"Khệnh" như tài xế “xe điên”

Thứ Hai, 07/01/2008, 15:30
Thời gian gần đây, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ "xe điên" gây tai nạn cho người đi đường. Điều đáng lên án là thủ phạm (có cả người nước ngoài) của những vụ tai nạn này thường bỏ chạy sau khi gây tai nạn và chỉ chịu dừng lại khi xe nổ lốp hoặc bị người đi đường chặn bắt. Đã đến lúc các cơ quan pháp luật phải xử lý nghiêm những kẻ coi thường luật pháp này...

Luật giao thông đường bộ đã quy định người lái xe và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải có trách nhiệm: dừng ngay xe lại; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu; ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người lái xe cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc trường hợp vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất.

Tuy nhiên, thực tế những vụ tai nạn liên hoàn vừa qua, tất cả lái xe đều cố tình bỏ chạy và hậu quả là nhiều người đi đường bị “tai bay vạ gió”.

Mới đây nhất, tối 27/12/2007, người dân dọc các đường Nguyễn Biểu, Độc Lập được chứng kiến một vụ “làm xiếc” rợn người của kẻ lái chiếc xe 4 chỗ ngồi DaewooLacetti-EX BKS 30F-0315. Pha lao xe như trong phim hành động Mỹ này chỉ dừng lại sau khi chiếc xe nổ ốp và gây ra liên hoàn các vụ tai nạn làm 1 người chết, 6 người bị thương.

Khi đến khu vực dừng đèn tín hiệu giao thông ở phố Nguyễn Biểu, xe ôtô của Hán Minh Trí va quệt với xe máy của anh Bùi Trung Thọ đi cùng chiều. Anh Thọ dựng xe lên và yêu cầu Trí ra khỏi xe giải quyết, tuy vậy, anh ta vẫn ngồi trong xe chờ đèn xanh là “chuồn”.

Bất bình trước lối hành xử của lái xe, anh Thọ nhoài người lên nắp capo, bám chặt lấy cần gạt nước để đòi Trí dừng lại. Hán Minh Trí tiếp tục nhấn ga, phóng nhanh rồi phanh gấp, giật tay lái, quẹo trái, quẹo phải nhằm gạt anh Thọ xuống đất.

Người dân dọc đường Nguyễn Biểu, Hoàng Diệu, Hoàng Văn Thụ, Độc Lập được một phen thất kinh khi chứng kiến cảnh chiếc xe lao như tên, phía trên đầu xe là một người vừa cố bám vào xe, vừa kêu đến lạc cả giọng “cứu tôi với”. Nhiều thanh niên dũng cảm cũng chỉ dám phóng bám theo sau đuôi rồi ra tín hiệu nguy hiểm cho xe ôtô dừng lại.

Đến trước cửa khu vực Hội trường Ba Đình, Trí đánh tay lái, lấn sang bên trái với ý định cố hất anh Thọ ra khỏi nắp xe. Cú đánh tay lái bất ngờ ấy đã làm anh Thọ bị hất mạnh xuống đường. Anh đã chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Cơ quan khám nghiệm pháp y đang tiến hành kiểm tra để xác định xem chiếc xe có cán qua người nạn nhân hay do nạn nhân ngã đập đầu xuống đường mà chết. Cú bẻ tay lái trong khi "say máu" ấy của Hán Minh Trí đã làm cho 4 chiếc xe máy đi ngược chiều gặp tai nạn và 6 người bị thương phải đi cấp cứu.

Trong số các nạn nhân, nặng nhất là chị Phạm Thị Mai Hương đang mang thai, đã bị gãy chân và có nguy cơ ảnh hưởng đến đứa con trong bụng. Những nạn nhân còn lại có người thì bị đâm nát, gãy cả bàn chân.

Chiếc “xe điên” này có lẽ sẽ không dừng lại nếu như không bị nổ lốp, leo lên vỉa hè và bị người dân xung quanh cùng lực lượng cảnh vệ giữ lại, phong tỏa hiện trường.

Điều gây bức xúc cho những người có mặt hôm đó là sau khi gây tai nạn, Hán Minh Trí không hề xuống hỏi han, giúp đỡ những người bị nạn đi cấp cứu mà khóa trái cửa xe, ngồi bên trong “cố thủ”. Một số nhân chứng kể lại: họ còn thấy một cô gái ngồi trên xe của Trí đã đi khỏi hiện trường ngay sau khi tai nạn xảy ra.

Tại Cơ quan Công an, Hán Minh Trí khai đang là kỹ sư xây dựng của một công ty thuộc Tổng Công ty Vinaconex. Trí khai trước khi gây tai nạn đã uống bia với bạn bè nhưng lại không chịu thừa nhận rằng mình đã lái xe trong tình trạng... say rượu. Trí đổ tại người bị nạn đã bám vào xe khiến y tưởng là "cướp".

Nhưng khi chúng tôi hỏi “anh có lường trước hậu quả với một con người đang “treo” trên đó?” thì Trí cúi đầu. Hiện tại, Hán Minh Trí đã bị Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình, Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam với tội danh giết người.

Nhưng đây chỉ là một trong hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do “xe điên” gây ra trong thời gian gần đây tại Hà Nội.

Trung tá Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng Đội CSGT Số 2 Hà Nội, đơn vị trực tiếp thụ lý vụ chiếc Porsche Cayenne gây tai nạn liên hoàn đêm 5/12/2007, bức xúc: “Đội của tôi đã từng thụ lý nhiều vụ tai nạn giao thông phức tạp, nhưng các vụ đâm xe liên tiếp mà báo chí gọi là “xe điên” thì thời gian gần đây mới thấy xuất hiện nhiều. Điểm dễ nhận thấy là tâm lý của người cầm lái trong những trường hợp này không vững, tay lái không đối phó được với sự cố gặp phải trên đường”.

