Nghiêm trị hành vi dùng xăng giải quyết mâu thuẫn:

Lửa hận thù oan nghiệt

Thứ Ba, 17/11/2015, 07:30
Việc sử dụng xăng để trả thù là một thủ đoạn đê hèn, ảnh hưởng đến tính mạng, gây ra di chứng về mặt tinh thần đến hết cuộc đời của nạn nhân. Là chất dễ cháy, bùng phát mạnh, xăng không chỉ nguy hại đối với người bị hại mà còn là nguyên nhân gây ra những vụ cháy lớn, hủy hoại tài sản bao nhiêu năm ky cóp của người khác. Dùng bom xăng giải quyết mâu thuẫn trong thời gian qua đang ở mức báo động, gây ra những hậu quả khôn lường…

1. Gần 3 giờ sáng, con quấy khóc đòi sữa, chị N, ngụ tại một phòng trọ trên đường Bông Sao, phường 5, quận 8, TP HCM, lọ mọ châm nước pha sữa cho con thì nghe hô hoán cháy. Nhìn qua khe cửa, chị phát hiện Trần Đình Thi, SN 1988, quê quán Quảng Ngãi, đang leo lên chiếc xe gắn máy hiệu Wave rồ ga phóng khỏi hiện trường. Chị  N lay chồng dậy rồi bế con thoát khỏi phòng trước khi ngọn lửa từ phòng kế bên lan sang.

Ngọn lửa cháy rừng rực ngay trước phòng trọ của vợ chồng anh Nguyễn Văn Tin và chị Nguyễn Thị Ngọc Quyên, tiếng kêu cứu từ trong phòng vọng ra. Sử dụng nước để dập lửa khiến đám cháy càng bốc cao và lan sâu vào phía sau nên những người đàn ông khu trọ phải dùng búa phá cửa. Hai vợ chồng anh Tin được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng. Căn phòng trọ cháy rụi cùng nhiều tài sản  mà hai vợ chồng anh Tin ky cóp nhiều năm nay.

Vết bỏng 57% khiến cơ thể chị Quyên bị biến dạng nhiều chỗ, anh Tin may mắn chỉ bị bỏng nhẹ. Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện chai nhựa cháy nham nhở đặt trước cửa phòng anh Tin, bên trong còn dư lại ít xăng. Vụ cháy nhanh chóng được xác định là một vụ phóng hỏa có chủ đích. Sau khi kết nối các dữ liệu xung quanh vụ cháy, người được đưa vào dạng nghi vấn gây là vụ cháy là Trần Đình Thi.

Nguyên do câu chuyện, theo anh Tin cho hay, khoảng tháng 1/2015, hai người bạn đồng hương đến phòng trọ anh Tin chơi, trong đó có Thi. Sau khi làm vài cút rượu, Thi ra về thì chị Quyên phát hiện 10 triệu đồng cất trong phòng bị mất. Được biết Thi từng có một tiền án về hành vi "trộm cắp tài sản" nên chị Quyên đặt toàn bộ nghi ngờ cho Thi(?) Gọi điện chất vấn thì Thi chối và thề thốt: "Bạn bè nếu nghi ngờ nhau thì tao sẵn sàng bỏ tiền ra để đưa lại cho vợ chồng mày". Vụ mất tiền trôi qua khoảng một tuần thì Thi hẹn anh Tin ra Bến xe quận 8, đưa anh Tin 6 triệu. 4 triệu còn lại Thi nói sẽ trả sau.

Tuy nhiên, sau khi đưa tiền, Thi yêu cầu anh Tin phải đến phòng trọ của mẹ ruột Thi để "thanh minh" giúp Thi là Thi không trộm tài sản nhưng anh Tin không đồng ý. "Có lẽ vì lý do này mà Thi gây ra vụ việc trên?" - anh Tin nói.

Những chai bom xăng nhỏ bé này nhưng rất nguy hiểm khi sử dụng vào mục đích giải quyết mâu thuẫn.

2. Phải chăng từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống không thể giải quyết bằng lý lẽ thì những người trong cuộc sẽ nghĩ đến bạo lực? Sử dụng xăng để giải quyết mâu thuẫn, ngoài việc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại còn dẫn đến nhiều hệ lụy như gây cháy nhà, cháy tài sản và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Là đồng hương Thanh Hóa, cùng vào TP HCM đẩy xe trái cây bán dạo ở KCX Linh Trung 2 nhưng chỉ vì tranh giành chỗ bán trái cây, Lê Tử Ba, SN 1996 cùng Nguyễn Hữu Hậu, SN 1982 đã nảy sinh mâu thuẫn với người đồng hương là anh Bùi Thanh Thản, SN 1977. Sau chầu nhậu, khoảng 3 giờ sáng, Ba và Hậu đã mua 30.000 đồng tiền xăng đem đến phòng trọ trên tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức của vợ chồng anh Thản châm lửa đốt.

