Làm giả thẻ tín dụng chiếm đoạt tiền tỉ, rapper sinh viên trả giá đắt

Thứ Bảy, 14/09/2013, 22:40

Ham làm giàu nhanh, Bùi Đình Hảo - sinh viên công nghệ thông tin kiêm rapper có tiếng trên các trang web nhạc số Internet đã đánh đổi việc học tập để lao vào con đường kiếm tiền. Sai lầm ấy đã khiến Hảo trượt dài và bước vào "thế giới" tội phạm…

Làm giả thẻ tín dụng chiếm đoạt tiền tỉ

Ngày 5/9 vừa qua, Đội 4 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội phối hợp Phòng 3, Cục C50 Bộ Công an đã triệt phá đường dây  tội phạm sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người khác để làm giả thẻ ngân hàng, chiếm đoạt tiền tỉ. Cơ quan điều tra đã thực  hiện lệnh bắt, khám xét đối với Vũ Phong (32 tuổi), HKTT ngõ chợ Khâm Thiên, phường Trung Phụng, quận Đống Đa;  Bùi Đình Hảo (22 tuổi), quê  Uông Bí, Quảng Ninh, tạm trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội,  để điều tra về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet và thiết bị số để chiếm đoạt tài sản".

Quá trình khám xét, Cơ quan Công an đã thu giữ  hàng chục thẻ tín dụng giả, 4 máy tính xách tay lưu giữ nhiều thông tin quan trọng.

Thượng tá Thành Kiên Trung, Phó Trưởng phòng PC50 Công an Hà Nội cho biết, qua công tác trinh sát, Cơ quan Công an phát hiện một đường dây gồm các đối tượng trong nước câu kết với đối tượng nước ngoài sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người khác làm giả thẻ ngân hàng (Visa, Master…), sau đó sử dụng thẻ giả này mua các loại thiết bị điện tử đắt tiền như điện thoại Iphone 5, máy tính bảng Ipad… để sử dụng hoặc bán lại nhằm chiếm đoạt tiền. Các đối tượng còn móc ngoặc với một số đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ thanh toán khống dịch vụ, hàng hóa qua thiết bị thanh toán thẻ (POS) rút tiền của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Tham gia vào đường dây này có rất nhiều đối tượng ở các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Sau một thời gian điều tra, Cơ quan Công an đã xác định hai đối tượng chính tham gia đường dây là Vũ Phong và Bùi Đình Hảo. Quen nhau trên các diễn đàn về công nghệ thông tin trên mạng Internet, Phong - Hảo đã kết hợp thành bộ đôi chuyên tấn công trái phép (hack) vào website kinh doanh tiền điện tử, sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người khác  rồi  làm giả thẻ  ngân hàng. 

Các đối tượng bước đầu khai nhận, với thủ đoạn trên, chỉ từ tháng 7 đến đầu tháng 9/2013 đã sử dụng thẻ ngân hàng giả mua hàng hóa chiếm đoạt được khoảng 1 tỉ đồng.

Phong và Hảo cùng tang vật.

Bước trượt của nam sinh viên kiêm rapper

Khi bị bắt giữ, Bùi Đình Hảo đang là sinh viên một trường đại học về công nghệ thông tin trên địa bàn Hà Nội. "Ham làm giàu nhanh đã khiến em trượt dốc. Lúc đầu em nghĩ cần kiếm tiền trước, khi nào sung túc thì quay lại học cũng không muộn. Nhưng thực tế thì em đã phải trả giá cho suy nghĩ bồng bột này của tuổi trẻ. Giờ hối hận thì đã quá muộn" - Hảo thú nhận.

Một cán bộ Đội 4 Phòng PC50 cho biết, khi bắt giữ mọi người đều thấy nuối tiếc thay cho Hảo, bởi nếu chăm chỉ học hành đúng hướng thì có thể cậu ta đã phát huy hết khả năng và kiến thức về công nghệ thông tin.

Học giỏi môn Văn, từng đoạt giải khuyến khích Văn toàn thành phố Uông Bí, Quảng Ninh từ năm học lớp 9, song đam mê của Hảo lại dành cho âm nhạc và công nghệ thông tin. Hảo tự hào khoe rằng cậu ta là người khá "nổi" ở mảnh đất Uông Bí, bởi ngay từ những năm học cấp 3, Hảo đã thành lập một trang web riêng, là diễn đàn cho giới trẻ ở Uông Bí. Cậu ta còn sáng tác nhạc, chủ yếu là nhạc rap. Lần giở những trang web nhạc số Internet cho thấy Hảo đã sáng tác hàng chục bài rap và trở thành một rapper được nhiều bạn trẻ ưa thích.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hảo thi đỗ một học viện về công nghệ thông tin tại Hà Nội.  Trong đầu lúc nào cũng mê kinh doanh nên trong thời gian học, Hảo đã biết mua sim thẻ điện thoại về bán kiếm lời. Lúc đầu chỉ là đi làm cho có kinh nghiệm. Nhưng càng kiếm được nhiều tiền thì càng ham, Hảo quyết định bảo lưu kết quả học 2 năm để đi làm việc tại một công ty chuyên lập các dự án mạng xã hội. Cậu ta tính toán rằng sau khoảng 2 năm kiếm đủ tiền sẽ quay lại học tiếp.

Thế nhưng đầu năm 2012, sau một thời gian đi làm, khi quay lại học viện, bị rỗng kiến thức, Hảo không theo kịp các bạn nên đành bỏ học giữa chừng, chuyển sang hệ liên thông của một trường đại học khác. Vẫn máu me kinh doanh nên lần này, Hảo vừa học vừa mua bán đồ trên mạng theo kiểu mua rẻ bán đắt. Giao lưu trên mạng, Hảo đã làm quen với Vũ Phong rồi gia nhập đường dây đánh cắp thông tin chủ thẻ tín dụng để làm thẻ ngân hàng giả.

Cuộc sống sinh viên đa phần thiếu thốn nhưng bằng những chiếc thẻ tín dụng giả, Hảo đã  sắm cho mình khá nhiều đồ xịn như máy tính MacBoook trị giá 40 triệu đồng, máy ảnh Canon trên 20 triệu đồng và nhiều đồ dùng đắt tiền khác. Ngoài ra, Hảo còn "để dành" hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng dự định sẽ mở một nhà hàng lẩu nướng trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Những đồng tiền "bẩn" kiếm được quá dễ dàng không bằng mồ hôi nước mắt nên Hảo vung tay tiêu. Thỉnh thoảng, thể hiện mình là một tay chơi đẳng cấp, cậu ta lại tổ chức cho cả đám bạn vào các quán bar, vũ trường ở Hà Nội thưởng thức các thú vui. Cậu ta thú nhận đã vài lần "đập đá" với lý do "thử cho biết". Thế nhưng ma túy đã khiến Hảo ngày càng trượt sâu vào tội lỗi, kiếm tiền mù quáng để phục vụ ham muốn vật chất.

Xem những clip ca nhạc do Bùi Đình Hảo sáng tác và tự dàn dựng, chúng tôi thấy nuối tiếc cho rapper sinh viên này. Trong các bài hát rap, Hảo luôn thể hiện và khẳng định cái "tôi", muốn tự lập, không làm phiền cha mẹ. Có một số bài hát Hảo sáng tác đã đạt top các bài "hit" trên mạng. Tiếc rằng đam mê âm nhạc ấy đã bị chính cậu ta chôn vùi khi muốn làm giàu nhanh, bất chấp tất cả

H.Vũ
.
.