Italia: Mạng lưới kinh tế mafia mở rộng khắp châu Âu

Thứ Hai, 26/05/2014, 21:25

Tại Rome, thủ đô của Italia, nơi mà ngành du lịch là nguồn thu nhập chính cho kinh tế địa phương, các doanh nghiệp nhỏ hoạt động có vẻ lương thiện cho đến khi một cuộc đột kích của cảnh sát lật tẩy chúng thật ra là những tổ chức bình phong giúp mafia miền Nam Italia rửa tiền. Chỉ riêng trong tháng 1 và tháng 2/2014, Cảnh sát Rome đã tịch thu khối tài sản trị giá 51 triệu euro (khoảng 70 triệu USD) của mafia. Chiến dịch của Cảnh sát Rome giúp hé lộ cơ cấu kinh tế mafia đang kiểm soát thủ đô và thậm chí dần lan rộng khắp châu Âu như thế nào.

Tiền mặt của mafia bị tịch thu phải đưa lên bàn cân

Cuộc đột kích của cảnh sát ở Rome chỉ phơi bày một góc nhỏ của cơ cấu mà giới chức thực thi pháp luật mô tả là nền kinh tế mafia đang nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu. Trong khi Italia đang bị trói buộc trong cuộc sống khắc khổ do nợ nần và cố gượng dậy để phục hồi thì các nhóm tội phạm có tổ chức lại ngồi chễm chệ trên hàng đống tiền!

Bọn mafia lợi dụng cuộc khủng hoảng kinh tế để xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp được coi là hợp pháp nằm bên ngoài pháo đài miền Nam Italia của chúng và hiện đang kiểm soát các lợi ích thương mại ở Rome và Milan cũng như ở Pháp, Đức, Hà Lan, Scotland, Tây Ban Nha và các nước khác.

Michele Prestipino, công tố viên giám sát cuộc đột kích mới đây của Cảnh sát Rome, giải thích: "Trong 20 năm qua, mafia có quá nhiều tiền đến mức không biết đầu tư vào đâu cho hết. Một điều hoàn toàn trái ngược với tình cảnh khốn khó của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đó là vấn đề hiện nay của Italia".

Nếu như trước đây người châu Âu cho rằng các gia đình mafia là vấn đề của Italia - cũng như nhiều người Italia coi mafia là vấn đề của miền Nam nước này - thì khối tài sản khổng lồ của bọn tội phạm nằm rải rác khắp lục địa đã buộc mọi người phải đánh giá lại vấn đề. Tháng 2/2014, Nghị viện châu Âu đã thông qua một quy định mới tạo điều kiện dễ dàng cho chính quyền các nước thành viên tịch thu các khối tài sản bất minh - phản ứng được cho là nhằm đáp lại bằng chứng cho thấy các gia đình mafia Italia đã nuốt trọn nhiều bất động sản và công ty ở khắp châu Âu.

Một số chuyên gia cho rằng, một số luật chống khủng bố của châu Âu có thể được vận dụng để đối phó với các nhóm tội phạm có tổ chức. Ngoài mafia Italia, các nhóm tội phạm Albania, Trung Quốc và Nga cũng đang âm thầm tiến vào các khu vực kinh doanh hợp pháp ở châu Âu.

Confesercenti - một trong những hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Italia - đánh giá các tài khoản được nhập chỉ trong 1 năm của tội phạm có tổ chức ở mức chừng 130 tỉ euro (180 tỉ USD) - tức khoảng 7% GDP của Italia! Confesercenti cũng đánh giá các nhóm tội phạm có tổ chức sở hữu chừng 65 tỉ euro (90 tỉ USD) dự trữ tiền mặt!

Một sự thật khủng khiếp khiến cho David Ellero - chuyên gia về mafia Italia của tổ chức thực thi pháp luật châu Âu Europol - phải thốt lên: "Bọn tội phạm có lượng tiền khổng lồ đến mức khó tin. Trong một số cuộc điều tra, lượng tiền mặt của mafia được tịch thu nhiều đến mức đếm không xuể mà phải đưa lên bàn cân!".

Trong một báo cáo mới đây, Liên minh châu Âu (EU) kết luận rằng các tổ chức mafia Italia đã vươn vòi bạch tuộc đến mọi lĩnh vực kinh tế - khách sạn, hộp đêm, bất động sản, casino, xây dựng, bán lẻ xăng dầu, kinh doanh quần áo và kim hoàn, chế biến thực phẩm, y tế, năng lượng tái tạo v.v…

Hiến binh vũ trang Pháp bảo vệ tòa án ở Aix-en-Provence đang xét xử nghi can bố già mafia Antonio Lo Russo.