Ngọn lửa bùng phát khiến vợ chồng anh Thản cùng một người bạn đang ngủ trong bị bỏng, tài sản trong phòng bị cháy rụi, trong đó có 17 triệu đồng tiền mặt.

Mất lý trí và xóa hẳn đi tình bằng hữu nhiều năm trời sau cơn say túy lúy, Đỗ Thanh Tuấn, SN 1978, ngụ Gò Vấp đã dùng xăng đốt chòi khiến anh T., SN 1966, ngụ Bình Thạnh bị bỏng nặng và chết tại bệnh viện. Có nhà cửa hẳn hoi nhưng vì cả ba đều là "sâu rượu" nên anh T. cùng anh trai và Tuấn dựng một chiếc chòi bằng ván ép ở mảnh đất trống trên đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh để làm chỗ "chén tạc chén thù" và ngủ nghỉ.

Một gia đình bị ném bom xăng ở quận 9 và lá thư đe dọa.

Một tối cuối tháng 9, sau khi say "quắc cần câu" anh T.  trở về chòi thì thấy anh trai cùng Tuấn đang ngồi nhậu, chén đũa, mồi màng bày hết lên chỗ ngủ của T. T. càm ràm rồi chửi bới khiến hai người đang nhậu mất hứng bỏ đi. Anh T. sắp ván ra giữa chòi nằm ngủ. Vì tức chuyện tự dưng bị chửi, Tuấn ra cây xăng mua 10.000 đồng xăng bỏ vào bịch đem về chòi.

Thấy anh T. ngủ say, Tuấn hất xăng vào người anh T. rồi bật quẹt. Ngửi thấy mùi xăng, anh T. bật dậy nhưng lửa đã bùng lên. Ngọn lửa bao trùm khắp chòi, anh T. bị phỏng nặng và tử vong sau đó.

Không chỉ dùng xăng trả thù nhau vì những mâu thuẫn trong sinh hoạt hằng ngày mà ngay trong chuyện làm ăn, một số kẻ cũng đã sử dụng thủ đoạn này để dằn mặt nhau. Mặc dù căn nhà thoát sau vụ cháy nhưng ông V.V.H., 58 tuổi, ngụ Phước Long B, quận 9 những ngày qua dường như luôn trong tâm trạng nơm nớp lo sợ những kẻ phóng hỏa sẽ  quay lại.

Đêm ấy khi cả nhà ông H. đang ngủ thì nghe tiếng động mạnh phát ra từ phía cổng rào. Ông H. mở cửa kiểm tra thì phát hiện nhiều chai thủy tinh chứa xăng bốc cháy. Cửa sổ trên lầu 1 cũng bị chai xăng ném vào gây vỡ khiến mảnh thủy tinh ghim vào đùi đứa cháu 6 tuổi của ông. Ông H. tri hô để người nhà dập lửa và báo với Công an phường sau khi phát hiện một mảnh giấy có nội dung đe dọa.

Học sinh trong vụ ném bom xăng lầm người bị phỏng toàn thân.

Sau khi kiểm tra xem mình có mâu thuẫn với ai không, ông H. nhớ đến chuyện trước đó có gửi đơn tố cáo một số người tự ý phá dỡ hàng rào trên mảnh đất nhà mình và bị những người này đe dọa? Ông H. nghĩ những người mâu thuẫn với ông đã gây ra vụ việc trên nhưng ông không thể ngờ rằng, các đối tượng lại quá manh động.

Khi kể câu chuyện nhà bị ném "bom xăng", anh Ngô Tiến Thành, ngụ phường An Phú, Thuận An, Bình Dương không thể ngờ rằng lại bị Nguyễn Văn Tuấn, 33 tuổi, quê Quảng Ngãi, một thợ điện chỉ vì không lấy được tiền công gắn điện lại gây ra vụ phóng hỏa tai ác ấy. Anh Thành cho biết, anh từ TP HCM lên Bình Dương mua đất sau đó ký hợp đồng với nhà thầu xây căn nhà với số tiền khoảng 1,5 tỉ. Trong hợp đồng xây nhà có điều khoản chủ thầu phải lo cả gói điện nước. Sau khi thi công xong phần điện trong nhà anh Thành, Tuấn đến đòi tiền công nhưng anh Thành bảo Tuấn lấy tiền từ phía nhà thầu. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, Tuấn  đã dùng "bom xăng" ném vào nhà anh Thành làm cháy và hư hỏng nhiều tài sản.

