Trùm sòng bạc Steve Wynn bị cáo buộc dính líu đến mafia:

Las Vegas khó mà trong sạch

Thứ Hai, 24/09/2012, 16:45

Cái tin các sòng bạc của ông trùm Steve Wynn vừa bị cấm hoạt động do bị nghi ngờ có liên quan đến một đường dây mafia và tội phạm ma túy đang làm chấn động Las Vegas. Bởi Wynn là một trong những người đi khai thiên lập địa ở Las Vegas vào năm 1967. Và người đàn ông khiếm thị này đóng vai trò then chốt trong sự hồi sinh những năm 1990 và sự mở rộng của Las Vegas Strip sau này.

Gần nửa thế kỷ trôi qua,  giờ đây Wynn đã trở thành một tay chơi thứ thiệt giàu bậc nhất nước Mỹ, nổi tiếng chơi "ngông" và là một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp sòng bạc ở Las Vegas. Trước những cáo buộc nặng nề cho rằng ông có dính líu đến các băng cướp và ma túy ở Las Vegas, Wynn đang phản đối rất mạnh mẽ. Và, hiện chưa một cuộc kiểm tra giấy phép nào dám vội kết luận ông đã từng làm việc cho hoặc liên kết với bọn tội phạm có tổ chức,  song việc này một lần nữa đang làm người ta không còn mấy tin tưởng vào một nơi phồn hoa giàu có và đầy cạm bẫy như Las Vegas có thể trong sạch và minh bạch.

Tỉ phú khoa trương

Xuất thân trong một gia đình gốc Do Thái, Steve Wynn tốt nghiệp Trường đại học Pennsylvania chuyên ngành văn học Anh. Wynn tiếp quản công ty xổ số của gia đình ở Maryland. Công việc kiếm về cho Wynn kha khá lời giúp ông có điều kiện đầu tư một phần nhỏ vào khách sạn Frontier. Từ đây Wynn chính thức bước chân vào thế giới kinh doanh sòng bạc ở Las Vegas. Đến nay ông đã trở thành một biểu tượng nổi tiếng khoa trương ở thành phố Las Vegas.

Wynn chính là người đã tạo ra khu rừng nhiệt đới với những con hổ trắng sắp tuyệt chủng bên sảnh khách sạn Mirage giữa lòng Las Vegas, người đã xây đài nhạc nước trị giá 40 triệu USD trước khách sạn Bellagio. Wynn Las Vegas Resort với tòa nhà chính cao 50 tầng. Đó là sòng bài sang trọng nhất thế giới và là biểu tượng cho tham vọng vô bờ bến của Wynn. Toàn khu liên hợp có 2.700 phòng nghỉ, 18 nhà hàng, 31 cửa hiệu hạng sang, 1 hồ nước nhân tạo và sân golf 18 lỗ duy nhất ở Las Vegas. Ngoài ra còn có 2 phòng trưng bày - một gồm những chiếc Ferrari độc nhất vô nhị và một là bộ sưu tập những bức họa nổi tiếng thế giới. Để bảo đảm an ninh cho khu resort, Wynn đã chi 500.000 USD mua đội chó nghiệp vụ được đào tạo tại Đức để phát hiện bom mìn.

Đối với Steve Wynn, tiền chưa bao giờ là trở ngại. Năm 2005, Wynn bỏ ra 2,7 tỉ USD để xây dựng khu resort liên hợp Wynn Las Vegas. Vài năm sau ông lại đầu tư xây dựng Encore với quy mô tương tự. Tiếp đó ông đã ấn định lễ cưới thứ hai của mình trùng với lễ cưới của Hoàng tử William và Công nương Kate Middleton. Đến dự đám cưới có rất nhiều ngôi sao trong đó đạo diễn, tài tử Hollywood Clint Eastwood được mời làm phù rể của ông và người mẫu Caprice là phù dâu của bà Andrea. Tiệc cưới diễn ra tại phòng khiêu vũ của khu resort Encore và danh sách khách mời bao gồm nhiều tên tuổi lớn khác như Steven Spielberg, Lionel Richie, Philip Green và Celine Dion.

Hoàng tử Harry tại khu nghỉ mát cao cấp Encore thuộc sở hữu của Steve Wynn.

Wynn tự cho mình là ông vua ở xứ sở Las Vegas, tỉ phú sở hữu một loạt các khu nghỉ mát 5 sao như Golden Nugget, Mirage, Treasure Island, Bellaggio, và đặc biệt là Encore Wynn, khu liên hợp khách sạn - sòng bạc nơi có khu vực đặc biệt gồm 8 phòng trị giá 5.100 bảng một đêm mà Hoàng tử Harry thường xuyên lui tới. Wynn đã ăn tối cùng Harry tại một trong những nhà hàng bít tết sang trọng nhất ở Las Vegas khi Hoàng tử đang trong kỳ nghỉ cuối tuần của khóa tập huấn nâng cao kỹ năng lái máy bay trực thăng ở Arizona. Được biết các cơ sở nghỉ mát của Wynn là nơi Harry thường xuyên tới tổ chức các buổi tiệc tùng, giải trí. Mới đây nhất người ta đã phát hiện một loạt bức ảnh khỏa thân của Hoàng tử Harry tại một trong các resort của Wynn.

