Lại xuất hiện tiền giả 100 USD

Thứ Sáu, 12/08/2011, 15:25

Theo Interpol, vừa qua trong lưu thông xuất hiện một loại 100 USD siêu giả mới rất dễ nhầm lẫn khi giao dịch với nhiều chi tiết về cấu tạo rất khác lạ.

Loại tiền giả này có:

* Chữ cái kiểm tra/số góc: A3

* Chữ cái kiểm tra và số bản in mặt trước: A192

 * Số bản in mặt sau: 107

* Chữ cái và số đặc trưng của NH phát hành: A1

* Năm phát hành: 1996

-  Giấy trắng nhạt, đục khi quan sát mắt thường và dưới ánh sáng của đèn cực tím phát quang màu trắng nhạt. Đặc biệt do được in bằng mực dầu có màu, nên xung quanh viền tờ tiền và tại vị trí dây bảo hiểm hiện lên các vạch khung viền cũng như 2 dây bảo hiểm giả, 1 dây màu phớt hồng, 1 dây màu xanh lam (đây là điều không bao giờ có trong các loại USD thật).

- Loại 100 USD giả này được in bằng phương pháp in Offset. Những chi tiết ở tiền thật được in Intaglio (chân dung Tổng thống Franklin, tên loại Dollar "Federal Reserve Notes", mệnh giá bằng chữ và số, khung trang trí…) ở loại giả này các chi tiết đó được sử dụng phương pháp in Offset giả Intaglio nên các họa tiết cũng có độ nổi tương đối trên bề mặt tờ tiền làm cho người nhận dễ nhầm lẫn.

Đặc điểm chi tiết phân biệt thật, giả:

1. Ký hiệu bóng chìm (KHBC): Không hình thành bởi độ dày, mỏng khác nhau của giấy như KHBC thật mà được làm giả bằng cách in mực dầu lên mặt trước của tờ tiền giả, đặc biệt cùng một loại giả nhưng các KHBC giả của các tờ khác nhau lại có hình ảnh của KHBC khác nhau và đều không giống chân dung của KHBC thật .

2. Dây bảo hiểm: được in giả bằng mực dầu lên mặt trước của tờ tiền. Dòng chữ siêu nhỏ "100 USA" … in giả mờ, không rõ ràng, khó đọc.

3. Mực đổi màu: con số mệnh giá "100" lớn ở góc dưới bên phải mặt trước tờ tiền có màu chì xanh nhạt/đen, khi chao nghiêng tờ tiền giả không đổi màu từ xanh ôliu sang đen chì và ngược lại như ở tiền thật, đường nét dạng lưới trên mặt số đứt đoạn không sắc nét…

4. Dưới ánh sáng của đèn cực tím: Giấy phát quang màu trắng nhạt; dây bảo hiểm và một số chi tiết được in bằng mực dầu có màu, nên xung quanh viền tờ tiền và tại vị trí dây bảo hiểm hiện lên các vạch khung viền cũng như 2 dây bảo hiểm giả, 1 dây màu phớt hồng, 1 dây màu xanh lam (đây là điều không bao giờ có trong các loại USD thật)

Nguyễn Thanh tùng
.
.