Italia: Giải mã văn bản bí hiểm của mafia 'Ndrangheta

Thứ Năm, 06/02/2014, 21:35

Ngày 10/1/2014, cảnh sát Italia vừa mới giải được mật mã trong một văn bản tương tự chữ tượng hình Hy Lạp, Trung Quốc và Ai Cập cổ đại ghi lại nghi lễ kết nạp thành viên của băng mafia khét tiếng nhất tại Italia và châu Âu. Tài liệu  mật mã này ghi lại lời thề "máu và danh dự" đối với bất cứ ai muốn gia nhập băng 'Ndrangheta sau khi đã tiến hành thủ tục tự cắt tay lấy huyết để ăn thề. Giống như băng đảng Cosa Nostra khét tiếng, 'Ndrangheta là nỗi khiếp sợ của dân chúng và cả giới chức an ninh Italia.

Bí ẩn văn bản của mafia

Theo cảnh sát Italia, văn bản này rõ ràng là được viết theo lối ký tự được “phát minh” bởi các thành viên của 'Ndrangheta - một mạng lưới tội phạm khét tiếng tại vùng Calabria thuộc miền Nam Italia. Văn bản này được tìm thấy trong cuộc điều tra vụ giết tên Vincezo Femia, vốn là thành viên của  'Ndrangheta bị bắn chết trên đường phố thủ đô Rome hồi tháng 1/2013.

Theo trưởng nhóm cảnh sát phản ứng nhanh khu vực Rome Renato Cortese, văn bản bí ẩn này giàu tính biểu tượng, và loại ký tự cổ xưa đã được bọn mafia sử dụng để vừa bảo mật thông tin, lại vừa thể hiện cá tính của mafia Italia, vốn bản chất rất tàn bạo, nhưng lắm mưu lược.

Văn bản này được cho là một phần trong tiến trình tuyên thệ khi các thành viên mới gia nhập gia đình mafia được biết đến với tên gọi "San Luca". Thử thách đầu tiên đối với người vừa được kết nạp là phải dùng một con dao hoặc vật sắc cứa vào da để thực hiện lời thề máu "mãi mãi trung thành với tổ chức". Văn bản bí mật ghi rõ rằng, buổi lễ kết nạp phải được tiến hành ở một nơi "thiêng liêng, bất khả xâm phạm và an toàn".

Trưởng nhóm cảnh sát phản ứng nhanh Cortese nhận định:  nội dung của nó cơ bản là công thức cho một người đọc to để trở thành thành viên chính thức của 'Ndrangheta, và đây là lần đầu tiên một văn bản bí ẩn và quan trọng như vậy được tìm thấy tại Rome.

Hai cảnh sát chuyên giải chữ đã mất hàng tuần để tìm ra mã hiệu trong đó. Các chữ cái trông giống như sự pha trộn của kiểu chữ Arập, Cyrillic và Trung Quốc. Tài liệu này ít nhiều vén bức màn huyền bí mà các băng đảng mafia thường thích tạo ra khi kết nạp thành viên mới. Văn bản bí ẩn khi được dịch ra có nội dung giàu tính biểu tượng, và mô tả cách thức để nhận ra một "Mafioso" (Người Cao quý) bằng những dấu hiệu quanh người đó.

Cũng theo Cortese, 'Ndrangheta nay được nhìn nhận là nhóm mafia quyền lực nhất Italia, qua mặt luôn băng đảng Cosa Nostra khét tiếng ở Sicily, có mạng lưới hoạt động trên toàn châu Âu và có quan hệ với các băng đảng ma túy lừng danh tại Colombia.

Băng đảng 'Ndrangheta khét tiếng

Từ thập niên cuối cùng của thế kỷ XX, 'Ndrangheta đã nổi lên trong lĩnh vực rửa tiền, giết người và buôn lậu ma túy, và để đối phó, cảnh sát Italia đã từng mở các chiến dịch đặc biệt để truy bắt những thành viên của băng đảng này. Francesco Nirta - một thủ lĩnh cấp cao của băng đảng mafia 'Ndrangheta ở khu vực Calabria, đã bị cảnh sát Hà Lan bắt giữ ngày 21/9/2013. Đây là một trong mười bố già mafia đang bị chính quyền Italia truy nã gắt gao nhất. Vụ bắt giữ được thực hiện tại thành phố Utrecht trong chiến dịch đột kích có sự phối hợp giữa cảnh sát Italia với cảnh sát Hà Lan và Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol).

