Con trai cố Tổng thống Gaddafi bị tuyên tử hình

Thứ Năm, 06/08/2015, 23:35
Một tòa án ở Libya đã tuyên án tử hình đối với Seif al-Islam - con trai của Tổng thống bị lật đổ - ông Muammar Gaddafi - cùng 8 bị cáo khác vì những tội ác trong cuộc nổi dậy hồi năm 2011.

Trong số những người bị tuyên án tử hình lần này có cựu Giám đốc tình báo Abdullah Senussi và cựu Thủ tướng cuối cùng thời Tổng thống Gaddafi, ông Baghdadi al-Mahmudi cùng nhiều người khác. Quốc gia Bắc Phi này vẫn trong tình trạng bất ổn kể từ khi ông Muammar Gaddafi bị lật đổ và giết chết.

Văn phòng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa bày tỏ lo ngại trước những án tử hình này và lưu ý: "Chúng tôi đã theo dõi sát sao quá trình bắt giam, xét xử và kết luận rằng, các bản án đó không đáp ứng những tiêu chuẩn xét xử công bằng của quốc tế".

Các quan chức dưới thời cố Tổng thống Gaddafi bị bắt giữ.

Phán quyết trên của tòa án ở Tripoli gây tranh cãi trong bối cảnh Libya rơi vào hỗn loạn kể từ khi chính quyền Gaddafi bị lật đổ. Tháng 8/2014, Liên minh Hồi giáo vũ trang chiếm thủ đô Tripoli và thành lập một chính phủ tại đây. Trong khi đó, chính phủ và quốc hội được quốc tế công nhận phải dời đến thành phố Tobruk ở miền Đông. Gần một năm qua, Libya rối ren bởi sự chia rẽ giữa chính phủ và quốc hội ở miền Đông với cơ quan lập pháp cũ và chính phủ ở Tripoli được sự hậu thuẫn của lực lượng Hồi giáo vũ trang đang kiểm soát thành phố này.

Bộ trưởng Tư pháp ở Tobruk Al-Mabruk Omran kêu gọi cộng đồng quốc tế không công nhận phán quyết trên của tòa án ở Tripoli, cho rằng các thẩm phán xét xử vụ này phải làm việc trong tình trạng bị đe dọa sát hại hoặc bắt cóc.

Kể từ tháng 9/2014, LHQ đã đóng vai trò trung gian đối thoại giữa các phái đối địch ở Libya, song xung đột vẫn tiếp diễn bất chấp việc các bên đã thông qua một lệnh ngừng bắn. Trước phán quyết trên, Quốc hội được quốc tế công nhận ở Libya ngày 28-7 đã thông qua luật ân xá.

Luật trên đã nhận được sự ủng hộ của tất cả 99 nghị sĩ có mặt tại cuộc bỏ phiếu. Luật này áp dụng với tất cả công dân Libya từ ngày 15/2/2011 đến nay.

Theo đó quy định đối tượng trong diện được ân xá phải có cam kết bằng văn bản nêu rõ sẽ không tái phạm và trả lại số tiền đã biển thủ từ công quỹ, cũng như hòa giải với các nạn nhân.

Văn Nguyễn - L.T. (theo The Guardian)
.
.