Lĩnh án 108 năm tù vì xâm hại tình dục trẻ tị nạn

Thứ Ba, 14/06/2016, 10:30
Ngày 3-6 vừa qua, Tòa án tỉnh Gaziantep phía nam Thổ Nhĩ Kỳ đã ra phán quyết trong một phiên xử kín, tuyên phạt bị cáo Erdal E. 29 tuổi nhân viên tạp vụ ở trại tị nạn Nizip mức án 108 năm tù giam, chiểu theo các tội danh bóc lột tình dục và lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Theo cáo trạng do đại diện Viện Công tố Gaziantep giữ quyền công tố đọc trước tòa, trong thời gian làm việc theo hợp đồng tại khu trại dành cho người tị nạn Syria ở thị trấn Nizip, từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 10-2015, Erdal E. đã xâm hại tình dục nhiều lần 8 bé trai trong độ từ 8 đến 12 tuổi, gia đình các em khi biết chuyện phải làm đơn kêu cứu đến Ban quản lý trại Nizip.

Thủ tướng A. Merkel (thứ 3 từ trái sang) thị sát giờ học vẽ của trẻ tị nạn ở trại Nizip.

"Với hành vi bỉ ổi chà đạp luân thường đạo lý, đòi hỏi phải có hình phạt cực kỳ nghiêm khắc làm gương răn đe những kẻ khác, nên cơ quan công tố đề nghị tòa xử bị cáo mức án tổng cộng cho các tội danh đã phạm phải là 289 năm tù giam", đại diện Viện Công tố Gaziantep nhấn mạnh trong phần cuối bản cáo trạng.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Erdal E. đã thừa nhận tội lỗi, bằng cách lôi kéo rủ rê những đứa trẻ trông "bắt mắt" vào khu vực nhà vệ sinh của trại, rồi lạm dụng tình dục các nạn nhân. Erdal E. cũng cho biết, hắn thường "trả công" cho các bé trai số tiền xê dịch từ 2 - 5 lira Thổ Nhĩ Kỳ (TRY), tương đương 0,5 - 1,2 euro. Tuy nhiên khi được nói lời cuối cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Erdal E. đã ra sức phân trần rằng, nhiều nhân viên trong trại Nizip cũng có hành vi tương tự, thậm chí có người còn cho biết mức giá phổ biến cho mỗi lần quan hệ đồng tính với trẻ vị thành niên, nhưng cớ sao chỉ mình bị cáo phải lâm vào vòng lao lý(!).

Tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện có hơn 2,7 triệu người tị nạn Syria, khu lều trại ở thị trấn Nizip sát đường biên giới với Cộng hòa Arập Syria có sức chứa tới 14.000 người, cũng là một trong những trại tị nạn đông đảo nhất trên thế giới. Vào cuối tháng 4 vừa qua, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng Ban lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đến thăm trại tị nạn Nizip, trong khuôn khổ khởi sự tiến trình đàm phán giữa EU và Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn đang ồ ạt tràn vào EU.

Được biết, bản án 108 năm tù mà tòa tuyên phạt đối với bị cáo Erdal E. là mức án cao nhất trong lịch sử tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, hơn cả án chung thân truất quyền ân giảm ngoại trừ án tử hình, bởi trong thực tế đương sự khó mà "hưởng thọ" tới độ 137 tuổi là thời điểm mãn hạn tù.

Trần Hồng (theo Deutsche Welle)
.
.