Viết tiếp về Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vũ Anh:

Khi đối tác nước ngoài "lật kèo"

Thứ Năm, 06/10/2011, 14:45

Vụ việc bắt đầu vào đầu tháng 5/2008, khi Công ty Vũ Anh (CTVA) tiến hành hoàn tất các thủ tục để mua và chuyển quyền sử dụng một số thửa đất có tổng diện tích gần 72 nghìn m2 tại xã Phước Long B, quận 9, TP HCM.
>> Xung quanh vụ tranh chấp Trường ACG: “Ngoại” muốn hất “nội”?

Tiếp theo, ngày 16/5/2008, bác sĩ Trương Thị Tuyết Nga, Giám đốc CTVA và Công ty Kenmore (CTK) sau khi tìm hiểu thực tế, bàn bạc, đã cùng nhau ký một thỏa thuận, nội dung tiến hành lập một dự án xây dựng khu nhà ở, trung tâm thương mại tại các thửa đất nêu trên dưới hình thức liên doanh, đồng thời hai bên cũng sẽ thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn.

Bác sĩ Nga cho biết: "Tại thời điểm ký bản thỏa thuận, CTVA bằng nguồn tài chính của mình, đã tiến hành bồi thường, chuyển nhượng được hơn 48 nghìn m2 đất rồi sau đó lại tiếp tục nâng diện tích đất lên đến 66 nghìn m2". Điều này chứng tỏ sự quyết tâm của CTVA trong việc đầu tư, và đã được thực hiện rất nghiêm túc, minh bạch.

Sau khi bản thỏa thuận ký kết, CTK thanh toán đợt thứ nhất gồm 2 triệu USD cho CTVA. Bác sĩ Nga nói: "CTVA đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ ban đầu theo như quy định trong bản thỏa thuận, cụ thể đã trình hồ sơ, nộp bản vẽ quy hoạch lên UBND quận 9 và đã được UBND quận 9 chấp thuận để CTVA ký hợp đồng liên doanh,  thành lập một công ty TNHH với CTK". Bên cạnh đó. Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM cũng  đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận kiến trúc cho dự án, cũng như chấp thuận địa điểm đầu tư của dự án.  

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vũ Anh.

Vẫn theo  thỏa thuận giữa hai bên, CTK phải tiến hành thực hiện các bước tiếp theo là ký hợp đồng liên doanh, thành lập một công ty TNHH để dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư theo quy định. Tuy nhiên, CTK lại không ký hợp đồng này mà cố tình kéo dài thời gian mặc cho CTVA đã nhiều lần nhắc nhở.

Chính vì vậy, ngày 8/12/2008, CTVA đã có văn bản thông báo cho CTK, rằng đến ngày 15/12/2008, nếu CTK không thực hiện cam kết ký hợp đồng liên doanh và thành lập một công ty TNHH thì coi như CTK đã tự nguyện từ bỏ thỏa thuận, CTVA cũng như bác sĩ Nga không có trách nhiệm hoàn trả khoản tiền 2 triệu USD mà CTK đã chuyển cho CTVA.

Thế nhưng, phía CTK vẫn tránh né bằng cách lập luận rằng "CTVA chưa đền bù đủ 100% diện tích đất - là 72 nghìn m2". Tuy nhiên, nếu căn cứ vào bản thỏa thuận mà đôi bên đã ký kết, thì hoàn toàn không có chuyện ấn định 72 nghìn m2 đất là con số tuyệt đối, mà chỉ là giả thiết sẽ đạt được. Bác sĩ Nga nói: "Việc lật kèo của CTK đã khiến chúng tôi lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Nếu hợp đồng liên doanh được ký kết, CTK sẽ phải thanh toán cho CTVA 80% giá trị sử dụng của khu đất mà CTVA đã đền bù, giải phóng mặt bằng, bằng chính nguồn tài chính của mình. Do không thanh toán được 80% này, nên CTK đã tránh né ký kết thành lập công ty liên doanh…".

Để tránh bị thiệt hại vì phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để đền bù giải tỏa, bồi thường chuyển nhượng đất nhưng lại không được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nên CTVA và bác sĩ Nga đã tiến hành ký hợp đồng phát triển dự án với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí Petroland (CTPL). Theo bác sĩ Nga thì: "Pháp luật quy định đất được Nhà nước giao thực hiện dự án, nếu quá 12 tháng mà không thực hiện thì Nhà nước sẽ thu hồi".

Ấy vậy mà - mặc dù thiếu thiện chí trong việc tìm các biện pháp để tiến hành ký hợp đồng liên doanh, nhưng CTK lại "lật kèo", đổ lỗi cho CTVA cùng bác sĩ Nga, yêu cầu CTVA và bác sĩ Nga  phải trả lại 2 triệu USD, đồng thời phải thanh toán khoản tiền phạt 4 triệu USD cho CTK. Bác sĩ Nga nói: "4 năm sau, CTK đã ủy quyền cho bà Dương Mỹ Linh, đại diện cho Công ty Kenmore Holdings Pte.LDT do ông Yuval Yehuda Stern là giám đốc, làm đơn tố cáo tôi với Cơ quan Công an". Theo tìm hiểu của chúng tôi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản xác định đây chỉ là tranh chấp dân sự giữa hai đối tác.

Thực tế vụ việc cho thấy quan hệ tranh chấp giữa CTK và CTVA là tranh chấp kinh tế, do Luật Kinh tế điều chỉnh. Hơn nữa tại Điều 13 trong bản thỏa thuận cũng quy định rõ, mọi tranh chấp sẽ được trình lên Tòa án Kinh tế Việt Nam giải quyết nhưng không hiểu vì sao phía CTK chẳng những đã… lật kèo, mà lại còn làm đơn tố cáo, cố tình hình sự hóa một quan hệ dân sự bình thường…

V.C.
.
.