Hai đối tượng vì tranh giành chỗ bán trái cây đã phóng hỏa đốt phòng trọ của đồng hương.

3. Thời gian gần đây cũng đã xảy ra nhiều vụ thanh thiếu niên dùng xăng để giải quyết mâu thuẫn gây nhức nhối trong dư luận xã hội và để lại hậu quả đau lòng do tuổi đời của những đối tượng liên quan còn quá trẻ... Nhắc đến vụ trả thù nhầm bằng xăng hồi tháng 4 làm em N.P.X.T, học sinh một trường PTTH ở quận 10 bị phỏng khắp vùng lưng và hai tay khiến nhiều người phẫn nộ. Vụ án trôi qua nhiều tháng nhưng khi nhìn vào vết sẹo trên cơ thể con, chị Phan Lệ Thu, mẹ của T, không khỏi xót xa.

Theo hồ sơ vụ việc, vì ghen tuông nên V.T.P. mới 14 tuổi, ngụ quận 6 liên tục xích mích với học sinh tên V. Hai bên thường xuyên đánh nhau. Buổi chiều cuối tháng 4, P bị  nhóm của V. đánh nên bực tức nghĩ cách trả thù. P. mua nửa lít xăng và quay lại trường học thấy V. đang đứng cùng nhóm bạn (trong đó có T.) liền tạt xăng vào cả nhóm học sinh rồi châm lửa đốt. Ngọn lửa bùng phát, P. bỏ chạy, T. là người đứng gần nhất nên toàn thân bốc cháy như ngọn đuốc.

Cũng vì sự bồng bột, hiếu thắng, mâu thuẫn không kìm nén nên T.N.S., SN 1997, quê Cần Thơ, tạm trú tại huyện Củ Chi, TP HCM đã gây ra vụ ném bom xăng làm 6 nữ sinh bị vạ lây, trong đó có 2 nạn nhân phải mang trên mình những vết sẹo chằng chịt suốt cả cuộc đời.

Cách đây gần 5 năm, trong giờ nghỉ giải lao, S. rủ T., là bạn cùng lớp đánh bài nhưng T. không đồng ý. Hai bên đánh nhau. Bực tức S về nhà lên mạng học cách chế tạo ra hai quả "bom xăng" và đem đến trường tìm T nhưng không gặp. Đi ngang qua lớp 9A1, thấy T. đang ngồi học, nghĩ đến việc T. từng chửi mình, S. đã châm lửa và ném quả bom xăng về phía T. Ngọn lửa bùng phát, T. cùng 5 bạn nữ khác bị bỏng.

Nghi can Trần Đình Thi đang bị Công an TP HCM truy nã.

Thật tình cờ khi đang thực hiện bài viết này, tác giả nhận được cuộc điện thoại của chị Nguyễn Thị Thu Thảo, mẹ của em T. Kể lại những tháng ngày đau khổ nằm viện chăm sóc T., chị Thảo như nghẹn lại. Nhiều năm qua chị Thảo cùng gia đình phải cố gắng động viên T. xóa bỏ mặc cảm để đến trường. Sau nhiều ngày tự ti giờ T. cũng bắt đầu bước vào ngưỡng cửa của trường đại học, quen dần với các vết sẹo mà em mang trên người.

"Dù thằng S vừa bị tòa xử 2 năm tù giam nhưng tôi thấy thương cho cháu bởi chỉ vì bồng bột hiếu thắng, cách suy nghĩ của một đứa trẻ không lường được hậu quả mà mất đi cả tương lai" - Chị Thảo với cái nhìn vị tha của một người mẹ.

Có thể nói, hầu hết các đối tượng sử dụng xăng như một loại hung khí nhưng lại không hề nghĩ đến hậu quả khôn lường sẽ xảy ra. Ném xăng phóng hỏa, có thể chúng đạt được mục đích đòn thù của mình, nhưng ngọn lửa thì đâu có phân biệt được chỗ nào nên cháy hay không? Với điều kiện, tập quán sinh hoạt nhà ống, nhà liền kề, dãy xóm trọ như hiện nay, một vụ hỏa hoạn xảy ra thì hậu quả thật khôn lường. Chỉ một phòng bị phóng hỏa thì các phòng lân cận cũng chịu chung số phận.

Dùng xăng để giải quyết mâu thuẫn là một sự trả thù hèn hạ không chỉ gây ảnh hưởng đến tính mạng con người và tài sản mà các đối tượng nhắm tới, còn gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự chung. Cần nghiêm trị loại đòn thù vô cùng nguy hiểm này!

Mạnh Đức - M.H.
.
.