Indonesia: Những nhóm hướng dẫn tình dục an toàn bị… “khủng bố”

Thứ Bảy, 02/11/2013, 17:25

Bộ Y tế phát bao cao su miễn phí thì bị la ó, nhân viên các tổ chức phi chính phủ tuyên truyền tình dục an toàn thì bị trói và bị đánh đập! Vì sao? Là do nhiều tổ chức Hồi giáo cấm dùng bao cao su!

sự phân chia ranh giới giữa tự do tình dục và đạo đức ở Indonesia vẫn còn rất lớn. Giáo dục giới tính tại trường học bị cấm, hay phụ nữ phải giữ trinh tiết cho đến khi kết hôn. Tuy vậy, có rất nhiều trường hợp trong 238 triệu người Indonesia vi phạm điều này.

Theo thống kê chính thức, có khoảng 2 triệu phụ nữ chưa kết hôn đã phá thai năm 2010. Bộ Y tế ước tính rằng, số nam giới từng tìm tới gái mại dâm là khoảng 6,7 triệu người. Họ không chỉ mang bệnh vào thân mà còn lây bệnh cho vợ.

Thời gian gần đây, tại những khu “đèn đỏ” của thủ đô Jakarta bao cao su được phát miễn phí, và một tổ chức địa phương đang nỗ lực vừa nâng cao nhận thức đồng thời thường xuyên tư vấn y tế cho người dân.

Đội ngũ hướng dẫn tình dục an toàn ở Indonesia.

Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là thay đổi nhận thức của người dân. Khi lần đầu tiên chính phủ thông báo sẽ phát hàng triệu bao cao su miễn phí đã gây ra một làn sóng phẫn nộ. Những người Hồi giáo bảo thủ buộc tội Bộ Y tế: Như vậy chẳng khác nào khuyến khích mọi người quan hệ tình dục bừa bãi. Tuy vậy, bao cao su vẫn được phân phát nhưng những người làm công việc này phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

Người đàn ông 37 tuổi Barbie ăn mặc như một phụ nữ. Barbie bắt đầu làm gái mại dâm từ năm 13 tuổi, nhưng 8 năm trước Barbie được một tổ chức chuyển đổi giới tính thành nữ tại thành phố Bandung, tỉnh  Java. Cô chỉ có thể làm công tác xây dựng nhận thức cho người dân khu vực đèn đỏ vào ban ngày bởi vào buổi tối ở đây rất nguy hiểm.

Barbie cho hay: "Hàng ngày ở đây đều xảy ra những vụ tấn công. Khi các nhóm tôn giáo bắt đầu ra ngoài đường, họ đánh đập hoặc trói chúng tôi lại". Khi Barbie và đồng nghiệp ra ngoài vào buổi tối để phân phát bao cao su miễn phí thì "Chúng tôi phải chơi trò mèo vờn chuột với họ".

Tuy nhiên, chính phủ cũng đã có những cuộc thảo luận với các nhóm tôn giáo. Nahdlatul Ulama là nhóm Hồi giáo phi chính phủ lớn nhất Indonesia với 30 triệu thành viên, đã bắt đầu tham gia vào chương trình xây dựng nhận thức và hiện tại đang phác thảo chương trình hành động. Nội dung chính của thông điệp là: Nếu như quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là tội lỗi, tội lỗi sẽ lớn gấp bội nếu quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su

V.Hùng - Phương (theo WC)
.
.