Lộ diện kẻ lừa đảo dính líu đến Nghị viện Anh

Thứ Sáu, 07/10/2011, 10:10

Sau 3 năm lẩn trốn, Michael Brown - triệu phú lừa đảo và là "nhà hảo tâm" của đảng Dân chủ Tự do (Anh) - vừa bị phát hiện ở Cộng hòa Dominica vùng Caribe.

Michael Brown, người từng tặng món tiền kỷ lục 2,4 triệu bảng Anh cho đảng Dân chủ Tự do Anh, hiện đang sống dưới một tên giả ở Cộng hòa Dominica - nơi không có hiệp ước dẫn độ với Anh. Đối tượng này đã thay đổi diện mạo, tránh né được cả lệnh truy nã quốc tế và cả việc bị tịch thu tài sản. Ảnh riêng của tờ báo điện tử Mail, chụp từ thẻ hội viên golf, cho thấy Brown đã để râu và tóc nhuộm vàng ngả màu muối tiêu.

Brown đang sống xa hoa trên một hòn đảo dưới lốt nhà đầu tư giàu có, hắn cũng đã thiết lập chuỗi kinh doanh mạo hiểm với nhiều thương buôn địa phương đang có nguy cơ bị điều tra hình sự sau một vụ tranh chấp hợp đồng dầu hỏa. Brown đã thuê một loạt bất động sản lớn và ngụ trong một villa trị giá 1,4 triệu USD với đội cận vệ có vũ trang, vi vu trên chiếc Audi Q5 giá 100.000USD và chơi golf ở nơi tốt nhất trên đảo.

Michael Brown, 45 tuổi sinh tại Glasgow, điều hành một tổ chức lừa đảo quy mô lớn nhưng luôn ba hoa rằng, hắn là nhà đầu tư trái phiếu quốc tế. Hắn bợ đỡ nhiều chính trị gia cấp cao để lấy tiếng bằng cách đưa họ đi khắp nơi bằng máy bay riêng của hắn.

Khách hàng nạn nhân của hắn không bao giờ thấy lại khoản đầu tư của họ - gồm cả Martin Edward, cựu Chủ tịch Câu lạc bộ Manchester United, đã bị lừa mất 8 triệu bảng Anh. Tổng cộng, Michael Brown đã lừa được ít nhất 36 triệu bảng Anh từ những khách hàng giàu có, mặc dù có nhiều nghi vấn con số đó là hơn 50 triệu bảng.

Sau khi bị kết án hồi năm 2008 với nhiều tội danh lừa đảo và rửa tiền, lúc đầu Brown bị tạm giam, nhưng các luật sư của hắn đã thuyết phục được quan tòa rằng hắn sẽ không bỏ trốn và hắn được thả ra mà không phải đeo vòng giám sát.

Ngay khi được tạm tha, Michael Brown lập tức dùng tên giả để mở một tài khoản ngân hàng mới đồng thời thay đổi diện mạo. Hắn lên kế hoạch đào tẩu cùng với sự tiếp tay của Paul Nally, kẻ có tiền án từng ngồi tù 7 năm vì tội buôn lậu gần 8,5kg cocaine qua sân bay Heathrow và vai trò của hắn trong hoạt động phân phối 4 triệu bảng Anh tiền ketamine (một loại thuốc gây mê có ma túy).

Lúc 6 giờ 15 phút sáng ngày 30/6/2008, 2 chiếc ôtô thuê đón Brown và Nally tại nhà chúng ở London rồi đưa tới nhà ga Bắc Gatwick để lên chuyến bay lúc 10 giờ 30 phút tới Puerto Plata thuộc Cộng hòa Dominica. Brown đã đặt vé cho chuyến bay thông qua tài khoản một công ty.

Tuần qua, Hội đồng đánh giá các vụ án hình sự Anh cho biết rằng không có thỏa thuận dẫn độ giữa Anh và Cộng hòa Dominica. Thế là tên lừa đảo Michael Brown lại thoát khỏi lưới pháp luật lần nữa.

Đảng Dân chủ Tự do Anh kiên định chống lại mọi nỗ lực buộc họ trả lại món tiền quyên góp của Brown. Họ khẳng định rằng, họ đã nhận món tiền đó với thiện ý từ công ty của Brown ở Anh.

Cuộc đào tẩu của Michael Brown đã làm bẽ mặt Huân tước Strasberger, một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do, người đã đóng tiền bảo lãnh tại ngoại và cho phép Brown ở nhà của ông như nơi tạm trú do tòa chỉ định. Ông nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Telegraph rằng ông muốn Brown phải được xét xử và cũng là cơ hội để tự bào chữa cho bản thân ông

Lê Hiếu (tổng hợp)
.
.