Lại thêm một trò lừa bịp của “chú” Chánh “bịp”

Thứ Hai, 01/09/2008, 23:50
14h ngày 17/8/2008, tại "Trụ sở Đài Phát thanh Việt Nam tự do" của cái gọi là "Chính phủ Việt Nam tự do" nằm trên đường Brookhust, thành phố Garden Grove, bang California, Mỹ - do Nguyễn Hữu Chánh, tức Chánh "bịp" nặn ra, đã có một buổi họp mà mục đích là "giải tán Chính phủ Việt Nam tự do" để tiến đến thành lập "Liên minh dân tộc".

Vì sao “chú” Chánh “bịp” lại phải giải tán cái tổ chức mà nhiều năm nay, “chú” đã dày công nuôi dưỡng, đánh bóng để kiếm tiền quyên góp từ cộng đồng người Việt?

Bỏ của chạy lấy người

Theo lời anh Quy Ca, cộng tác viên Chuyên đề ANTG ở Garden Grove, có mặt tại buổi họp do “chú” Chánh “bịp” tổ chức, thì tổng số người tham dự chỉ khoảng hơn 30, trong đó chủ yếu là cánh phóng viên của Đài Truyền hình SBTN, Đài LA18, Đài Free VN Net, báo Văn hóa, báo Người Việt... Trên bàn chủ tọa đoàn, là bộ sậu gồm "quốc trưởng" của "Chính phủ Việt Nam tự do" - cựu đại tướng Nguyễn Khánh, cựu trung tướng Linh Quang Viên, cựu đô đốc Lâm Ngươn Tánh, luật sư Nguyễn Khắc Chính, "tiến sĩ" Hà Thế Ruyệt và dĩ nhiên là không thể thiếu mặt “chú” Chánh!

Sau nghi thức chào "quốc kỳ" ba sọc, Nguyễn Hữu Chánh lên diễn đàn, thông báo trong lần đại hội diễn ra hai ngày trước đó, tất cả thành viên trong "chính phủ" đều đồng ý giải tán "Chính phủ Việt Nam tự do", và trao quyền cho "quốc trưởng" Nguyễn Khánh, ký sắc lệnh giải tán để tiến đến thành lập "Liên minh dân tộc". Vẫn theo lời “chú” Chánh, "Chính phủ Việt Nam tự do" là phương tiện để lật đổ Nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức, kể cả khủng bố mà những  vụ đánh chất nổ, ném lựu đạn, chèn sóng đài phát thanh đã được Nguyễn Hữu Chánh chỉ đạo thực hiện trong thời gian vừa qua.

Vẫn theo “chú” Chánh “bịp”, thì "đến nay tình hình trong nước đã có nhiều chuyển biến nên mô hình Chính phủ Việt Nam tự do cần phải được giải quyết để hình thành một tổ chức mới - là "Liên minh dân tộc", bao gồm toàn thể nam phụ lão ấu, không phân biệt đảng phái, tôn giáo, dân tộc...".

Việc Nguyễn Hữu Chánh tuyên bố giải tán "Chính phủ" để thành lập "Liên minh dân tộc" thực chất chỉ là trò “thay đổi màu da trên xác chết”. Nhưng muốn hiểu cặn kẽ, thì phải quay lại chuyện “chú” Chánh “bịp” đã lợi dụng quỹ USIM - là một tổ chức nhân đạo, hoạt động bằng nguồn kinh phí do Chính phủ Mỹ cung cấp - để xà xẻo như thế nào, rồi sau đó bị Cơ quan Cảnh sát liên bang Mỹ (FBI) điều tra, dẫn đến khả năng “chú” Chánh sẽ bị truy tố về tội lừa đảo.

Saipan là một hòn đảo nằm trong quần đảo Bắc Mariana, gần đảo Guam, là lãnh thổ tự trị thuộc Mỹ, tổng diện tích 477km2, dân số  khoảng 70 nghìn người (nếu không kể đến hơn 8 nghìn công nhân các nước - trong đó có người Việt, đang làm việc tại những công ty, xí nghiệp - phần lớn do các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư).

