Iraq phát hiện đường hầm bí mật đào tạo chiến binh của IS

Thứ Ba, 04/04/2017, 22:05
Các sĩ quan quân sự Iraq vừa phát hiện việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) xây một con đường tối tăm trong một đường hầm xe lửa cũ. Đó là trại đào tạo tân binh, mật danh Palmyra theo tên thành cổ của Syria, trải dài hơn 1 dặm trong đường hầm xe lửa ngoại ô thành phố này, từng là một đồn trú quân chính của phiến quân.

Đường hầm đã được cải tạo mở rộng, với những đường ray bị gỡ bỏ để rộng đường chứa các thiết bị phục vụ huấn luyện vượt chướng ngại vật và đặt bia tập bắn. Các chiến binh IS có thể đã tập chạy trên đường hầm này trong khi các tay súng huấn luyện rải đạn xuống mặt đất quanh họ.

Người phát ngôn quân đội Iraq, Đại tá Abdul Ameer ước tính có hơn 150 tân binh có thể được đào tạo tại đó: "Tôi cho rằng đây là một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của bọn khủng bố IS. Cơ sở trang bị khá chuẩn này là căn cứ quân sự tinh nhuệ nhất từng được Iraq phát hiện cho đến thời điểm hiện nay, trong nỗ lực phòng thủ nhằm trục xuất IS khỏi cứ điểm cuối cùng tại Iraq. Rõ ràng, căn cứ quân sự này chỉ được sử dụng cho việc huấn luyện các chiến binh tinh nhuệ và chiến binh nước ngoài gia nhập hàng ngũ IS. Chúng tôi từng nhìn thấy và phát hiện nhiều căn cứ trước đây nhưng chưa cái nào giống như vậy cả".

Bên trong đường hầm xe lửa cũ, IS dùng để đào tạo phiến quân của chúng.

Căn cứ quân sự này cho thấy các tân binh phải trải qua việc rèn luyện thể lực hành xác như thế nào, chưa kể họ bị tẩy não thật kỹ lưỡng trước khi trở thành một chiến binh thề trung thành và góp sức bảo vệ nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trên khắp đất nước Iraq và Syria. Các viên chức Iraq cho biết trong khi việc đào tạo cơ bản về quân sự cho binh lính hay các nhóm cực đoan là bình thường, thì căn cứ quân sự này lại nổi bật về việc trộn lẫn giữa niềm tin tôn giáo và chủ thuyết chiến tranh.

Trong một giáo đường Hồi giáo nhỏ ngay giữa đường hầm, các sĩ quan quân đội Iraq phát hiện IS tự in ấn những quyển sách giáo điều tôn giáo, và những bản sao báo chí của IS nằm rải khắp sàn giáo đường. Những ấn bản ấy dường như tìm cách trấn an các tân binh, nhưng lại để lộ ra triết lý giản đơn của IS, rằng cuộc chiến đấu của họ cho đế chế tôn giáo IS là chính nghĩa và hãy "tử vì đạo" nếu cần thiết.

Dọc theo những vách của đường hầm xe lửa đã được cải tạo là những câu khẩu hiệu bằng sơn, nhằm nhắc các chiến binh nhớ những lời dạy của đấng tiên tri Muhammad và những lời hô hào đứng lên chống những kẻ thiếu niềm tin tôn giáo. Cũng dọc theo các vách là một chữ cỡ lớn được viết lại nhiều lần bằng sơn: "baqiya" có nghĩa là chưa được biết đến. Đó là một khẩu hiệu của phiến quân IS, giống như kiểu tuyên bố vùng đất này khi họ đã chiếm là của đế chế Hồi giáo.

Khi IS để vuột mất đường hầm an ninh mang tính sống còn này, họ đã chứng tỏ sự bất lực trong việc giữ vùng đất chiếm đóng vào thời điểm liên minh các lực lượng Iraq do Mỹ hỗ trợ liên tục tấn công để tái chiếm khu vực Mosul phía đông này.

Quân đội Iraq từ cuối tháng 1-2017 đã tái chiếm nhiều vùng quan trọng thành phố phía đông Sông Tigris từ phiến quân IS. Các quan chức quân sự khẳng định có ít nhất vài khu vực trong đó có đường hầm mới phát hiện này từng là nơi huấn luyện các tân binh của IS. Phiến quân IS đã chất những bao cát trải rộng cả hai đầu đường hầm nhằm đề phòng bị không kích.

Con đường huấn luyện vượt chướng ngại vật kéo dài hơn 800 mét có trang bị dây thừng leo núi và các trang thiết bị cơ bản khác để đào tạo tân binh, kể cả mô hình ngôi nhà nhỏ để tân binh IS học cách đánh trận trong thành phố. Phát hiện cuối cùng của quân đội Iraq là đường hầm có cả một bệnh viện dã chiến, nhưng trên tường có một chú thích không cho phép các tân binh nán lại nghỉ ngơi trong thời gian huấn luyện quân trường.

Hoàng Thanh (theo WSJ, 3-2017)
.
.