Khám phá đường dây lớn trộm phụ tùng ôtô

Thứ Ba, 08/07/2014, 21:40

Từ năm 2013 trở về trước, nạn trộm cắp phụ tùng xe ôtô luôn là vấn đề “nóng” ở TP HCM. Xuất phát từ thực tế đó, tháng 7/2013, Phòng PC45, Công an TP HCM xác lập chuyên án đấu tranh và giao cho Đội 4 làm chủ công khám phá án. Với hàng chục lượt trinh sát giỏi nghề được tung vào cuộc, sau nhiều tháng ròng vất vả đeo bám, đến nay chuyên án đã kết thúc, bắt giữ tổng cộng 16 đối tượng nằm trong đường dây trộm phụ tùng ôtô liên tỉnh lớn nhất từ trước đến nay.

“Bộ não” xe ôtô - miếng mồi ngon của kẻ trộm

Trong giới trộm phụ tùng ôtô ở TP HCM thì Nguyễn Văn Ôi (tự “Sáu đen”, SN 1969; ngụ quận 7, TP HCM; có 4 tiền án và 3 tiền sự liên quan đến trộm cắp) được xem là một cao thủ. Vì những kẻ trộm bình thường chỉ "đá nóng" phía bên ngoài xe ôtô như kính chiếu hậu, gạt nước, logo… Còn Ôi thì vào hẳn bên trong xe để trộm mà "bộ não" (tức toàn bộ phần điều khiển xe) của xe Mercedes Sprinter là món phụ tùng mà Ôi "để ý" nhiều nhất. Lý do "bộ não" này có giá rất cao, khoảng trên dưới 200 triệu đồng nên khi bán lại y mới kiếm được vài chục triệu.

Từ khi hành nghề cho đến lúc bị bắt, Ôi đã trộm được tổng cộng 34 "bộ não", bán được hơn tỉ đồng. Đó là chưa kể nhiều loại phụ tùng khác cũng rất có giá trị mà Ôi cùng đồng bọn đã lấy cắp nhưng vì số lượng quá nhiều nên y không tài nào nhớ hết. Chính vì vậy mà lúc nào Ôi cũng rủng rỉnh tiền trong túi, liên tục thay đổi xe tay ga đắt tiền và ăn xài như thể đại gia.

Đồng hành cùng Ôi là Trần Duy Bách (SN 1983, ngụ phường Đa Kao, quận 1; có 2 tiền án về hành vi "trộm cắp tài sản"), một đối tượng cảnh giới mà theo Ôi là "siêu đẳng" nhất trong các "đệ tử" của y. Nhờ sự hợp tác hiệu quả này mà Bách cũng được Ôi chia số tiền không nhỏ nên mỗi khi đi gây án y toàn sử dụng xe SH để qua mắt nạn nhân và người dân xung quanh.

Ôi trộm giỏi, Bách cảnh giới hay, song nếu không có vợ chồng Trần Minh Thảo (SN 1979) và Phạm Thị Kim Hà (SN 1983, ngụ quận 7, TP HCM) làm nhiệm vụ chỉ điểm thì cũng rất khó thực hiện trót lọt các phi vụ. Bởi lẽ, do Ôi phải lẻn vào trong xe ôtô để trộm nên đòi hỏi phải có thời gian ít nhất từ 20-30 phút, nên không điều nghiên kỹ thì rất dễ bị bắt tại trận. Do vậy mà hàng ngày, khi dạo quanh các tuyến đường ở TP HCM, vợ chồng Thảo phải xem xét rất kỹ nơi đỗ xe, lối thoát thân và giờ giấc sinh hoạt của lái xe, chủ phương tiện.

Thậm chí, vợ chồng Thảo còn đóng giả khách thuê xe, người hỏi đường để tiếp cận những người này. Sau khi xác định được mục tiêu, Thảo sẽ gọi điện cho Bách để thông báo địa điểm "con mồi". Nhận điện thoại, Bách điện ngay cho Ôi. Hai bên hẹn gặp nhau ở địa điểm nào đó rồi thẳng tiến đến nơi gây án. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng này nên chúng đã thực hiện trót lọt 31 vụ chỉ trong thời gian vài tháng.