Mục tiêu của Nguyễn Hữu Chánh khi đến Saipan dưới vỏ bọc "văn phòng đại diện USIM về vấn đề phụ nữ Việt Nam hành nghề mại dâm ở Campuchia",  là để tuyển mộ người vào tổ chức "chính phủ Việt Nam tự do", nhằm thực hiện những vụ "long trời lở đất" mà Chánh “bịp” đã huênh hoang tuyên bố hồi giữa năm 2004.

Nhiều người thắc mắc: Campuchia cách Saipan cả nghìn kilômét, nghiên cứu về vấn đề phụ nữ Việt Nam ở Campuchia mà lại đặt văn phòng ở Saipan thì nghiên cứu cái gì? Tuy nhiên, có mấy ai biết Nguyễn Hữu Chánh đang bị Cảnh sát Campuchia truy nã vì đã lừa lấy 180 nghìn USD của bà Kun Darachan, vợ một viên chức cao cấp trong Chính phủ Campuchia nên dù có cho vàng, Chánh "bịp" cũng chẳng dám bén mảng đến đất nước Chùa Tháp.

Cũng mấy ai biết sau vụ đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Băng Cốc, Thái Lan vào sáng 19/6/2001, và sau khi những kẻ đánh bom bị Cảnh sát Thái Lan bắt - trong đó có Trần Anh Tuấn, thì ngày 25/9/2001, bà Võ Thị Khiếu, là vợ Trần Anh Tuấn đã đến "văn phòng chính phủ" Nguyễn Hữu Chánh, để hỏi thăm tin tức chồng mình. Chánh cho biết Tuấn đã bị giam, nhưng ở Thái Lan có tiền là... xong ngay (?!). Bà Khiếu hỏi bao nhiêu, Chánh nói 4 nghìn "đô". Chạy vạy khắp nơi, mượn được 2 nghìn tiền "tươi" và 2 nghìn bằng chi phiếu, bà Khiếu đưa hết cho Chánh nhưng tiền thì ra đi, còn người vẫn nằm trong nhà đá. Tồi tệ hơn, chiếc ôtô du lịch Lexus mà Trần Anh Tuấn gửi ở "văn phòng chính phủ" trước khi đến Thái Lan, Chánh cũng kêu người bán luôn!

Những ngày ở Saipan, Nguyễn Hữu Chánh lân la tiếp xúc với một số công nhân làm nghề may mặc người Việt, đang làm việc cho các công ty của Hàn Quốc. Bằng cái mác "người sáng lập ra tổ chức USIM", Chánh tuyên truyền, rủ rê họ tham gia "chính phủ Việt Nam tự do" mà lời hứa hẹn bao giờ cũng là "sẽ được đi định cư tại Mỹ, sẽ có nhà, có xe, có việc làm trong chính phủ, có tiền gửi ngân hàng, ăn tiêu rủng rỉnh...".

Tiếp cận - và chiêu mộ  được một số người - hầu hết là phụ nữ, Nguyễn Hữu Chánh yêu cầu họ điền các thông tin cá nhân vào hồ sơ, rồi chụp hình. Ý đồ của Chánh là dùng hồ sơ, hình ảnh này để lừa tiếp công nhân người Việt - nhất là số công nhân bỏ việc, ra ngoài làm chui, cư trú bất hợp pháp.

Tới chừng thấy Chánh đưa cho họ những tài liệu phản động, dạy họ cách làm bom bằng những vật liệu dễ tìm, dạy cách in ấn truyền đơn, thả truyền đơn bằng bóng bay..., thì nhiều người đã gửi e-mail về kể lại cho thân nhân trong nước biết, và thân nhân họ lập tức đến trình báo với Cơ quan An ninh. Sau khi tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ, Cơ quan An ninh Việt Nam đã thông báo cho lực lượng Interpol Hàn Quốc.

