Kinh doanh hormone tăng trưởng bất hợp pháp tràn lan trên internet

Thứ Hai, 09/11/2015, 16:35
Ở Anh, hành vi lưu hành hormone tăng trưởng nơi người (HGH) được coi là bất hợp pháp. Các bác sĩ được phép chỉ định HGH song chỉ trong những trường hợp đặc biệt và phải có hướng dẫn sử dụng một cách chặt chẽ.

Nhưng bất chấp tất cả, ngày càng có thêm nhiều phụ nữ trung niên săn lùng HGH được buôn lậu vào Anh từ Nga hay Trung Quốc. Chỉ cần vào Internet và nhấp chuột là có thể đặt mua 25 ống thuốc tự tiêm với giá 300 bảng Anh.

Kinh doanh HGH thật sự đang bùng nổ và giới chuyên gia ước tính thị trường này sẽ trị giá 2,4 tỉ bảng Anh vào năm 2020.

Hồi xuân như… ảo ảnh

Tại sao HGH lại chiếm được niềm tin quá lớn nơi người dùng đến như vậy? Đơn giản bởi vì HGH được cho là giúp người dùng được "hồi xuân". Thật ra, HGH là chất hoàn toàn tự nhiên được tạo ra bởi tuyến yên (còn gọi là tuyến não thùy) có kích thước nhỏ như hạt đậu nằm ở đáy não bộ con người.

Chuyên gia nội tiết học Parijat De ở Bệnh viện BMI Priory thành phố Birmingham, Anh, cho biết: "HGH là yếu tố cốt lõi cho sự tăng trưởng nơi trẻ em, giúp bộ xương cứng cáp và các mô mềm phát triển. Với người lớn, HGH giúp điều tiết cơ chế trao đổi chất trong cơ thể, giúp trái tim khỏe và tâm thần ổn định. Tuy nhiên, kể từ 25 tuổi trở đi, hormone bắt đầu giảm dần và không còn được bao nhiêu khi bước vào tuổi 70 và 80".

Trước kia, HGH được thu thập từ xác chết nhưng hiện nay người ta đã tổng hợp được nó trong phòng thí nghiệm. Kể từ thập niên 50 thế kỷ trước, HGH được sử dụng trong một vài trường hợp y khoa.

Ashley Grossman, giáo sư khoa Nội tiết học Bệnh viện Churchill Đại học Oxford, cho biết: "Somatropin, dạng HGH tổng hợp, thường được chỉ định cho những trẻ quá lùn. Nó cũng được chỉ định cho người lớn có vấn đề, nghĩa là thiếu HGH tự nhiên - ví dụ như trường hợp khối u tuyến yên". Do đó, một điều không tránh khỏi là một số người định danh HGH là phương thuốc chống lão hóa, trả lại tuổi xuân cho cơ thể.

Theo một nghiên cứu năm 1990, những người trên 60 tuổi được tiêm HGH liều cao sau một  thời gian sẽ có cơ bắp phát triển hơn và ít nếp nhăn hơn. Tuy nhiên, sau đó một nghiên cứu khác đưa ra những hiệu quả phụ nguy hiểm của HGH. Thực tế cho thấy HGH hiện nay được quảng cáo thổi phồng quá mức.

Aimi Veness - người phụ nữ thường xuyên bị ám ảnh về ngoại hình của mình - chính là một ví dụ. Mùa hè năm 2014, Marc - người chồng 41 tuổi của Aimi - nghe bạn bè mách nước về sự "thần kỳ" của HGH tổng hợp rao bán trên Internet nên bắt đầu thử cùng với vợ. "Thuốc" được sản xuất tại Trung Quốc dưới dạng bột với giá 150 bảng Anh cho 10 ống. Hai vợ chồng pha thứ bột này với nước theo liều lượng được chỉ dẫn… trên Internet và tiêm vào bụng! Chỉ sau vài hôm, Aimi bắt đầu cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể: "Đầu tiên, tôi thấy mình khỏe mạnh, ngủ ngon hơn".

Vài tuần tiếp theo, làn da của Aimi trở mềm mại như "da em bé" đồng thời trọng lượng cơ thể giảm được 12kg dù không có bất cứ nỗ lực giảm cân nào. Một đêm nọ tôi bị vấp té trầy xước đầu gối. Tôi không tin nổi vết thương sau đó lành nhanh cực kỳ. Tôi thấy mình giống như siêu nhân".

Một nhãn hiệu HGH.

Lúc đầu, Aimi thỉnh thoảng mới tiêm HGH tổng hợp, nhưng từ tháng 10/2014 chị bắt đầu tiêm mỗi ngày. Trong khi đó, Marc không may bị những vết bầm tím khi tiêm HGH cho nên anh chỉ sử dụng vài tuần là ngưng hẳn.