Một số vụ điển hình như ngày 12/5/2013, anh Phan Trọng Hoàng (SN 1977, ngụ quận 6) đưa xe ôtô 16 chỗ ngồi Mercedes Sprinter mang biển số: 51B-032.03 đến đậu trước cửa khách sạn Nga, địa chỉ: 349-351 Vành Đai Trong, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân để ngủ qua đêm tại đây. Đến khoảng 6 giờ ngày 13/5 thì phát hiện xe bị kẻ gian lấy trộm toàn bộ phần điều khiển của xe. Chủ khách sạn Nga là chị Nguyễn Thị Nga đã thỏa thuận đền bù cho anh Hoàng số tiền 30 triệu đồng mà không trình báo Cơ quan Công an.

Một vụ khác, khoảng tháng 10/2013, Bách chở Ôi đến khu vực quận 9 thì phát hiện một xe ôtô Mercedes Sprinter đậu trong sân nhà, không người trông coi. Ôi cạy cửa kính, mở khóa cửa xe và lấy trộm đồng hồ côngtơmét, ốp đồng hồ và táp lô đồng hồ. Khoảng 2 - 3 giờ ngày 3/10/2013, anh Trần Hòa (SN 1962, ngụ quận Thủ Đức) đậu xe ôtô 16 chỗ ngồi Mercedes Sprinter, biển số: 51B-001.74 tại hẻm 195 Đình Phong Phú, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 thì bị Ôi cạy cửa xe lấy trộm toàn bộ phần điều khiển…

Các đối tượng trong vụ án.

Không chỉ gây án ở TP HCM, bộ đôi Ôi - Bách còn "hợp tác" với nhiều tên chỉ điểm ở 13 tỉnh, thành từ Bình Thuận cho đến Cà Mau. Trong số này Nguyễn Thế Nghiệp (SN 1952; ngụ Bình Đại, Bến Tre) là kẻ tiếp sức nhiều nhất với 5 lần chỉ điểm để Ôi, Bách trộm  "bộ não" xe Mercedes Sprinter ở tỉnh Bến Tre. Mỗi lần thành công, Nghiệp được Ôi trả công từ 4-5 triệu đồng. Điều đáng nói là những chiếc ôtô này đỗ trong bãi giữ xe tại các khu du lịch, có người trông coi hẳn hoi nhưng vẫn bị mất trộm.

Ôi "bật mí", để tiếp cận "con mồi", y và Bách thuê xe ôtô hạng sang xuất phát từ TP HCM đến nơi đã được chỉ điểm rồi tìm cách gửi xe vào bãi ngay cạnh chiếc xe cần trộm. Bách với bộ vó sang trọng, trong vai khách du lịch giàu có xuống xe tiếp cận làm quen, trò chuyện với bảo vệ để Ôi hành động. Khi có tín hiệu hoàn thành phi vụ, Bách nhét vào túi bảo vệ vài trăm nghìn gọi là tiền bồi dưỡng rối lấy xe vọt mất.

Với sự tinh vi đó, khi xe bị mất trộm người bảo vệ cũng chẳng chút nghi ngờ đồng bọn của Bách đã gây án. Khi công an đến nơi cũng chẳng thu thập được thông tin gì và vì thế có một thời gian, ở nhiều tỉnh thành rộ lên chuyện ôtô bị mất phụ tùng một cách hết sức bí ẩn. Đến khi Ôi, Bách sa lưới thì sự bí ẩn mới có lời giải đáp. Đó là vào khoảng đầu tháng 11/2013, các trinh sát nhận được thông tin Ôi chuẩn bị "ăn hàng" là chiếc ôtô Merceder Sprinter biển số 51B-024.11 đang đậu không có người trông coi ở số 351A, Lạc Long Quân, phường 5, quận 11.

Với sự cảnh giới của Bách, Ôi lấy tuốc-nơ-vít cạy cửa kính xe rồi luồn tay mở chốt cửa xe để vào bên trong. Sau đó y dùng bộ đồ nghề mở lấy "bộ não" (trị giá khoảng gần 170 triệu đồng) thì… bị bắt quả tang. Vợ chồng Thảo cũng bị bắt ngay sau đó cùng nhiều đồng bọn khác.