Ngày 30/3/2006, Nguyễn Hữu Chánh từ Saipan bay đến Seoul, Hàn Quốc với một mớ hồ sơ "đi định cư tại Mỹ", cùng các tài liệu về "chính phủ Việt Nam tự do". Tại đây, sau khi gặp gỡ một nhân vật tên là Andrew Kim, Chánh đã tiến hành tiếp xúc với vài công nhân người Việt - chủ yếu là công nhân vô kỷ luật, bỏ công ty, xí nghiệp ra ngoài.

Cũng như ở Saipan, một mặt Nguyễn Hữu Chánh tuyên truyền cho "chính phủ", mặt khác Chánh trưng ra những hình ảnh của "văn phòng USIM" tại Saipan, cùng những hồ sơ định cư đã được Chính phủ Mỹ... chấp thuận! Tuy nhiên, từ nguồn thông tin do Cơ quan An ninh Việt Nam cung cấp, mọi hành vi của Nguyễn Hữu Chánh đều nằm trong tầm ngắm của Interpol Hàn Quốc rồi 21h ngày 5/4/2006, “chú” Chánh “bịp” ngoan ngoãn trèo lên chiếc xe bít bùng, đưa "chú" thẳng vào trại giam Guchiso...--PageBreak--

“Chú” Chánh “bịp” và kế “kim thiền thoát xác”

Sau khi bị lực lượng Interpol Hàn Quốc - theo lệnh của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, bắt giữ vào tối ngày 5/4/2006 tại khách sạn Greengrass, thủ đô Seoul với tội danh khủng bố và tàng trữ vũ khí, rồi đưa về trại giam Guchiso, “chú” Chánh “bịp” sợ vãi linh hồn. Trong những buổi tiếp xúc với luật sư Kwong, người được "chính phủ Việt Nam tự do" thuê, để bào chữa cho Nguyễn Hữu Chánh, Chánh đã luôn miệng hỏi, rằng y có thể bị dẫn độ về Việt Nam hay không.

Khi được luật sư Kwong cho biết, hiệp ước dẫn độ ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc, có hiệu lực từ tháng 4/2005 và chỉ sau hơn 1 năm, theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, Chính phủ Việt Nam đã bắt rồi  trao cho phía Hàn Quốc hơn 10 tội phạm thì Nguyễn Hữu Chánh thiếu điều muốn té xỉu.

Nhất là sau đó, Chánh còn biết thêm rằng, từ những đề nghị của Hàn Quốc, Chính phủ Việt Nam đã cung cấp cho Bộ Tư pháp Hàn Quốc tất cả các bằng chứng về những vụ khủng bố do tổ chức của Nguyễn Hữu Chánh gây ra, bao gồm hình ảnh, lời khai của các bị can, phán quyết của tòa án, tang chứng, vật chứng là thiết bị chèn, cướp sóng phát thanh, thuốc nổ, dây cháy chậm, bộ kích nổ từ xa...

Hiểu rõ điều đó, nên đồng bọn của Nguyễn Hữu Chánh - mà chẳng ai khác ngoài Nguyễn Khánh, Hà Thế Ruyệt, Linh Quang Viên, Cao Thế Dung, Hà Viên, Lâm Ngươn Tánh..., giãy lên như đỉa phải vôi. Một mặt, họ tiến hành trao "thỉnh nguyện thư" cho Lãnh sự quán Hàn Quốc tại San Francisco, Mỹ, để vận động xin khoan hồng cho Nguyễn Hữu Chánh. Mặt khác, họ cho ra mắt một trang web để "mọi người ký tên, yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc trả tự cho cho Nguyễn Hữu Chánh vô điều kiện". Bên cạnh đó, "quốc trưởng" Nguyễn Khánh còn tổ chức "cuộc đi bộ ủng hộ Nguyễn Hữu Chánh", "đêm thắp nến cầu nguyện cho Nguyễn Hữu Chánh".

