Khi giới ngoại giao quốc tế tham gia vận chuyển… hồng phiến

Thứ Hai, 12/07/2010, 14:00
Lượng thuốc phiện kỷ lục gồm 120 kg hồng phiến, trị giá 23 triệu USD đã bị cảnh sát bài trừ ma túy tịch thu ngay trên một đại lộ sầm uất giữa thủ đô Sofia, Bulgaria. Tranh thủ lúc đèn đỏ, bốn nhân viên đặc nhiệm vận đồ dân sự từ hai phía bất thần áp sát chiếc minibus màu trắng hiệu Fiat mang biển số ngoại giao, hòng bắt quả tang kẻ tội phạm.

Dugerjav Starbal, 52 tuổi, bí thư thứ ba Đại sứ quán Mông Cổ tại Cộng hòa Bulgaria cầm lái chiếc xe chỉ bị tạm giữ ít phút, rồi được trả tự do theo quy chế "ưu đãi và miễn trừ". "Đây là một trong những đường dây vận chuyển thuốc phiện nhân tạo, do hai người gốc Ảrập cư trú lâu năm tại Sofia cầm đầu - Trung tướng Boiko Borisov, Chánh thanh tra Bộ Nội vụ Bulgaria cho biết trong cuộc họp báo sau đấy - Hồng phiến đóng vỉ được bào chế trong các cơ sở bí mật trên bán đảo Balkan, rồi được thuê vận chuyển sang Thổ Nhĩ  Kỳ nhằm cung cấp cho giới khách hàng Trung Đông giàu có; ngược hẳn với tuyến vận chuyển các loại thuốc phiện cố hữu từ vùng Lưỡi liềm Vàng thâm nhập vào châu Âu".

Bản thân D.Starbal một mực khai rằng đang trên đường đưa con đi học, không biết lượng hàng trên chỗ để hành lý là những thứ gì (!). Còn cậu con 10 tuổi của ông ta hoàn toàn vô tội, được gọi taxi chở đi cho kịp giờ tới trường. Nhưng cảnh sát còn có thêm bằng chứng nữa: đó là hai công dân Bulgaria trên chiếc Alfa Romeo tháp tùng cỗ Fiat trong vai trò áp tải hàng. Truy tìm nhanh trong tàng thư, té ra đó là hai kẻ có tiền sự về buôn bán xe hơi nhập lậu, hiển nhiên là đang thực thi nhiệm vụ bảo kê chuyến hàng đắt giá...

Do lưu lượng giao thông ùn tắc trong giờ cao điểm nên bọn tội phạm không thể bỏ của chạy lấy người. Số hồng phiến đựng trong hai chiếc vali và một chiếc cặp ngoại giao đã được chuyển cho Viện Khoa học hình sự Trung ương. Kết quả cho biết đó là lượng hồng phiến mới ra lò, chứ không phải thuộc các cơ sở phi pháp đã bị triệt phá.

Hợp tác với Cảnh sát Hình sự Âu châu (Europol) và cảnh sát Thổ Nhĩ  Kỳ, cơ quan bảo vệ pháp luật Bulgaria đã lập một chuyên án đặc biệt, nhằm bóc trần sự tham gia của các nhân viên ngoại giao biến chất vào đường dây tội ác buôn cái chết trắng. Mọi nghi vấn bắt đầu cách đây nửa năm, khi người ta ghi nhận sự gia tăng đột biến các chuyến công cán ngoại giao trên tuyến Sofia - Istanbul.

Thông thường người mang hộ chiếu ngoại giao, cũng như các phương tiện cá nhân mà họ sử dụng đều không bị kiểm tra khi đi qua các trạm cửa khẩu. Bọn tội phạm xuyên quốc gia lập tức tận dụng ưu thế "trời cho" này. Kẻ vận chuyển phi pháp được trả công 200USD cho mỗi kg hồng phiến, số thù lao nhiều gấp đôi so với mức vốn có, bởi dù sao chuyên chở theo đường ngoại giao vẫn luôn "an toàn tuyệt đối". Như vậy nếu trót lọt, viên thư ký sứ quán Mông Cổ kia sẽ bỏ túi 240.000USD cho một chuyến chu du, số tiền khổng lồ so với khoản lương viên chức thuộc một quốc gia đang phát triển.

Ngôi nhà làm kho chứa hàng; Chiếc cặp tang chứng (ảnh nhỏ).

Trước đấy, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tóm được Riong Thae-won và Kim Sung-jim, hai nhân viên thuộc phái bộ ngoại giao một nước ở châu Á tại Sofia, đang chuẩn bị giao 780.000 vỉ amfetamin hiệu Rồng vàng cho hai công dân Thổ Nhĩ Kỳ trên một con phố hẻo lánh thuộc quận Avjehlar ở Istanbul. Hàng được giấu sau khoang hành lý của chiếc xe Opel đời mới màu đỏ, cùng biển số ngoại giao đăng ký tại Bulgaria. Hai nhân viên biến chất ngay lập tức bị trục xuất về nước, y như với số phận của Dugerjav Starbal sau này.

Phát triển chuyên án qua lời khai của hai người Thổ Nhĩ Kỳ nói trên, cảnh sát đã lần ra kho chứa hàng trên đất Bulgaria. Đó là căn nhà hai tầng sơn màu sáng số 430 phố Mladini. Chủ nhân là Suleiman Ismail Abujami gốc Palestine, 55 tuổi, có vợ người Bulgaria và định cư tại Sofia 15 năm nay. "Lượng hồng phiến thành phẩm bị tịch thu tại đây ước chừng từ 9-12 triệu USD tùy theo thị trường chợ đen ở châu Âu hay Trung Đông", Trung tướng B.Borisov cho biết thêm.

Cùng có mặt trong căn hộ là Akhmed Zula 47 tuổi người Liban, nhân viên giao liên của đường dây. Khám nhà Akhmed trong khu chung cư Liulin gần đấy, chợt tìm thấy 20 vỉ amfetamin hàng mẫu. Thế còn hàng cần chuyển đi đâu? Qua các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát biết được là Zula chuẩn bị thuê hai tên đàn em người Bulgaria đi giao hàng và tháp tùng những kẻ vận chuyển về nơi an toàn...

Té ra bọn tội phạm đã lợi dụng trụ sở các sứ quán vốn là địa điểm bất khả xâm phạm theo thông lệ quốc tế để tập kết hàng, trước khi xuất lậu đi nơi khác. Như vụ Dugerjav Starbal là một bằng chứng

D.A. (tổng hợp)
.
.