IS tạo xe quân sự bằng gỗ và đốt khói để lừa chiến đấu cơ Mỹ, đồng minh

Thứ Ba, 07/02/2017, 19:20
Xe quân sự giả của Nhà nước Hồi giáo (IS) gồm pháo, xe tăng, thiết giáp… được chế tác từ gỗ ván rẻ tiền kết hợp với bìa các tông và sơn họa tiết ngụy trang. Khi nhìn cận cảnh, những chiếc xe giả chỉ đơn giản là loại đồ chơi vô hại nhưng nếu quan sát từ khoảng cách xa, chúng hoàn toàn có thể bị nhầm tưởng thành xe quân sự thật. AP ngày 30/1/2017 cho biết.

Trước đó, vào tháng 11/2016, quân đội Iraq đã khám phá ra nhiều mô hình xe thiết giáp giả tại một cơ sở huấn luyện của IS ở phía Bắc Mosul.

Phiến quân bằng hình nộm.

Hiện vẫn chưa rõ liệu nhưng chiếc xe giả này có giúp IS đánh lừa được chiến đấu cơ nào trong chiến dịch không kích đã kéo dài hơn 2 năm tại Iraq hay không. Tuy nhiên, khi xe giả ra chiến trận, khủng bố cũng đốt lốp, giếng dầu, hóa chất khói mù mịt gây khó cho các cuộc không kích của liên quân.

Cảnh sát Iraq vừa phát hiện một gara ở phía Đông Mosul bị trưng dụng làm nơi chứa những chiếc xe nhái làm bằng gỗ ván, bìa các tông của IS nhằm đánh lừa những chiến đấu cơ  của Mỹ và liên quân đang ngày đêm thực hiện không kích nhằm vào chúng. Quân đội Iraq cho rằng phiến quân IS đã lợi dụng những chiếc xe giả để đánh lạc hướng chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

V.N.
.
.