Thế nhưng những trò hề này đã bị cộng đồng người Việt ở Mỹ tẩy chay kịch liệt. Khi trao "thỉnh nguyện thư" cho Lãnh sự quán Hàn Quốc ở San Francisco, chỉ lèo tèo hơn 20 mạng, cuộc "đi bộ ủng hộ "chú" Chánh", "đêm thắp nến...", cũng không quá 50 người - mà tất cả đều là thành viên trong "chính phủ" của Chánh "bịp".

Chiều 19/5/2006, luật sư Kwong có cuộc tiếp xúc với Nguyễn Hữu Chánh trong trại giam. Theo Luật sư Kwong, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã nhận được thư của rất nhiều người Việt trên thế giới (không kể ở Việt Nam), yêu cầu Bộ Tư pháp cho dẫn độ Nguyễn Hữu Chánh.

Cũng theo luật sư Kwong, thì Viện Công tố (tương đương như Viện Kiểm sát nhân dân ở Việt Nam), đang chuẩn bị trình lên Bộ Tư pháp một tờ trình về hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Chánh, và trong tờ trình sẽ đề nghị Bộ Tư pháp - hoặc là cho phép dẫn độ Nguyễn Hữu Chánh về Việt Nam, hoặc chuyển hồ sơ lên Tòa Thượng thẩm để nơi đây ra phán quyết. Tuy nhiên, số chú Chánh bịp vẫn còn may nên sau một phiên tòa, chú được tha.

Thiết bị chèn sóng, cướp sóng do tổ chức khủng bố Nguyễn Hữu Chánh đưa về Việt Nam.

Trở về Mỹ, Nguyễn Hữu Chánh lập tức bị Cơ quan Cảnh sát liên bang Mỹ (FBI) đặt vào tầm ngắm vì đã lợi dụng quỹ USIM để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Một nhân vật khác trong tổ chức của “chú” Chánh là Nguyễn Thương Cúc - người đã bị Cơ quan An ninh Việt Nam bắt vì hành vi khủng bố khi mang thiết bị chèn sóng về nước, âm mưu cướp sóng phát thanh, rồi sau đó ra tòa và bị trục xuất, cũng bị FBI triệu tập để lấy lời khai vì hành vi dùng tiền của USIM để mở văn phòng tại Campuchia, làm bình phong cho "chính phủ" của “chú” Chánh “bịp” hoạt động.

Trước đó, một nhân vật thân cận với “chú” Chánh, đã ra đầu thú FBI, và khai tất tần tật về mọi hoạt động của Nguyễn Hữu Chánh nên FBI ra quyết định bắt giữ Nguyễn Tấn Vinh, Huỳnh Văn Thuận - là hai tên đã tiến hành đánh bom Đại sứ quán Việt Nam ở Manila, Philippines, đồng thời cấm Nguyễn Hữu Chánh cùng một số thành viên của "chính phủ", như Hà Viên, Nguyễn Đại Ngữ, Huỳnh Thị Bích Liên, Cao Trí, Lê Văn Bình, Jimmy Tạ..., ra khỏi nước Mỹ để phục vụ công tác điều tra.

Chính vì thế, Nguyễn Hữu Chánh bèn nghĩ ra trò "kim thiền thoát xác" bằng cách tổ chức họp báo, tuyên bố giải tán "Chính phủ Việt Nam tự do", hòng trút bỏ mọi trách nhiệm. “Chú” Chánh tuyên bố: "Khi liên minh dân tộc ra đời, tôi sẽ không giữ bất kỳ một chức vụ gì, mà chỉ làm công việc tìm kiếm các thế lực ủng hộ cho liên minh. Các chức vụ hiện nay của tôi sẽ do cựu trung tướng Linh Quang Viên nắm giữ...".

Nhưng dù có đổi bộ lông chó sói để khoác lên mình tấm da cừu, thì Nguyễn Hữu Chánh vẫn không thể phủi sạch những hành vi khủng bố mà Chánh đã chỉ đạo đám tay chân thực hiện ở Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Saipan..., và cái gọi là "liên minh dân tộc" sắp sửa ra đời vẫn chỉ là một trò lừa của “chú” Chánh “bịp”

V.C.
.
.