Lật tẩy thủ đoạn mới của “dân chơi” mùa dịch

Thứ Tư, 22/04/2020, 10:33
Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt trong thời gian toàn dân đang thực hiện “cách ly xã hội”, các đối tượng “dân chơi” nghiện ngập vẫn tụ tập để thỏa mãn cơn “ghiền”. Lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã triệt xóa nhiều tụ điểm cũng như lật tẩy những thủ đoạn mới của các đối tượng...

“Ăn chơi nhảy múa” bất chấp dịch

Theo một chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Công an TP đã triển khai lực lượng rà soát địa bàn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết như các quán bar, karaoke, vũ trường... yêu cầu tạm dừng hoạt động. Song, bất chấp các quy định này, nhiều cơ sở kinh doanh karaoke vẫn lén lút hoạt động, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Thậm chí các đối tượng còn mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, bóng cười... một cách ngang nhiên. Nhiều vụ việc đã được lực lượng chức năng Công an thành phố phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các đối tượng bị bắt quả tang sử dụng ma túy trong căn chung cư mini tại Mễ Trì Thượng.

Điển hình, rạng sáng ngày 25-3, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhận được tin báo của người dân về việc quán bar 3.14 Lounge (ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) vẫn lén lút hoạt động, bất chấp yêu cầu tạm dừng hoạt động của lãnh đạo thành phố. Ngay sau đó, Công an quận Cầu Giấy đã triển khai lực lượng kiểm tra cơ sở trên.

Lúc này, trong quán bar vẫn có người nhưng các đối tượng đã khóa trái cửa khiến lực lượng chức năng không thể vào. Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, các đối tượng phải mở cửa. Tiến hành kiểm tra, cơ sở đã không xuất trình được giấy phép kinh doanh. Các trinh sát cũng phát hiện nhiều quả “bóng cười” đã qua sử dụng, 12 bình khí N2O, gần 3.000 quả bóng bay dùng để bơm khí cười, 34 chai rượu, 4 thùng shisha không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Bên trong quán có 17 nhân viên cùng 35 khách.

Tổ chức test nhanh, Cơ quan công an xác định có 5 đối tượng dương tính với chất ma túy. Công an quận Cầu Giấy đã tạm giữ tang vật và đưa các trường hợp vi phạm về trụ sở để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tang vật cơ quan Công an thu giữ tại Mễ Trì Thượng.

Đặc biệt, trong thời điểm mà toàn TP đang nghiêm túc thực hiện Chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ thì vẫn có những nhóm đối tượng tụ tập bay lắc. Thủ đoạn của các đối tượng là tại nhà riêng cũng như các quán karaoke, quán bar những “chủ chòm” sẽ hẹn nhau vào một thời điểm nhất định và tập trung lại. Sau khi đã đóng kín cửa và cử “chim lợn” đi thám thính vòng ngoài, thấy êm êm thì “chủ chòm” sẽ cử một đối tượng đi mua ma túy về cho cả nhóm sử dụng. Dù tinh vi song những thủ đoạn này đều không qua mắt được lực lượng chức năng.

Đêm 4-4, Công an phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã kiểm tra hành chính một căn nhà tại ngõ 121 Đông Ngạc, phát hiện 11 đối tượng (gồm 9 nam và 2 nữ) đang tụ tập sử dụng ma túy và đưa 11 đối tượng về phường để làm rõ. Xét nghiệm nhanh phát hiện 9/11 đối tượng dương tính với ma túy.

Mới đây nhất, rạng sáng ngày 13-4, Công an phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) phát hiện nhóm thanh niên tụ tập, gây mất ANTT tại ngách 50/142 Mễ Trì Thượng. Tiến hành kiểm tra hành chính, Cơ quan công an phát hiện 6 đối tượng (trong đó có 4 nam, 2 nữ) có biểu hiện sử dụng trái phép ma túy. Tại hiện trường, Cơ quan công an đã thu giữ 2 túi nilon ma túy tổng hợp, 1 đĩa sứ và 1 tẩu hút quấn bằng tiền giấy. Tại Cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận đã tụ tập sử dụng ma túy để mừng sinh nhật một người trong nhóm. Hiện, Công an quận Nam Từ Liêm đang củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Những thủ đoạn mới

