Mexico:

Lính thủy quân lục chiến bắn vào nhà dân khi truy bắt trùm ma túy Guzman

Thứ Bảy, 24/10/2015, 18:00
Những mái nhà lỗ chỗ vết đạn, những chiếc xe ôtô trúng rocket cháy rụi và làng mạc hoang tàn bị bỏ lại sau một chiến dịch quân sự truy bắt trùm ma túy vượt ngục Joaquin Guzman, biệt danh “El Chapo” ở miền Tây Bắc Mexico.

Những ngôi làng xa xôi nằm rải rác quanh thành phố Tamazula, bang Durango hoang tàn như trải qua chiến tranh vì hàng trăm người dân hoảng loạn đã chạy đến thành phố gần nhất Cosala giáp bang Sinaloa, sau cuộc truy lùng khốc liệt trùm ma túy do lực lượng thủy quân lục chiến tiến hành khoảng 2 tuần trước. Trong làng El Limon, những tên đàn em của trùm ma túy Guzman rải đinh cùng vật sắc nhọn bằng kim loại đầy đường để cản trở binh sĩ cùng xe quân đội Mexico tiến vào một trang trại có biểu hiện nghi vấn.

Theo những người dân phải rời bỏ nhà cửa chạy nạn, từ trên trực thăng, lực lượng thủy quân lục chiến bắn vào những ngôi nhà nằm trên dãy núi Sierra Madre Occidental - pháo đài của trùm ma túy Sinaloa-El Chapo Guzman. Khi tiếp cận gần ngôi làng nghi có tên trùm Guzman đang ở trong đó, 3 lính thủy quân lục chiến dừng xe, sau đó chĩa súng vào người dân, thét lớn để yêu cầu họ dẫn đến trang trại đó.

Người chỉ huy chiến dịch truy bắt này cho biết Guzman đã bị thương ở chân và mặt, họ khẳng định tên tội phạm nguy hiểm nhất thế giới tự gây thương tích sau khi té ngã và hoạt động truy bắt vẫn diễn ra ở khu vực Sinaloa-Durango.

Các nhà chức trách bác bỏ mọi cáo buộc của người dân địa phương cho rằng lực lượng thủy quân lục chiến bắn vào khu dân cư. Tuy nhiên, những người dân phải chạy trốn khỏi địa phương nơi họ đang sinh sống kể một câu chuyện hoàn toàn khác. Chị Ines Ayon Mendoza (24 tuổi) cho biết chị đang dở tay làm món bánh bột ngô vào sáng ngày 6/10 thì nghe thấy những tiếng đạn nổ chát chúa găm vào nhà mình ở Comedero Colorado.

Xe ôtô của người dân bị trúng đạn của  lực lượng thủy quân lục chiến khi truy bắt trùm ma túy Guzman.

Chị cuống cuồng cắp nách đứa con gái 2 tuổi chạy trốn trong hoảng loạn khi 2 chiếc trực thăng bắn vào làng mỗi lúc càng nhiều. Chồng chị, anh Gonzalo Elias Pena trình báo với các công tố viên rằng nhà của anh chị trúng hàng chục phát đạn, chiếc xe ôtô phương tiện đi làm bị trúng rocket cháy trơ khung. Vợ chồng chị Ayon phải bế con chạy ròng rã 4 ngày trời dọc theo những vách núi và xuyên qua rừng rậm.

Cuối cùng sau những ngày chịu đói, chịu khát vì thiếu lương thực và nước uống, họ đã đặt chân đến Cosala, nơi có hơn 600 người dân khác đến từ bang Durango cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. "Chúng tôi phải mò mẫm đi bộ trong bóng tối, bởi vì chúng tôi biết nơi nào có ánh sáng thì bị bắn. Đạn nổ tứ phía", Mendoza kể lại khi chị cùng với những hộ gia đình khác đứng đợi các nhà chức trách phát quần áo và thực phẩm.

Marta Marbella, người sống ở làng El Verando đã dùng điện thoại di động chụp ảnh ngôi nhà của chị bị trúng nhiều phát đạn. Những bức ảnh đó cho thấy có hàng chục lỗ đạn trên nóc nhà và rất nhiều vết đạn băm thủng tường, cửa phòng tắm, nơi mà chị Marbella khẳng định đã cùng con gái ẩn nấp trong sợ hãi. Lúc đó, chồng chị đang làm việc ngoài đồng.

El Chapo Guzman, tên tội phạm nguy hiểm nhất thế giới.

Cho đến nay chưa có báo cáo về thương vong, nhưng nhà chức trách địa phương Lucero Sanchez Lopez cho biết có ít nhất 8 người đang mất tích. Hội đồng Bảo vệ Nhân quyền bang Sinaloa thông báo chưa có báo cáo về số người mất tích, nhưng cơ quan này lên tiếng quan ngại về những khiếu nại cho rằng chính quyền đang cố xóa bằng chứng vi phạm nhân quyền. Hiện Mexico đang điều tra làm rõ vụ việc này.

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.