Từ chối nhận các hóa đơn của các nhân vật nổi tiếng vốn là việc làm thường xuyên ở Las Vegas và gần đây người ta cũng không rõ ai đã thanh toán hóa đơn trị giá 30.000 bảng cho Hoàng tử Harry? Người ta đã nghi ngờ "liệu Hoàng tử có thật sự được quý mến đến thế không?". Trợ lý của ông Wynn cho rằng "không có gì là không thể cả" nhưng nếu khôn khéo một chút có thể thấy các mối thân hữu với những người nổi tiếng chắc chắn sẽ giúp cho công việc làm ăn của Wynn thuận lợi hơn bao giờ hết.

Thế nhưng mới đây các sòng bạc của Steve Wynn vừa bị cấm hoạt động do bị nghi ngờ có liên quan đến một đường dây mafia và tội phạm ma túy. Bản thân Wynn đã phản đối rất mạnh mẽ các cáo buộc cho rằng ông có dính líu đến các băng cướp ở Las Vegas. Tuy vậy chưa một cuộc kiểm tra giấy phép nào dám vội kết luận ông đã từng làm việc hoặc liên kết với bọn tội phạm có tổ chức.

Vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, khi Wynn đang xây dựng đế chế của mình, Las Vegas lúc bấy giờ là vùng đất của những băng đảng, những người đặt nền móng cho ngành công nghiệp đỏ đen. Một số người cho rằng sinh tồn trên vùng đất này mà không có những mối quan hệ với thành viên các băng đảng mafia là điều không thể. Số khác cho rằng mặc dù vậy, Wynn đã có một cơ số lớn những cuộc chạm trán sống còn với các băng đảng tại đây.

Năm 1967, Wynn cùng các đối tác bị cho là có liên quan đến các băng cướp đã cùng nhóm họp trên một chiếc du thuyền ở Nevada. Một cô gái đi cùng đoàn trong bộ dạng khỏa thân đã bị ngã xuống phía đuôi của con thuyền và bị các chân vịt của thuyền nghiến chết tại chỗ. Cái chết của cô gái đã khiến các nhà điều tra phải vào cuộc nhưng tất cả mọi người trên thuyền đều phủ nhận việc nhìn thấy vụ tai nạn. Tuy nhiên rắc rối chỉ thực sự đến vào năm 1986 tại New Jersey sau khi các nhà điều tra phát hiện tên cướp Tony Castelbuono, một người quen của Wynn đã phạm tội rửa tiền thu được từ hoạt động vận chuyển ma túy tại các sòng bài. Wynn đã bị tước giấy phép kinh doanh trong vụ việc đó. Wynn từng dính vào một vụ kiện kéo dài 3 năm cùng với Joe Francis - ông chủ hãng băng đĩa người lớn Girls Gone Wild.

Theo tài liệu của tòa án, Francis cho biết Wynn đã đe dọa qua e-mail rằng sẽ giết ông ta nếu không trả 2 triệu USD tiền nợ chơi bạc. Wynn đã từng vượt qua nhiều cuộc điều tra từ buôn bán ma túy đến rửa tiền nhưng chưa bao giờ bị kết luận có bất kì sai phạm nào. Đầu những năm 80 Wynn mở sòng bài ở London để phục vụ những người giàu Arập, khi ấy lực lượng cảnh sát London đã không chịu cấp giấy phép cho ông.

Khu liên hợp khách sạn - sòng bài Encore Las Vegas của Steve Wynn.

Từ đó Wynn đã nỗ lực hết sức để có thể xóa bỏ những vết đen trong quá khứ, những hồ nghi của giới chức đối với doanh nghiệp của mình. Ngày nay ông được đông đảo mọi người tín nhiệm, coi như là người đàn ông đã một tay dọn sạch Las Vegas và đưa nơi này đến vị thế mà phố Wall có thể tin tưởng đầu tư, các gia đình có thể thoải mái lui tới nghỉ dưỡng. Chính ông là người đã xóa bỏ hoàn toàn hình ảnh về những hộp đêm tiêu điều dọc hai bên Vegas Strip và thay vào đó là những khách sạn-sòng bạc hoành tráng như Mirage (khách sạn 3.000 phòng ngủ đầu tiên ở Las Vegas), Treasure Island và Bellagio. Năm 2006, Wynn được tạp chí Time bình chọn là 1 trong 100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. 

