Sự thật về “lời thú nhận trên xe bus” gây náo loạn cộng đồng mạng

Thứ Năm, 25/06/2015, 17:15
Thời gian vừa qua, câu chuyện về các nữ sinh bị dàn cảnh để cướp khi đi xe bus được lan truyền rất nhanh trên mạng Internet. Điều đó đã khiến nhiều hành khách cũng như phụ huynh của các em học sinh thường di chuyển bằng xe bus rất hoang mang. Vậy sự thực của thông tin trên là như thế nào? Chúng tôi đã làm việc với lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội và có những thông tin chính xác nhất…

Ngày 13/6/2015, trên page "Xe bus confessions" (tạm dịch: Những lời thú nhận trên xe bus) của mạng xã hội Facebook bắt đầu lan truyền câu chuyện về một nữ sinh bị một đối tượng dàn cảnh để cướp.

Theo như nữ sinh này kể lại thì cô đi xe số 21, xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa đi bến xe Giáp Bát. Khi lên xe cô ngồi ghế trong phía bên trái hàng ghế áp chót. Một lúc sau có một nam thanh niên người đen nhỏ nhỏ lên ngồi bên. Sau khi xe chạy, thanh niên này quay sang hỏi chuyện cô gái, rồi đột ngột quát mắng cô, tự nhận là chồng của cô gái rồi lu loa rằng cô "bỏ nhà theo giai".

Theo mô tả trong câu chuyện thì gã thanh niên dùng những từ ngữ rất thô tục, điệu bộ ba trợn liên tục quát mắng khiến cô gái rất sợ hãi. Những hành khách xung quanh, và ngay cả lái xe, phụ xe đều không có hành động gì để bảo vệ cho cô mà lần lượt di chuyển sang chỗ khác. Gã đó còn định tát cô gái. Hoảng hốt, nữ sinh thanh minh mãi, cuối cùng người phụ xe cũng đuổi đối tượng kia xuống.

"Lời thú nhận" này sau đó đã được 8.000 lượt "thích", hơn 2.000 lượt chia sẻ và 2.500 lượt bình luận. Rất nhanh chóng, nó đã được chia sẻ trên rất nhiều page khác nhau và gây ra một sự hoang mang đối với nhiều cư dân mạng cũng như những người hay đi xe bus.

Chưa hết, mấy ngày sau các trang mạng lại tiếp tục sôi lên với một "Lời thú nhận" khác, do admin của "Xe bus confessions" copy trên wall của một người dùng Facebook có nickname là Vy Paris. Câu chuyện này nội dung na ná câu chuyện trên, song còn có phần "gay cấn" hơn.

Nạn nhân vẫn là một nữ sinh, lần này đi xe bus tuyến 09 từ Bờ Hồ Hoàn Kiếm. Theo như nội dung câu chuyện thì khi nữ sinh này đứng đợi xe bus số 09 điểm Tràng Thi (gần Bệnh viện Việt Đức) thì xuất hiện 2 người lạ mặt, người đàn ông khoảng 30 tuổi, cao 1m70, da hơi ngăm đen, tay trái có xăm hình con rồng; người phụ nữ trung niên chắc hơn người đàn ông này khoảng vài ba tuổi, da trắng, đội mũ bèo tím.

Sau vài cuộc chuyện trò, đối tượng nam tiếp cận nữ sinh này, rồi mắng mỏ cô, cố tỏ ra với mọi người trên xe rằng cô gái là vợ hắn và đang bỏ nhà đi theo giai. Đối tượng nữ cùng vào hùa với hắn ta, bắt cô gái xuống xe cùng với chúng.

Cô gái vô cùng hoảng sợ vì hai đối tượng quá hung hãn, mấy chục hành khách trên xe cũng không có ai bảo vệ cô. May mắn khi xe đến điểm đỗ trên đường Lê Hồng Phong, cô gái chạy nhanh đến chốt Cảnh sát giao thông nên các đối tượng đành bỏ đi.

"Lời thú tội" này được post lên ngày 15/6/2015 nhận được tới 10.000 lượt like và gần 5.000 lượt chia sẻ cùng 3.400 lượt bình luận. Câu chuyện được kể với vẻ rất "thật", đầy mùi mẫn và gay cấn. Nó tiếp tục được nhiều diễn đàn, các trang khác đăng lại và tạo ra một loạt những "thú nhận" khác cùng một nội dung kể về các vụ bị đe dọa, trộm, móc túi… trên xe bus. Những bài viết này đã khiến cho người dân thường xuyên di chuyển bằng xe bus vô cùng hoang mang.

Chúng tôi đã liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội để tìm hiểu thực hư. Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSHS cho biết, sau khi thông tin về nữ sinh bị dàn cảnh để đe dọa, cướp, lực lượng CSHS đã lập tức cử cán bộ đi xác minh.

Sáng ngày 17/6, nữ sinh được cho là đã post câu chuyện trên chuyến xe bus số 21 đã được mời lên Phòng CSHS để làm rõ. Tại Cơ quan Công an, chị Phạm Thị M. (SN 1993, trú tại ngõ 374 Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) đã tường thuật lại toàn bộ sự việc. Theo đó khoảng 15h ngày 13/6/2015 có một đối tượng nam thanh niên theo lên xe cùng chị M., và nhận chị là vợ. Tuy nhiên sự việc không đến mức kinh khủng như trong "Xe bus confessions". Lái xe, phụ xe và hành khách cũng không hề thờ ơ trước sự việc.