'Ndrangheta - băng nhóm tội phạm ở khu vực Calabria được cho là giàu có nhất hiện đang kiểm soát nhiều thương vụ ma túy ở châu Âu. 'Ndrangheta hoạt động mạnh ở Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ. Hai tổ chức mafia Italia khác cũng hùng mạnh không kém là Camorra xuất phát từ khu vực Naples chủ yếu hoạt động ở miền Nam Tây Ban Nha và Cosa Nostra, băng nhóm tội phạm ở Sicily được mô tả trong bộ phim "The Godfather", rất có thế lực ở châu Âu.

Tại quê nhà, mafia Italia thường hoạt động như là nhà nước thứ hai trong bóng tối, xâm nhập vào chính trường địa phương đồng thời kiểm soát khu vực bằng các thủ đoạn đe dọa và bạo lực. Chính vì gây dựng được thế lực ở địa phương cho nên mafia thường dính líu sâu vào các ngành kinh tế như xây dựng, khai khoáng, quản lý rác thải và giao thông vận tải.

Ở miền Bắc Italia và nhiều quốc gia khác ở châu Âu, các nhóm mafia hoạt động bí mật hơn do thiếu sự ảnh hưởng trong môi trường chính trị.

Hệ thống chính trị - mảnh đất màu mỡ

Khi Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989, những cuộc nghe lén của Cảnh sát Đức cho thấy một bố già mafia ở Italia ra lệnh cho một phó tướng của mình đến miền Đông nước Đức ngay lập tức để "thu mua mọi thứ". Và giờ đây, mafia kiểm soát ít nhất 300 cửa hiệu bánh pizza ở Đức. Vừa qua, trong một phiên tòa ở Cologne, các nhà điều tra buộc tội một nhóm người liên kết với Cosa Nostra lừa đảo chính quyền hàng triệu euro bằng các hóa đơn giả xuất từ các công ty xây dựng bình phong.

Cơ quan Cảnh sát chống tội phạm Liên bang Đức đưa ra số liệu: mafia Italia kiếm được khoảng 123 triệu euro (170 triệu USD) tại Đức trong thập niên qua, trong đó các công tố viên chỉ tịch thu được 8 triệu euro (11 triệu USD) từ bọn chúng. 

Theo tổ chức Eurispes của Italia, 'Ndrangheta là một trong những tập đoàn tội phạm có tổ chức giàu nhất Italia, làm giàu phần lớn nhờ vào hoạt động buôn ma túy. Khác với suy nghĩ trước đây cho rằng 'Ndrangheta chỉ là một tổ chức "nằm ngang" gồm nhiều nhóm hoạt động độc lập với nhau, nay cảnh sát tin rằng tập đoàn này thật sự có cấu trúc "chiều dọc" hết sức chặt chẽ, với sự phân ngôi thứ và cấp bậc rõ ràng với một hội đồng tối cao chịu trách nhiệm mọi quyết định quan trọng nhất.

Mặc dù cảnh sát Italia có được nhiều thành công đáng kể trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức trong nước trong vòng 15 năm qua, nhưng những vụ bắt giữ và truy tố liên tiếp - về thực chất - vẫn không hề làm suy giảm được quyền lực khủng khiếp của mạng lưới tội phạm có tổ chức ở nước này. Cảnh sát và đội ngũ công tố viên đang phải chiến đấu trong một cuộc chiến cam go mà trong đó họ còn phải va chạm với giới chính khách Italia, bởi vì nhiều chính khách tiếp tục có quan hệ thân thiết với những ông trùm của thế giới ngầm.

Hơn nữa, nhiều chính khách Italia còn tiếp tục được thăng chức và hưởng lợi nhuận cao từ một hệ thống tham nhũng và bảo trợ tạo cơ hội kiếm tiền cho các tập đoàn mafia như 'Ndrangheta.

Hệ thống chính trị ở Italia đã cung cấp một mảnh đất màu mỡ cho tội phạm có tổ chức của nước này. Chính những mối quan hệ với các chính khách, thẩm phán và doanh nhân đã tạo thuận lợi cho các tập đoàn mafia có được quyền lực đặc biệt, bất khả xâm phạm và khả năng len lỏi vào chính trường để chiếm giữ những vị trí quan trong trong chính quyền Italia.

Những hợp đồng kinh tế của chính quyền là một trong những nguồn thu nhập đáng kể cho các tập đoàn tội phạm chính ở Italia

Duy Ân (tổng hợp)
.
.