Theo hồ sơ của Interpol, Nirta được cho là đã lên kế hoạch cho một nhánh của băng đảng 'Ndrangheta tham gia vụ thanh toán đẫm máu nhằm tranh giành địa bàn hoạt động với nhóm Pelle-Vottari gây chấn động dư luận vào năm 2007. Có tới sáu nạn nhân bị thảm sát ở khu vực Duisburg, miền Tây nước Đức. Vì vậy, việc Nirta bị bắt giữ là một cú giáng mạnh vào ‘Ndrangheta.

Giới chức an ninh Italia cho rằng văn bản bí hiểm này là chi tiết về thủ tục gia nhập tổ chức mafia 'Ndrangheta khét tiếng.

Trong vòng hơn một thập niên qua, băng nhóm 'Ndrangheta đã phát triển thành một tổ chức buôn bán ma túy ma mãnh hàng đầu châu Âu, với một hệ thống mở rộng từ châu Âu đến Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Australia. Các thành viên của chúng còn tham gia vào các tập đoàn tội phạm kinh doanh đủ kiểu như buôn bán vũ khí, chôn hóa chất độc hại, rửa tiền và mua các hợp đồng xây dựng các công trình công cộng.

'Ndrangheta còn sử dụng nhiều chiêu bài đe dọa nhằm kiểm soát chính quyền địa phương. Điển hình nhất là vụ ám sát Phó chủ tịch Hội đồng lập pháp Calabria Francesco Fortugno ngay tại địa điểm bỏ phiếu đông đúc cử tri vào năm 2005. Thông điệp mà băng đảng mafia này đưa ra là rất rõ ràng: Chúng đang nắm quyền ở vùng đất này. 

Trước đó, vào ngày 13/7/2010, trong một đợt truy quét của  3.000 cảnh sát và nhân viên điều tra cảnh sát  Italia vào vùng Reggio Calabria, hơn 320 tên tội phạm, công chức, doanh nhân và cả bố già Domenico Oppedisano của đế chế mafia khét tiếng 'Ndrangheta đã bị tóm gọn trong một chiến dịch truy quét quy mô chưa từng có kể từ 15 năm qua. Đây cũng là những nơi mà băng đảng tội phạm này cấu kết với giới quý tộc mafia (bác sĩ, chủ doanh nghiệp, quan chức cao cấp, dân biểu...).

Oppedisano, 80 tuổi, bị tóm tại một thị trấn ven biển ở Calabria. Còn thủ lĩnh miền Bắc Pino Neri, bị bắt tại Milano cùng 160 thuộc hạ. Hàng trăm thủ lĩnh của các dòng tộc trực thuộc cùng các quan chức y tế và bốn cảnh sát vùng Lombardy cũng bị bắt giữ vì có liên quan đến băng đảng tội phạm này. Cảnh sát thu giữ nhiều vũ khí, ma túy và một lượng tiền mặt, tài sản trị giá hơn 76 triệu USD. Trước vụ bắt giữ, từ nhiều năm qua lực lượng điều tra đã âm thầm thu thập bằng chứng về hoạt động của băng 'Ndrangheta.

Bố già  Francesco Nirta (giữa) bị cảnh sát đặc nhiệm Italia bắt giữ ngày 21/9/2013.

'Ndrangheta là một băng tội phạm khởi nghiệp bằng con đường bắt cóc đòi tiền chuộc và giấu xác nạn nhân tại các vùng núi của Calabria trước khi chuyển sang hợp tác với các băng đảng Colombia buôn bán ma túy, được đánh giá là một băng nhóm tội phạm quyền lực nhất thế giới, nắm giữ vai trò quan trọng trong mạng lưới buôn lậu ma túy tại châu Âu và toàn thế giới (đặc biệt là ở Đức, Canada, Thụy Sĩ, Australia). Doanh số của 'Ndrangheta lên đến 44 tỉ euro.

Đợt truy quét nhắm vào tội phạm Calabria gần đây nhất của chính quyền Italia diễn ra vào những năm 1990 và từng ấy thời gian cũng đủ để các băng nhóm bành trướng thế lực chủ yếu thông qua hoạt động buôn ma túy. Các đời thủ tướng của Italia từ trước đến nay đã cam kết chống tội phạm có tổ chức và triển khai hàng loạt vụ càn quét, đã bắt giữ hơn 6.200 tên tội phạm và số tài sản trên 3,1 tỉ USD

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.