Tại Cơ quan Công an, phụ xe Hoàng Hùng Cường (SN 1983, trú tại Đa Sĩ, Hà Đông, Hà Nội) cho biết ban đầu nghĩ chị M. và thanh niên là hai vợ chồng đang có mâu thuẫn với nhau nên đã yêu cầu hai người nói nhỏ, nếu không thì mời hai anh chị xuống xe tự giải quyết. Khi đối tượng giằng điện thoại của chị M. thì anh Cường cùng một hành khách đã yêu cầu anh ta trả lại điện thoại, đồng thời kiên quyết mời anh ta xuống xe. Chị M. sau đó đến điểm đỗ tại phố Chùa Bộc thì xuống.

Đại diện Trung tâm Kiểm tra giám sát, Tổng công ty Vận tải Hà Nội khẳng định: Ngay khi vụ việc xảy ra trên chuyến xe bus số 21 được đăng trên mạng, Trung tâm đã phối hợp với lực lượng CSHS Công an TP Hà Nội để xác minh làm rõ. Đồng thời cũng tiến hành tuyên truyền cho toàn đơn vị xe bus về vụ việc trên, đề nghị tất cả các lái xe, phụ xe nâng cao cảnh giác, bảo vệ an toàn cho hành khách. Tổng công ty cũng có kế hoạch hàng tháng phối hợp với lực lượng liên ngành 142 để bảo đảm an ninh trên các tuyến xe; đồng thời cũng có kế hoạch tăng cường hơn nữa trên các tuyến trọng điểm, vào giờ cao điểm.

Xe bus vẫn là một trong những phương tiện di chuyển an toàn của nhiều người dân Hà nội.

Về những thông tin phản ánh trên mạng Internet trên tuyến xe bus số 09 và các tuyến xe bus khác, Tổng công ty đã triệu tập tất cả tài xế, phụ xe có mặt trong thời điểm xảy ra vụ việc (như trên bài viết) song các tài xế đều khẳng định không có vụ việc nào như vậy. Trung tâm Kiểm tra giám sát thuộc Tổng công ty đang tiếp tục phối hợp với lực lượng CSHS xác minh.

Qua khảo sát của chúng tôi, nhiều hành khách thường xuyên di chuyển bằng xe bus các tuyến 21, 09, 02 phản ánh họ chưa từng gặp những vụ việc kinh khủng như trên "Xe bus confessions".

Nguyễn Đức Minh, sinh viên Trường đại học Giao thông Vận tải cho chúng tôi biết, 4 năm nay anh thường xuyên đi xe bus các tuyến 09 nhưng chưa bao giờ bắt gặp cảnh móc túi, trấn lột hay dàn cảnh để cướp như trên.

Minh kể lại, chỉ có một lần có cậu thanh niên lên xe hút thuốc, rồi nói chuyện điện thoại oang oang. Người phụ xe đã đến góp ý rằng nên tắt thuốc và nói chuyện bé thôi, kẻo ảnh hưởng đến người khác. Gã thanh niên liền sửng cồ, chửi lại rồi lao vào đánh người phụ xe. Xui cho gã này khi anh phụ xe cũng thuộc hàng "có võ", nên đã nhanh chóng tống cổ gã kia xuống xe.

Bác Đỗ Thị Hoa, trú tại phường Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, bác thường đi tuyến xe bus số 02 và thường xuyên được chứng kiến những hành động đẹp của hành khách. Người già, phụ nữ và trẻ em lúc nào cũng được thanh niên chủ động nhường ghế. Các anh phụ xe rất nhiệt tình. Hành khách hỏi đường đều được chỉ dẫn cụ thể như nên xuống bến nào, bắt xe số bao nhiêu để đến được địa chỉ cần đi.

Trung tá Nguyễn Ngọc Long, Đội phó Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn (Đội 5) Phòng CSHS Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết: Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an TP Hà Nội về mở đợt cao điểm phòng chống tội phạm, Đội 5 Phòng CSHS đã có kế hoạch cụ thể để phòng chống các loại tội phạm trên các tuyến, địa bàn và các loại tội phạm hình sự khác.

Đặc biệt, sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc nữ sinh bị dàn cảnh uy hiếp trên xe bus, các trinh sát đã tiến hành xác minh, làm rõ bản chất của vụ việc để thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, tránh gây hoang mang dư luận.

Bên cạnh đó, lực lượng chống tội phạm trên tuyến còn tăng cường lực lượng, phối hợp với các tổ công tác 142 và Tổng công ty Vận tải Hà Nội quyết liệt đấu tranh loại trừ hiện tượng quấy rối trên xe bus và các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật... Đã có 15 tổ công tác được tăng cường trên nhiều bến xe, tuyến xe trọng điểm để giữ gìn trật tự an ninh. Hàng ngày, các trinh sát sẽ đồng loạt cải trang làm hành khách để kịp thời ra tay khi xuất hiện tội phạm.

Minh Tiến
.
.