Người khiếm thị trăng hoa nhất

Một phần thành công của ông là nhờ vào khả năng tỏ ra dễ chịu với những người quan trọng nhưng Wynn cũng khét tiếng với tính cách của mình. Năm 1991 ông đã phải nhờ đến tòa án để dàn xếp vụ xích mích với cựu giám đốc sòng bạc Golden Nugget thuộc sở hữu của Wynn, người đã dám bảo Wynn là một ông chủ đồng bóng và tàn nhẫn. Trong hồ sơ của vụ việc này có ghi, trong lúc giận dữ hai mắt của Wynn như muốn long lên, quát tháo ầm ĩ và thậm chí là đập đầu người giám đốc Golden Nugget xuống bàn.

Tại châu Á, nơi chiếm 70% lợi nhuận của Wynn nhờ các sòng bạc ở Macao, một lần nữa Wynn lại gây ra vụ đụng độ với người bạn làm ăn cũ, Kazuo Okada. Okada kiện Wynn ra tòa đòi bồi thường 140 triệu USD sau khi Wynn bị buộc tội hối lộ các quan chức ở Philippines khi ông ta xây dựng sòng bạc ở đây. Okada từng là cổ đông lớn nhất và là giám đốc ở Wynn Resort. Tháng  2/2012, Wynn đã sa thải Okada và mua lại 20% cổ phần của ông ta.

Mẹ của Wynn, bà Zelma cho biết tính cách bạo ngược của con trai xuất phát từ nỗi thất vọng khi biết mình mất đi thị lực. Nhà tài phiệt này đã mắc một chứng bệnh di truyền của võng mạc, giống như bệnh quáng gà. Căn bệnh đã làm thị lực mờ dần khiến ông không thể nhìn rõ hình dạng của sự vật. Trong bóng tối ông như bị mù hẳn. Dù đã ở tuổi 70 nhưng khuôn mặt Steve Wynn được phẫu thuật thẩm mĩ khiến ông trông trẻ hơn rất nhiều so với tuổi, mái tóc bóng lộn luôn được chải rất cầu kì. Có lẽ nhìn bề ngoài khó ai biết được ông là một người khiếm thị, tuy thị giác kém nhưng trong nhiều năm ông nổi tiếng là người trăng hoa. Ông đã từng giữ tất cả các chìa khóa phòng ở khách sạn để đảm bảo các phòng luôn trống, luôn sẵn sàng cho các cuộc hẹn hò. Ông ta đặc biệt thích những cô gái hồ lì ở sòng bạc của mình.

Nhưng tất cả dừng lại sau khi ông gặp bà Andrea. Ông thường tự nhận vợ mình là một người có vai vế trong xã hội Anh, được nuôi dạy ở Anh và Pháp. Nói vậy cho sang chứ thực ra bà vợ 48 tuổi của ông sinh ra ở New York, bà cùng gia đình chuyển đến Pháp là để tránh cho cha bà khỏi cuộc điều tra một vụ lừa đảo của FBI. Trước khi trở thành người vợ thứ hai của Wynn, Andrea sống tại London cùng với chồng của mình là một nhân viên ngân hàng. Andrea gặp Wynn năm 2008 ở thị trấn St Tropez, là nơi Wynn neo đậu du thuyền của mình. Cặp đôi nhanh chóng công khai mối quan hệ, ngay sau đó Wynn ly dị người vợ Elaine của mình sau 46 năm chung sống. Wynn và Andrea tổ chức lễ cưới vào năm ngoái.

Bà cả Elaine được chia 740 triệu USD, đây là một trong những cuộc phân chia tài sản sau ly hôn lớn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, vụ ly hôn đắt giá dường như không hề hấn gì đến Wynn khi ông đang ngập tràn hạnh phúc với người vợ mới. Ông từng nói có lẽ Chúa đã tạo ra một người phụ nữ cho riêng ông khi khen vợ mình có "vòng ba vĩ đại". Ngoài thói trăng hoa, Wynn còn là người thích sưu tập tranh. Kể từ những năm 90 ông đã bỏ ra hàng trăm triệu đô để săn lùng các bức tranh của Picasso và Degas, Caravaggio và Titian. Wynn đã nhiều lần hớt tay trên các phòng trưng bày lớn nhất thế giới trong các cuộc đấu giá để rồi lại làm giới nghệ thuật rùng mình khi đem treo những bức tranh quý ngay trong các sòng bạc của mình. Bộ sưu tập nghệ thuật đáng giá 400 triệu USD khiến Wynn trở thành một trong những nhà sưu tập lớn nhất thế giới

Hải Yến - Hoàng Cúc (tổng hợp)
.
.