Cũng trong thời gian qua, Công an TP Hà Nội khám phá nhiều ổ nhóm buôn bán, tàng trữ ma túy với những thủ đoạn tinh vi. Theo một chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, các đối tượng thường lên các nhóm kín trên mạng xã hội, từ đó bắt liên lạc và tiến hành mua bán với nhau. Tuy nhiên, đầu nậu không bao giờ giao dịch trực tiếp mà chỉ thuê shipper để chuyển hàng. Thủ đoạn này đã gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Ngày 21-2, tại địa bàn xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Hoài Đức làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đã kiểm tra hành chính một người “xe ôm” có những biểu hiện nghi vấn. Đó là ông N.T.V trú tại xã Đông Dư (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một túi giấy bên ngoài có ghim một dòng chữ ghi “Đại học Thành Đô, thu 600K”. Bên trong túi giấy có một hộp nhựa màu trắng chứa thảo mộc khô và một bao thuốc lá chứa 5 điếu thuốc lá. Giám định sơ bộ tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội xác định, thảo mộc bên trong hộp nhựa màu trắng có khối lượng 5,150g là ma túy loại cần sa. Thảo mộc bên trong 5 điếu thuốc có khối lượng 2,807g. Ông V. khai mình là shipper đi giao hàng cho khách theo yêu cầu của một nam thanh niên tên là Cao.

Đối tượng Vàng A Páo cùng tang vật.

Cơ quan công an lập tức tổ chức lực lượng truy ngược đối tượng gửi hàng. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã xác định kẻ gửi hàng là Nguyễn Nam Cao (SN 1998, trú tại xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Thủ đoạn buôn bán tinh vi của đối tượng này đã bị bóc trần. Nhiều tháng trước, Cao được các đối tượng rủ tham gia nhóm kín trên mạng để buôn bán ma túy. Đây là những nhóm mà muốn trở thành thành viên thì phải được admin (người quản lý trang) đồng ý.

Khi đăng nội dung lên các nhóm này cũng phải được sự phê duyệt của admin. Sau khi đăng bài, thành viên nào có nhu cầu hàng thì inbox (nhắn tin riêng) cho người bán nhưng cũng phải là người quen biết thì mới thỏa thuận mua bán. Thấy hình thức mua bán dạng này khá an toàn, Cao tự mình lập một fanpage để nhảy ra buôn bán riêng.

Sáng 21-2, do có nhu cầu sử dụng ma túy, đối tượng Đỗ Văn Đông đã nhắn tin đến fanpage có tên là “Thảo dược...” với nội dung hỏi mua ma túy cần sa. Chủ của trang Facebook này là Nguyễn Nam Cao đã đồng ý bán cho Đông 5g ma túy cần sa và 5 điếu thuốc lá chứa ma túy cần sa với giá 600 ngàn đồng. Cao đã thuê ông N.T.V. chuyển hàng của mình đến cho Đông. Khi ông V. đang giao hàng cho Đông thì bị Cơ quan công an kiểm tra bắt giữ.

Cơ quan điều tra cũng xác định người bán ma túy cần sa cho Nguyễn Cao Nam là Dương Quang Huy (SN 1981, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội). Cơ quan công an triệu tập Dương Quang Huy khi đối tượng này cũng đang trên đường bán ma túy.

Đối tượng Nguyễn Nam Cao lập Fanpage trên mạng xã hội để bán ma túy.