Điều đáng nói là sau khi cao thủ Ôi sa lưới thì tình trạng mất cắp phụ tùng ôtô ở TP HCM cũng chẳng hề thuyên giảm. Theo ghi nhận của các trinh sát Đội 4 thì trong những tháng đầu năm 2014 đã xuất hiện một nhóm trộm khác chọn "ăn hàng" là phụ tùng các loại xe ôtô đắt tiền. Một chiếc Rolls - Royce đậu trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) đã bị tên trộm liều lĩnh bẻ kính chiếu hậu. Ít ngày sau,  chiếc Bentley đậu ở quận 1 cũng bị mất kính chiếu hậu dù người lái xe vẫn ngồi phía bên trong.

Rồi ca sĩ H.N.H. đi trên chiếc Audi A8 dừng chờ đèn đỏ tại giao lộ Lê Lai - Nguyễn Thái Học (quận 1) thì có 2 thanh niên vượt lên dừng trước đầu xe. Người ngồi sau bất ngờ nhảy xuống xe và khom người xuống ít giây rồi nhảy lên xe đồng bọn tháo chạy khi vẫn còn đèn đỏ. Sinh nghi, tài xế xuống kiểm tra thì phát hiện mất logo gắn phía trước đầu xe.

Tang vật của vụ án.

Tương tự, chị P.T (ngụ quận 6) đang điều khiển chiếc ôtô hiệu BMW chạy chầm chậm trên đường Nguyễn Trãi vì bị kẹt xe thì bị Nguyễn Phi Hải (SN 1985, ngụ quận 1) lao đến tháo logo bỏ chạy. Do khu vực này gần trụ sở của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Công an TP HCM nên khi chị T hô hoán, các trinh sát đặc nhiệm đã đuổi bắt được Hải.

Tuy nhiên, qua đấu tranh xác định Hải chỉ là tên trộm vặt, đói thuốc nên làm liều còn những vụ việc khác có khả năng do Mai Thanh Phương (tự “Cùi Thơm”, SN 1967; ngụ phường 10, quận 4; kẻ có đến 12 tiền án, tiền sự về trộm cắp) cùng một số đồng bọn thực hiện. Các trinh sát Đội 4 đã theo dõi và đã bắt được Cùi Thơm vào ngày 8/4. Sau đó, một số đồng bọn của Phương cũng lần lượt sa lưới.

Kỹ nghệ… tiêu thụ đồ gian!

Trong khi trộm có nhiều thủ đoạn tinh vi thì bọn tiêu thụ đồ gian cũng gian manh không kém nhưng cuối cùng chúng cũng thúc thủ trước các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội 4. Nổi trội trong nhóm tiêu thụ đó chính là Nguyễn Văn Uẩn (SN 1957; ngụ phường 18, quận 4), một kẻ "trưởng thành" từ một tên trộm trước đây.

Vốn là dân "trong nghề" nên gần như những kẻ nổi đình nổi đám trong làng đạo chích ít nhiều đều biết đến Uẩn. Nhờ vậy mà Uẩn đã móc nối để tiêu thụ cho khá nhiều tên trộm phụ tùng ôtô. Sau khi mua xong thì Uẩn đem bán lại cho Lê Viết Khôi (SN 1972; ngụ quận Bình Tân, TP HCM) ở cửa hàng ôtô Khôi, số 380, An Dương Vương, quận 5 hoặc cửa hàng ôtô Toàn Thái (số 27, Trần Phú, quận 5) do Hồ Văn Xuân Thái (SN 1976) làm chủ. Khoảng 6h ngày 23/10/2013, khi Uẩn mang cặp kính chiếu hậu đến bán cho Khôi với giá 1,6 triệu đồng thì bị các trinh sát Đội 4 bắt giữ.

Đến tháng 3/2014, Xuân Thái cũng bị tra tay vào còng. Tiến hành khám xét cơ sở của hai đối tượng này, Cơ quan Công an thu giữ khá nhiều tang vật là phụ tùng ôtô không rõ nguồn gốc. Bên cạnh hai cửa hàng này, kẻ trộm còn có thể tiêu thụ phụ tùng ở khu vực quanh hai khu chợ Dân Sinh (quận 1), Tân Thành (quận 5)… với số lượng bao nhiêu cũng được.