Không bao lâu sau, những sự việc tồi tệ bắt đầu xảy đến cho Aimi Veness. Tháng 1/2015, Aimi bị cúm kéo dài không chữa hết. Rồi sau đó, hai cổ tay của Aimi bị cứng đờ không nhấc nổi cái chén. Hai tháng sau, toàn bộ cơ thể Aimi bắt đầu đau nhừ. Aimi kể: "Hai đầu gối, cánh tay, ngón chân, môi, các khớp đều đau đớn. Bây giờ, tôi cảm thấy mình giống như bà già 80 tuổi. Mỗi ngày, tôi bước lên cầu thang hết sức khó khăn". Thế mà Aimi vẫn chưa chịu dừng dử dụng HGH vì hy vọng những mũi tiêm sẽ giúp mình khá hơn.

Đến tháng 3/2015, bác sĩ chẩn đoán Aimi bị chứng bệnh tự miễn dịch gọi là lupus gây mệt mỏi dữ dội, phát ban đỏ và đau nhức khớp. Cuối cùng, Aimi chấm dứt tiêm HGH và giấc mơ tuổi xuân của chị tiêu tan thành mây khói! Bây giờ, Aimi phải dùng thuốc giảm đau thường xuyên và cố gắng phục hồi thể trọng. Aimi được bác sĩ chỉ định các mũi tiêm steroid để chữa các triệu chứng của lupus.

Chuyên gia nội tiết học Parijat De nói rằng những mũi tiêm HGH tổng hợp là nguyên nhân gây bệnh lupus của Aimi Veness. Aimi hy vọng trường hợp của mình sẽ là lời cảnh báo cho những người khác. Chị nói: "Những người đọc câu chuyện của tôi có thể sẽ suy nghĩ hai lần trước khi quyết định mua và sử dụng HGH tổng hợp trên Internet".

Sử dụng HGH là con dao hai lưỡi.

Biệt dược hay độc dược?

Nghe đâu các ngôi sao như Demi Moore, Jennifer Aniston và Madonna đều tiêm HGH. Bác sĩ Lionel Bisson - chuyên gia chống lão hóa hàng đầu ở Mỹ - đón tiếp hàng loạt những nhân vật tiếng tăm tại phòng khám của ông ở New York.

Bác sĩ cho biết: "Đối với nhiều người, đây là nguồn tuổi xuân rất phổ biến. Các bệnh nhân của tôi cho biết họ cảm thấy khỏe hơn và thậm chí ngủ ngon giấc hơn. Trong khi đó, chỉ có vài người là không hài lòng". Dĩ nhiên, "phép trị liệu" của bác sĩ Lionel Bisson không hề rẻ - trị liệu đều đặn với giá gần 2.000 USD /tháng. Vấn đề là, tuyệt đại đa số những người ở Anh và Mỹ đều không đủ sức trang trải số tiền lớn như thế.

HGH thật sự là nỗi ám ảnh của những người muốn níu kéo tuổi xuân.

Và giải pháp là họ chọn mua HGH trên Internet và tự tiêm tại nhà. Hậu quả là họ đã đặt niềm tin không đúng chỗ khi tưởng rằng HGH mà họ tìm được trên Internet là thật. Nhưng họ không biết rằng HGH trôi nổi như thế thường chứa những chất có thể gây tác hại đến cơ thể và thậm chí giết chết họ. Nguy cơ không chỉ có thế.

Trong khi một số nghiên cứu cho rằng HGH giúp tăng cường năng lượng cơ thể, các chuyên gia khác tin rằng hiệu quả chống lão hóa của nó đã bị thổi phồng và là nguy cơ cho sức khỏe. Ví dụ, HGH liều cao có thể gây sưng phồng các mô mềm trên cơ thể; làm biến dạng tay, chân và mặt; tăng huyết áp; tạo cục máu đông; gây bệnh đái tháo đường; tăng tiết mồ hôi; mọc lông thái quá. Tác hại đến các cơ quan nội tạng - bao gồm tim, thận và gan - cũng xảy ra và đe dọa tính mạng như là vấn đề về cơ tim. Nguy cơ mắc ung thư cũng không loại trừ.

Hiện có hàng chục trang web quảng cáo HGH với những cái tên thương mại như: Saizen, Genotropin, Norditropin, Humatrope, Zomacton và Nutropin. Đa số những nhãn hiệu này đều không được kiểm soát và có xuất xứ từ nước ngoài. Mối nguy hiểm từ HGH đã dẫn đến hàng loạt cuộc điều tra khám xét của Cơ quan Quản lý Các sản phẩm y tế và Thuốc của Anh (MHRA) đối với các trang web mua bán và tịch thu lượng sản phẩm trị giá hơn 500.000 bảng Anh. Các xét nghiệm tiến hành đối với số dược phẩm tịch thu cho thấy tất cả đều được làm giả và pha trộn nhiều loại chất khác nhau.

Aimi Veness.

Mick Deats, lãnh đạo MHRA, nhấn mạnh: "Mối nguy hiểm từ việc mua những loại thuốc có xuất xứ không rõ ràng là rất cao. Liều lượng có thể quá cao hoặc quá thấp và chứa những thành phần không phải là dược chất. Các nhà cung cấp cũng không được chính quyền kiểm tra chất lượng".

Di An (tổng hợp)
.
.