Khi người giúp việc là… đạo chích

Thứ Sáu, 25/09/2015, 15:35
Với lối sống hiện đại, bận rộn, nhiều gia đình tại TP HCM dường như suốt ngày "cắm đầu" vào công việc nên chuyện nhà cửa, bếp núc, con cái đều phó mặc cho người giúp việc. Bởi vậy, nhu cầu người giúp việc đối với những gia đình không có thời gian chăm lo cho nhà cửa, con cái rất cao.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng người giúp việc trong thời gian qua dường như chỉ dựa vào sự cảm tính, thông qua giới thiệu của người quen biết, hợp đồng miệng nên bỏ qua các khâu xác minh nhân thân lý lịch của người giúp việc. Từ việc tuyển dụng cảm tính này mà nhiều gia đình đã phải dở khóc dở cười khi tuyển trúng người giúp việc có tính tắt mắt.

1. Nhà nhiều người lớn tuổi, việc đi lại khó khăn nên chuyện dọn dẹp nhà cửa như một cực hình đối với ông N.M.A.  ở đường Bạch Đằng, phường 24, quận Bình Thạnh. Thông qua lời giới thiệu của bạn bè, ông A. thuê Hứa Ngọc Phương Anh đến làm việc nhà vào ban ngày.

Phương Anh sinh năm 1980, ngụ Gò Vấp. Từ ngày có Phương Anh, chuyện nhà cửa bếp núc nhà ông A. có phần dễ thở hơn, tuy nhiên chỉ trong hai tháng, nhiều tài sản trong nhà ông A. bỗng nhiên biến mất một cách khó hiểu. Không chỉ tiền, vàng bạc mà ngay cả những thứ nhỏ như chai rượu, hộp sữa của đứa cháu cũng không cánh mà bay? Để ý thấy phương Anh có nhiều biểu hiện khả nghi như những lúc rảnh rỗi là Phương Anh tót ra tiệm game bắn cá...

Tiền trộm được của gia chủ, Phương Anh nướng vào game bắn cá.

Dò hỏi chủ tiệm, ông A. mới biết, mỗi lần Phương Anh ăn thua lên đến vài triệu bạc. Tiền công giúp việc Phương Anh nướng hết vào trò chơi đá cá ăn tiền này. Sinh nghi, ông A. bèn lên Cơ quan Công an trình báo.

Được mời về trụ sở làm việc Phương Anh chối đây đẩy chuyện mình trộm tài sản của chủ nhà. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, lý lẽ chắc chắn, Phương Anh buộc phải khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Trong một lần dọn dẹp phòng ngủ trên lầu 2, Phương Anh phát hiện hộp nữ trang trong tủ chứa nhiều trang sức nên nổi lòng tham. Tuy nhiên sợ chủ nhà phát hiện, Phương Anh chỉ "nhón" một vài món đem đi bán, sau đó ngồi đồng trong tiệm game bắn cá.

Mỗi lần thua sạch tiền, Phương Anh lại nghĩ đến hộp nữ trang của ông chủ và đến lần trộm thứ 4 thì hộp nữ trang không còn món trang sức nào. Có tiền Phương Anh mua cho chồng một chiếc xe gắn máy, số tiền còn lại vợ chồng Phương Anh đổ vào máy bắn cá. Dù biết vợ trộm tài sản của chủ nhưng chỉ vì máu đỏ đen nên chồng Phương Anh nhắm mắt làm ngơ.

Khi số tiền tiêu xài một cách hoang phí đã cạn, chiếc xe gắn máy mới mua, vợ chồng Phương Anh cũng đem bán để lấy tiền chơi game. Không còn nữ trang để trộm, Phương Anh trộm luôn cả máy tính bảng, ba hộp sữa bột và một chai rượu ngoại của ông A. đem bán để… cày game cho đến khi bị bắt. Số nữ trang bị mất thu hồi chỉ được một phần khiến ông A. bỏ luôn ý định thuê người khác, mặc cho nhà cửa bề bộn…

Chuyện người giúp việc bị phát hiện trộm tài sản của chủ nhà nhưng vẫn lớn giọng ra yêu sách có lẽ nạn nhân đầu tiên là anh N., ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Làm giúp việc trong nhà anh N. được 3 ngày thì Trang Thị Yến phát hiện anh N. cất giữ một số vàng lớn. Lợi dụng lúc vợ chồng anh N. đi công chuyện, Yến đã ra tay cuỗm toàn bộ số vàng và định bỏ trốn.