Thu Hương bình thản ra khỏi trụ sở Công an sau khi gây tai nạn.
 Như chúng tôi đã từng phản ảnh, khoảng 23h 30’ đêm 5/12/2007, Lương Thu Hương điều khiển chiếc xe Porsche Cayenne BKS 29Z-5217 chạy với tốc độ cao đã bất ngờ đâm thẳng vào 2 chiếc xe máy đang đi cùng hướng trên đường Yên Phụ.

Sau khi gây tai nạn, Lương Thu Hương đã lái xe bỏ chạy. Nhưng chạy được khoảng 800m, chiếc xe do Hương điều khiển đã tiếp tục đâm vào một chiếc xe Honda PS màu trắng và một chiếc xe Future màu đỏ.

Vụ tai nạn thứ 2 này đã khiến hai người đi xe PS là vợ chồng chị Nguyễn Thu Lan và anh Nguyễn Hữu Mạnh văng lên vỉa hè nằm bất tỉnh. Sau đó, chiếc xe còn chạy tiếp khoảng 150m và chỉ đến khi lốp xe phía trước bên phải bị nổ mới chịu dừng lại.

Hậu quả của vụ tai nạn này là 3 chiếc môtô hư hỏng nặng; toàn bộ phần đầu bên phải của chiếc xe Porsche Cayenne BKS 29Z-5217 đã vỡ nát, ngoài vợ chồng chị Lan, còn 2 người nữa cũng bị thương.

Tại Cơ quan Công an, Lương Thu Hương cho rằng sau khi gây tai nạn, do quá hoảng sợ nên đã không thể điều khiển được chiếc xe nữa mà chỉ biết giữ lái cho xe tiếp tục chạy trên đường Yên Phụ tới khi xe bị nổ lốp (?!).

Cho tới thời điểm này, sau gần 1 tháng bị nạn, chị Nguyễn Thu Lan, người bị thương nặng nhất (vỡ xương chậu và gãy 3 chiếc răng cửa) vẫn đang phải điều trị tại Bệnh viện Bưu Điện và chưa biết khi nào mới phục hồi.

Vụ việc này gây bức xúc dư luận không chỉ bởi hậu quả nghiêm trọng của nó mà còn ở thái độ không thể chấp nhận được của người gây tai nạn. Không tỏ ra hoảng sợ, cũng không tỏ ra ăn năn, hối hận, tại trụ sở Đội CSGT số 2, Lương Thu Hương ra khỏi Cơ quan Công an với thái độ bình thản. Thậm chí khi thấy nhiều phóng viên chụp ảnh thì một người đàn ông đi ngay bên cạnh Hương còn văng tục... cách ứng xử của họ lộ rõ bản chất của người có chữ nhưng... vô văn hóa!

Trong số những vụ “xe điên” gây tai nạn thời gian gần đây, còn có cả xe của người nước ngoài. 14h 40’ ngày 23/12, sau khi gây ra vụ tai nạn trên đường Nguyễn Chí Thanh, xe ôtô mang BKS 80NG 356-18 đã bỏ chạy. Chạy đến đầu ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ - Thái Hà, chiếc xe này tiếp tục đâm vào 2 thanh niên đi xe máy cùng chiều.

Theo ông Phạm Văn Phú, người trực tiếp đuổi theo chiếc xe gây tai nạn, thì ông đang đi trên đường Nguyễn Chí Thanh thì thấy chiếc Toyota Prado BKS 80 NG 356-18 va quệt với 2 thanh niên đang đi xe máy cùng chiều khiến cả 2 bị ngã.

Chiếc Prado biển số Ngoại giao chỉ dừng lại khi bị người đi đường chặn đường.

Sau khi gây tai nạn, chiếc xe Prado này khựng lại vài giây rồi tiếp tục chạy bất chấp nhiều người đi đường yêu cầu dừng lại. Bất bình trước việc này, ông Phú đã phải đuổi theo để yêu cầu lái xe phải dừng lại để giải quyết hậu quả của vụ tai nạn, nhưng chiếc “xe điên” này vẫn chạy.

Đến đoạn ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ - Thái Hà, nó tiếp tục va quệt vào 2 thanh niên đi trên xe Wave Alpha màu đỏ khiến 2 người này ngã chúi xuống đường. Khi ông Phú điều khiển xe máy chạy đến ngang chiếc xe này, người lái xe đã đánh tay lái khiến ông Phú cũng suýt bị ngã.

Chỉ đến khi ông Phú phóng lên phía trước và nhờ một người đang lái ôtô Zace cùng chiều chặn xe trước đầu chiếc ôtô này thì người lái xe mới chịu dừng xe lại. Sau khi bị bắt phải dừng lại, người đàn ông ngoại quốc điều khiển xe cũng “cố thủ” trên xe và điềm nhiên ngồi... gọi điện thoại.

Cho tới thời điểm này, những vụ tai nạn nghiêm trọng trên đang được Cơ quan Công an điều tra. Rồi đây, người vi phạm sẽ phải bị xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, từ thực tế này, chúng tôi thấy rằng đã đến lúc Bộ Giao thông - Vận tải phải có quy định bắt buộc các trung tâm đào tạo lái xe ngoài dạy kỹ năng, phải dạy ứng xử văn hóa và đạo đức cho tài xế trước khi cấp bằng. Có thế thì mới mong hạn chế được thực trạng "xe điên" như những vụ việc vừa qua

Nguyễn Thiêm - Hoàng Thắng
.
.