Tuy nhiên, những nơi nói trên chỉ có thể tiêu thụ các loại phụ tùng đơn lẻ, dễ mua đi bán lại, còn "bộ não" của xe Mercedes Sprinter thì lại khác. Lý do là "bộ não" của xe này có thông số kỹ thuật cho từng xe một chứ không thể lấy của xe này để lắp cho xe kia. Chính vì vậy mà cách tiêu thụ duy nhất là bán lại cho chính khổ chủ. Nghe qua thì có vẻ lạ nhưng thực tế việc tiêu thụ này hoàn toàn  trót lọt mà không gặp trở ngại nào. Tất nhiên, kẻ trộm, kẻ tiêu thụ đã tính toán và lường trước hết khả năng xấu xảy ra để tránh sự truy xét của lực lượng công an.

Cụ thể, khi thực hiện phi vụ nào thì kẻ trộm, kẻ cảnh giới, chỉ điểm cũng cố gắng tối đa là phải lấy cho bằng được số điện thoại của tài xế hoặc chủ xe và địa điểm nơi bị mất trộm để cung cấp cho kẻ tiêu thụ. Cụ thể trong đường dây này là hai đối tượng Trần Văn Phúc (tự Chung, SN 1980, ngụ quận 8) và Nguyễn Hoài Bảo (tự Bi, SN 1986; ngụ quận 1). Sau khi có thông tin của nạn nhân, kẻ tiêu thụ sẽ thông báo cho chân rết của mình là các cửa hàng, khu chợ chuyên mua bán phụ tùng ôtô.

Về phía nạn nhân, dù chẳng ai bảo ai nhưng khi bị mất "bộ não" mọi người thường hay tìm đến các khu vực kể trên để dò la tin tức. Và tất nhiên không khó để gặp được tay chân của kẻ tiêu thụ và chúng hứa hẹn sẽ giúp đỡ cho nạn nhân. Đợi đến một thời gian nhất định nào đó, kẻ này bất ngờ thông báo tin vui là đã lần ra người đang giữ "bộ não" của chiếc xe. Và tất nhiên muốn lấy lại thì phải chuộc với giá trung bình khoảng 70-80 triệu đồng. Nhưng việc chuộc lại thì không hề đơn giản vì chúng buộc nạn nhân phải trải qua nhiều  bước "thử thách" để đảm bảo an toàn cho chúng.

Khi đã thấy nạn nhân thật sự có thành ý (tức không trình báo Cơ quan Công an) thì chúng buộc giao tiền trước cho người trung gian, sau đó kẻ tiêu thụ sẽ để hàng ở gốc cây, hố rác… rồi thông báo cho nạn nhân đến lấy. Do hoạt động tinh vi, khép kín này nên các trinh sát Đội 4 đã mất thời gian khá dài mới bắt giữ được toàn bộ các đối tượng trong đường dây nói trên.

Trong một diễn biến khác, nhằm ngăn chặn đầu ra của bọn tội phạm trộm phụ tùng ôtô nên ngay sau khi chuyên án kết thúc, Ban Giám đốc Công an TP HCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các quận huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, chấn chỉnh các cửa hàng, khu vực bán phụ tùng xe ôtô. Thực hiện chỉ đạo, Phòng PC45 phối hợp cùng lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra 10 cửa hàng mua bán phụ tùng xe ôtô ở đường Nguyễn Công Trứ, Yersin, Nguyễn Thái Bình, Trần Bình Trọng, Hùng Vương, An Dương Vương, Trần Phú…

Tại đây, lực lượng phối hợp đã phát hiện nhiều phụ tùng xe ôtô không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ. Đoàn đã lập biên bản tạm giữ gần 500 kính và tròng kính chiếu hậu, hơn 600 ốp, 159 cần gạt nước… và buộc các hộ kinh doanh cam kết không mua bán phụ tùng xe ôtô không rõ nguồn gốc. Hy vọng với cú đánh mạnh này thì tình trạng trộm cắp phụ tùng ôtô sẽ không còn vấn đề nóng, gây bức xúc như luận như trong những năm qua

Mã Hải
.
.