Tuy nhiên, giấy CMND của Yến đang bị anh N. giữ, sợ công an sẽ lần ra manh mối, Yến gọi điện cho anh N. dựng chuyện con trai mình bị CSGT Long An giữ xe nên cần CMND để xuống xin xe về? Nghe Yến trình bày, anh N. bảo Yến chờ mình về lấy xe ôtô đưa Yến xuống Long An giải quyết vụ việc. Nghe anh N. nói vậy, sợ bại lộ Yến cúp máy và bắt xe trốn khỏi nhà anh N. cùng số vàng trộm được.

Đối tượng là người giúp việc trong các vụ trộm tài sản chủ nhà tại TP HCM.

Trở về nhà không thấy người giúp việc đâu, anh N. sinh nghi kiểm tra tài sản thì phát hiện cửa tủ bị mở khóa, số vàng cất trong tủ đã biến mất. Anh N. lần tìm hợp đồng lao động ký với Yến và tìm cách liên lạc với người giúp việc. Nghe cuộc gọi của anh N., Yến ra điều kiện anh N. không được báo Công an và trả lại CMND cho Yến thì Yến sẽ trả lại số tiền và vàng vừa trộm.

Tuy nhiên, dù cáo già đến đâu Yến cũng không thể thoát được tội lỗi do mình gây ra. Khi đang nhận lại giấy tờ từ anh N. thì Yến bị Công an đã ập vào bắt giữ. Anh N. cho hay lần đầu tiên trong đời anh mới thấy người giúp việc sau khi trộm tài sản còn ra yêu sách đối với chủ nhà. Sau khi Yến bị bắt, anh N. mới biết, Yến đã từng có tiền án về tội "cố ý gây thương tích". May mắn là tài sản thu hồi lại được nhưng đây là bài học đắt giá cho những ai có nhu cầu tìm người giúp việc.

2. Cẩn trọng trong việc tuyển người giúp việc là không thừa, nhưng dù cẩn trọng đến đâu, nhiều gia chủ cũng phải méo mặt bởi "rước" phải những đối tượng tội phạm đội lốt người giúp việc cần mẫn.

Đến bây giờ khi nhắc lại việc thuê người giúp việc, ông T.X.N. ở phường 15, quận Gò Vấp vẫn còn tỏ vẻ ái ngại. Có người giúp việc mới trong nhà nhưng lần này ông N. đã rút ra được bài học xương máu bằng cách không để nhiều tài sản trong nhà và có những khu vực riêng không cho phép người giúp việc bén mảng đến hoặc gắn camera…

Kể lại vụ việc xảy ra trước đó, ông N. ngán ngẩm. Do công việc làm ăn bận rộn, con cái lại đi học nên ông N. đến trung tâm giới thiệu việc làm tìm người giúp việc. Nhìn người sắp đến nhà mình cũng hiền lành, chất phác, mang cái tên cũng rất dễ mến tên Nguyễn Thị Kim Oanh, có địa chỉ nhà cụ thể ở quận 7,  ông N. đồng ý ký hợp đồng với điều kiện, Oanh phải ở lại nhà chủ.

Những ngày đầu về làm việc, ông N. cảm thấy yên tâm khi có người giúp việc cẩn thận chu đáo, nên không tỏ ra nghi ngờ. Thế nhưng, chỉ 5 ngày sau khi đến nhà ông N. làm việc, sau giấc ngủ trưa, ông N. phát hiện chiếc xe tay ga, hai máy tính xách tay, một máy ảnh, một máy đọc sách, một sợi dây chuyền vàng, 400 USD, 900 euro và 2 triệu đồng cùng người giúp việc bỗng dưng biến mất?

Ông N. kể, may mắn cho gia đình ông là khi người giúp việc đem hai laptop đến một cửa hàng vi tính ở Thuận An  (Bình Dương) nhờ mở khóa, nhân viên cửa hàng phát hiện máy có cài đặt định vị nên âm thầm báo Công an. Thấy nhân viên cửa hàng nghi ngờ, người phụ nữ này để lại hai máy vi tính rồi bỏ đi.

Từ thiết bị định vị, nhân viên của cửa hàng đã liên lạc và trao trả tài sản lại cho ông N. Thông tin về người giúp việc bặt vô âm tín cho đến khi ông N. đọc được thông tin, hình ảnh về một đối tượng là người giúp việc bị Công an huyện Trảng Bàng, Tây Ninh bắt giữ vì cạy két sắt trộm 800 triệu đồng của gia chủ. Hình ảnh của đối tượng này được ông N. xác định chính là người giúp việc trộm tài sản của gia đình ông.

Đối tượng là người giúp việc trong các vụ trộm tài sản chủ nhà tại TP HCM.

