Lính Afghanistan bắn đạn lên trời lấy vỏ đem bán

Thứ Sáu, 05/08/2016, 19:45
Zahir Jan, một đại lý buôn bán phế liệu kim loại ở phía nam tỉnh Helmand, Afghanistan trả khoảng 2,55 USD để mua 1kg vỏ đạn đã qua sử dụng và rất dễ tìm nguồn cung từ binh sĩ và cảnh sát được trả lương thấp đang muốn kiếm thêm thu nhập. Nếu không đủ vốc tay, ông cho biết họ sẵn sàng nổ súng bắn liên tục trong 5-10 phút để có đủ “hàng” mà bên mua cần.

“Hiện nay, đây là một hình thức kinh doanh cho thu nhập cao và có nhiều đại lý chờ đợi ở những khu vực khác nhau”, ông cho hay. Cùng với những báo cáo chính thức cho biết, thậm chí một số binh sĩ, cảnh sát bán súng và đạn cho tổ chức cực đoan Taliban vì đồng lương quá ít ỏi không đủ sống.

Một sĩ quan cấp cao trong ngành kỹ thuật và quân khí Afghanistan (giấu danh tính) cho biết binh sĩ ở Helmand và phía bắc tỉnh Kunduz đã bắn 7.000 quả đạn pháo chỉ tính riêng trong tháng 5 để lấy kim loại đem bán. “Chúng tôi chất vấn các chỉ huy quân đội về vấn đề đó và được biết nếu mỗi quả đạn pháo chỉ giết 1 tên địch, chúng ta phải tiêu diệt 3.500 tên Taliban ở mỗi tỉnh. Rất rõ ràng, họ bắn đạn vu vơ và thu lượm đạn đồng đem bán”, ông cho biết.

Sĩ quan khác, một tư lệnh ở Helmand, từng đến tỉnh này khoảng 6 tháng trước sau đợt cách chức quy mô lớn đối với nhiều sĩ quan cấp cao trong binh đoàn 215, ước tính có đến 8/10 quân nhân bán vỏ đạn.

“100%, điều đó đã xảy ra. Nguyên nhân là thiếu hệ thống hậu cần thích hợp cũng như lương thấp và sự tắc trách”, ông giải thích. Mặc dù, những nỗ lực gần để cải thiện tiền lương và điều kiện sinh hoạt dành cho  binh sĩ Afghanistan, đạo đức, tinh thần vẫn là một vấn đề đối với những quân nhân phục vụ nhiều tháng hoặc nhiều năm liên tục chỉ hưởng lương khoảng 200 USD/tháng.

Đợt “làm sạch” hàng ngũ chỉ huy cấp cao ở tỉnh Helmand được thúc đẩy bởi báo cáo lạm dụng chức vụ, quyền lực và có dấu hiệu tham nhũng, bao gồm những vụ thủ trưởng đơn vị “cắt” lương cấp dưới “đút túi riêng” hoặc yêu cầu hối lộ để được nghỉ phép. Bộ Quốc phòng Afghanistan từ chối đưa ra số liệu đạn đã sử dụng. Nhưng có ít nhất 7 quan chức đang công tác trong quân đội và các bộ khác nhau cho biết binh lính thường xả súng lên trời để lấy kim loại và sau đó bán cho đại lý thu mua sắt vụn.

Mỹ đã chi hơn 300 triệu USD cho Lực lượng An ninh Afghanistan để mua sắm vũ khí cho quân đội và cảnh sát nước này vào năm ngoái, số liệu của Lầu Năm Góc thể hiện.

Trong một báo cáo công bố từ tháng Giêng, các thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hệ thống cung cấp và bảo dưỡng thiết bị dành cho các đơn vị quân đội và cảnh sát Afghanistan rất thiếu thốn. Sự thiếu kiểm soát nghiêm ngặt đã làm dấy lên tình trạng “sử dụng sai, ăn trộm và chuyển đổi mục đích trái phép” đối với vũ khí. Các quan chức Afghanistan thừa nhận đã xảy ra tình trạng sử dụng vũ khí sai mục đích, tuy nhiên họ phủ nhận vấn đề này đang lan tràn.

Tuy nhiên, NATO đã cố gắng thúc giục quân đội Afghanistan đại tu hậu cần cùng với hệ thống được lập trình vi tính hoàn toàn mới và báo cáo kịp thời hơn từ chiến trường sẽ có khả năng phát hiện bất thường về việc sử dụng đạn.

Phạm Anh Trúc (theo Dhaka Tribune)
.
.