị trấn. Shirqat nằm gần tuyến đường tiếp tế quan trọng đến một căn cứ không quân, nơi sẽ trở thành cửa ngõ hậu cần cho chiến dịch tiếp theo của Iraq. Quân IS chống trả khá yếu ớt khi phải đối mặt với đợt tấn công trên bộ, được liên minh quốc tế không kích yểm trợ, kéo dài 3 ngày.

Quân đội Iraq tấn công IS ở ngoại vi thành phố Mosul. Ảnh Sputnik.

Tổ chức nhân đạo Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 48.000 người đã trốn khỏi Mosul từ khi Iraq và liên quân mở chiến dịch giải phóng thành phố từ ngày 17-10. IS vẫn đang kiểm soát hầu hết Mosul, đặc biệt là bờ tây sông Tigris.

Truyền thông Iraq cuối tuần trước cho biết, quân đội nước này đã quét sạch và kiểm soát các khu vực ngoại ô Mosul trong vài ngày qua, song tin tức từ chiến trường cho thấy quân đội Iraq đang tiến quân khá chậm chạp khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt của phiến quân IS. Các nhóm chiến binh thánh chiến dùng bom xe và các tay súng bắn tỉa nhằm làm chậm bước tiến của quân đội Iraq.

Metro UK dẫn số liệu của quân đội Iraq cho biết lực lượng khủng bố IS đã tiến hành 100 cuộc tấn công liều chết ở các khu vực khác nhau kể từ khi Iraq mở cuộc chiến nhằm tái chiếm Mosul. Tuy nhiên, đa phần những vụ tấn công này bị quân đội Iraq vô hiệu hóa.

Fahmi Abbas, quan chức thuộc lực lượng quân đội Iraq, nói với hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRNA): "Chúng tôi có nguồn tin cho biết các chiến binh IS đã trang bị 600 con chó gắn bom và định thả chúng vào giữa lực lượng quân đội Iraq rồi phát nổ số bom này bằng cách điều khiển từ xa".

Binh sĩ quân đội Iraq đã được thông báo về chiến thuật mới của các phần tử khủng bố để chuẩn bị phương án đối phó. Chiêu thức này có lẽ IS vận dụng từ Thế chiến thứ II, khi đó, Hồng quân Liên Xô từng sử dụng hàng chục nghìn con chó để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Những con chó bị bỏ đói mang theo túi thuốc nổ chạy tới xe tăng địch để kiếm thức ăn, khi sục sạo, chui vào gầm xe hoặc chạm vào chướng ngại vật, chúng vô tình kích nổ khối thuốc.

Chiến thuật chó cảm tử hiệu quả đến mức quân Đức phải bắn hạ bất cứ con chó nào mà họ nhìn thấy. Theo ước tính, những con chó cảm tử này đã loại khỏi chiến trường khoảng  300 xe tăng Đức.

Đ.K. (theo Telegraph)
.
.