Điều đặc biệt là đối tượng này không phải tên Oanh mà là Đoàn Thị Cúc, 38 tuổi, quê quán Quảng Ngãi. Ông N. chặc lưỡi: "Có ai ngờ nó dùng giấy CMND giả lừa cả trung tâm giới thiệu việc làm, đội lốt người giúp việc hiền lành để trộm cắp như thế?".

3. Bắt nguồn từ việc những người có nhu cầu thuê người giúp việc nhưng không tìm hiểu kỹ mà chỉ dựa vào cảm tính, hay dù có người lạ trong nhà nhưng tài sản vẫn để một cách hớ hênh vô tình khiến người giúp việc nổi lòng tham và phạm tội. Cũng có nhiều người cảnh giác đối với người giúp việc bằng cách gắn camera quan sát, tuy nhiên dù có thiết bị hiện đại, chủ nhà vẫn bị người giúp việc qua mặt. Chỉ vì nợ nần hay một nhu cầu cá nhân nào đó khi đối diện với số tài sản lớn người giúp việc không kiềm chế được lòng tham ắt ra tay phạm tội.

Chung Mỹ Ngọc, sinh năm 1968, quê quán Đồng Nai, nợ nần chồng chất, không có khả năng chi trả nên trốn lên TP HCM xin giúp việc cho nhà ông N.S.H. ở đường Lạc Long Quân, phường 5, quận 11. Thấy cửa tủ trong phòng ông H. luôn cắm chìa khóa, Ngọc tò mò mở ra xem và phát hiện hàng trăm triệu đồng cất bên trong.

Sẵn đang thiếu nợ, Ngọc lần lượt rút lõi số tiền khoảng 500 triệu đồng của ông H. đem về Đồng Nai trả nợ rồi mua đất, cho vay và tiêu xài cá nhân. Dù nhiều lần mất số tiền lớn nhưng ông H. không nghĩ là do người giúp việc lấy cắp nên vẫn giữ Ngọc làm việc nhà. Chỉ đến khi ông H. gắn camera trong phòng ngủ phát hiện Ngọc lục lọi tài sản thì ông H. mới té ngửa…

Nhắc đến vụ người giúp việc trộm tài sản trị giá hơn 6 tỉ đồng xảy ra tại một căn biệt thự trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, Thiếu tá Lê Minh Huy, Đội phó Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an quận Bình Thạnh cho biết, để khám phá và lần theo dấu vết của đối tượng Phạm Thị Dung ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu và thu hồi lại tài sản quả thực gian nan. Bởi tại căn biệt thự do bà N.P.H. làm chủ có tới 3 người giúp việc.

Sau khi kiểm tra camera an ninh, phương pháp loại trừ đối tượng từ ngoài đột nhập, tổ điều tra phát hiện Dung là người lẻn vào phòng bà H. nhiều lần nhất. Tuy nhiên, Dung đã rời khỏi nhà bà H. Tìm về quê gốc của Dung, công an địa phương cho hay, từ khi chồng mất, Dung dắt díu ba đứa con đi biệt xứ.

Qua nhiều tháng truy tìm, Công an quận Bình Thạnh phát hiện Dung đang tổ chức đám cưới với một người đàn ông tại Cần Thơ. Quá trình thu hồi tang vật cũng rất khó khăn bởi Dung đã bán lẻ từng món trang sức trên đường về quê sau đó lấy tiền cho người thân, trả nợ và lên Cần Thơ sắm sửa sính lễ để… cưới chồng.

Thiếu tá Huy khuyến cáo hầu hết những vụ người giúp việc trộm tài sản của chủ nhà bắt nguồn từ nguyên nhân chủ nhà lơ là trong việc cất giữ tài sản. Ngoài ra, khi thuê người giúp việc, chủ nhà không xác minh rõ lai lịch của người làm thuê. Và thêm một nguyên nhân khác xuất phát từ các trung tâm giới thiệu việc làm không làm tốt trong việc xác minh điều tra lý lịch người giúp việc. Chỉ vì lợi nhuận mà các trung tâm giới thiệu việc làm đã bỏ qua phần kiểm chứng thông tin cá nhân của người xin việc dẫn đến việc những đối tượng trộm cắp trà trộn vào lợi dụng ra tay trộm tài sản của gia chủ.

Trong những biện pháp có thể phòng tránh nguy cơ người giúp việc trộm tài sản cần lưu ý không nên để tài sản lớn trong nhà, không nên cất giấu tài sản, để chìa khóa tủ một cách hớ hênh dễ tạo lòng tham cho người khác và vô tình tiếp tay cho người khác phạm tội.

Mạnh Đức
.
.