“Đáng chú ý, các đối tượng luôn sử dụng tài khoản “ảo” để trao đổi nên rất khó xác định được chủ sở hữu thật sự của các trang mạng cá nhân này. Khi xong thỏa thuận, các đối tượng lại thuê người giao hàng và nói hàng hóa là những mặt hàng thông thường như nước hoa, mỹ phẩm để tránh bị nghi ngờ. Do đó, lực lượng phá án đã phải dày công trinh sát, thu thập tài liệu chứng cứ cũng như xác định rõ chủ nhân của các nickname thì mới có thể phá án” - Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Hoài Đức chia sẻ. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Nam Cao và Dương Quang Huy để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Cũng lên mạng mua ma túy về bán kiếm lời, thủ đoạn của Nguyễn Đức Toàn (SN 1996, trú tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) đã bị Công an quận Tây Hồ phanh phui. Ngày 29-2 tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về ma túy bắt quả tang Toàn có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực ngõ 9 phố Nguyễn Tri Phương (phường Điện Biên, quận Ba Đình) thu giữ 13 túi nilon chứa cần sa.

Tài liệu điều tra ban đầu từ Cơ quan công an cho thấy cách đó ít ngày, Toàn lên mạng xã hội với mục đích tìm mua cần sa số lượng lớn về bán kiếm lời. Sau nhiều “cầu”, Toàn liên lạc được với một người đàn ông nói giọng miền trong. Qua trao đổi, Toàn và người đàn ông thỏa thuận mua cần sa với giá 100 triệu đồng. Sau đó, Toàn ra ngân hàng chuyển tiền. 2 ngày sau, Toàn nhận được số ma túy như đã thỏa thuận.

Chiều 29-2, Toàn nhận được đơn hàng từ một thanh niên tên Tuấn mà anh ta quen qua mạng xã hội, đặt mua 3kg cần sa với giá 33 triệu đồng, hẹn giao “hàng” tại khu vực đầu ngõ 9 đường Nguyễn Tri Phương. Quá trình giao dịch, đối tượng đã bị Cơ quan công an bắt giữ.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Toàn, Cơ quan công an thu giữ thêm 43 gói nilon chứa ma túy cần sa, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy bằng thủy tinh, 300 túi nilon chưa sử dụng... Tổng trọng lượng số cần sa thu giữ của Toàn là 14kg và nhiều tang vật liên quan.

Đặc biệt, ngày 7-3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã chặt đứt một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia với những thủ đoạn rất quái chiêu. Nhóm đối tượng chuyên đóng giả dân “cái bang”, hoạt động hết sức tinh vi. Đó là đường dây của Vàng A Lồng (SN 1989, trú tại xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cùng đồng bọn là Vàng A Páo (SN 1993, trú tại xã Si Pa Thìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) và Mông Văn Hợp (SN 1968, trú tại xã Vân Nội, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng)

Trung tá Nguyễn Việt Long - Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội chia sẻ, khi thông tin trinh sát đưa về, ban chuyên án xác định nhóm đối tượng là người dân tộc thiểu số, có những thủ đoạn rất tinh vi. Chúng thống nhất chỉ gặp nhau ở Hà Nội, quanh khu vực các bến xe hoặc khu chợ vốn đông người qua lại để nếu có “biến” thì sẽ nhiều cơ hội để trốn thoát. Quá trình giao dịch, các đối tượng luôn dùng những ký hiệu đặc biệt hoặc nói tiếng dân tộc và hết sức bí mật thân phận.

Ngoài ra, không giống những ông trùm buôn ma túy thường diện đồ ngất trời, tiêu xài xả láng, các đối tượng trong đường dây này dù kiếm lợi khủng sau các phi vụ song đều “giả nghèo giả khổ”. Cũng theo chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, trong điều kiện bình thường quá trình phá án đã rất nhiều khó khăn vất vả thì trong đợt dịch COVID-19 lại càng khó nhọc hơn bội phần. Lực lượng phá án bên cạnh mưu trí để phát hiện, bắt giữ các đối tượng còn phải rất cẩn trọng để tránh nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, trước khi chuyển các đối tượng vào trại giam, nhà tạm giữ, Cơ quan công an cũng phải đưa đi xét nghiệm SARS-CoV-2. Khi có kết quả âm tính mới chuyển.

Khi nhóm đối tượng này đã yên vị trong trại giam, cán bộ chiến sĩ trong Đội lại tiếp tục nhận nhiệm vụ mới dự báo sẽ căng thẳng bội phần, khi mà dịch bệnh vẫn còn phức tạp và nguồn cung đang khan...

M.Tiến - M.Trí
.
.