Mafia Colombia: Đấu giá trinh tiết thiếu nữ

Thứ Năm, 24/10/2013, 16:35

Một câu nói thường được nghe thấy trong những khu ổ chuột nằm trên sườn đồi trong thành phố Medellin của Colombia: “Hãy gìn giữ cẩn thận con gái của các người, nếu không chúng sẽ bị đem rao bán!”. Cảnh báo - hay sự đe dọa, tùy theo cách diễn giải của mỗi người - không hề quá đáng. Đó là thực tế đáng sợ đang diễn ra ở Medellin - bọn tội phạm đường phố cai quản các khu ổ chuột (tức các “comuna”) ra sức dụ dỗ các cô gái tuổi từ 10 đến 15, sau đó tổ chức bán đấu giá “trinh tiết” của những nạn nhân đáng thương này.

Luis Pardo - Giám đốc NGO (Tổ chức phi chính phủ) Tư vấn về sự xung đột ở thành thị (CCC hay C3), cơ quan điều tra hiện tượng đấu giá trinh tiết thiếu nữ từ năm 2012 - cho biết: "Bọn tội phạm dụ dỗ thiếu nữ bằng vật chất. Chúng tặng cho các cô gái ngây thơ những bộ quần áo hàng hiệu, rủ rê đi ăn uống ở các nhà hàng sang trọng để uống rượu và sử dụng ma túy. Cuối cùng, các cô dễ dàng sa ngã và bắt đầu lệ thuộc mạng lưới tội phạm đường phố".

Sau khi thật sự rơi vào tay bọn chúng, các cô gái được bảo vệ nghiêm ngặt. Pardo giải thích: "Khi bọn chúng quyết định một cô gái nào đó chuẩn bị được bán đấu giá trinh tiết thì không một gã đàn ông nào được phép léng phéng nhằm bảo toàn sự trong trắng cho cô gái".

Thậm chí, gia đình của các nạn nhân cũng bị lệ thuộc vào bọn tội phạm có tổ chức - nếu chấp nhận đề nghị của bọn chúng thì họ sẽ nhận được nhiều tiền. Nếu từ chối, họ phải bỏ nhà mà đi xứ khác hoặc tính mạng bị đe dọa.

Các băng nhóm không chỉ kiểm soát các hoạt động tội phạm mà còn cả cuộc sống hằng ngày, thậm chí đứng ra giải quyết tranh chấp giữa người dân trong khu ổ chuột và buộc mọi người phải nộp tiền "bảo kê" cho chúng.

Các băng nhóm đường phố này hoạt động như đám lính chân đất của tội phạm có tổ chức ở Medellin bao gồm hai mạng lưới mafia - tàn dư của trùm ma túy Pablo Escobar nay gọi là "Oficina de Envigado" và đội quân ma túy bán quân sự Urabenos. Hai mạng lưới này còn vươn vòi bạch tuộc ra khỏi Medellin và thậm chí xâm nhập vào các tổ chức an ninh của chính quyền Colombia vốn mang tai tiếng tham nhũng lan tràn. Bọn tội phạm không chỉ kiểm soát cuộc sống của các cô gái trẻ mà còn bảo đảm sự im lặng của các nạn nhân trẻ tuổi bằng sự đe dọa tính mạng và ma túy.

Một bé gái đứng đằng sau bức ảnh của trùm ma túy Pablo Escobar ở Medellin.

Sau khi bị bán đấu giá trinh tiết, các cô gái sẽ được "sang tay" hết người này tới người khác và cuối cùng trở thành gái mại dâm. Nhiều cô bị bán đấu giá cho du khách nước ngoài như món hàng hóa.

Những cải thiện về an ninh của Medellin - từ một vùng xung đột bạo lực đẫm máu thành đô thị phát triển thịnh vượng - trong thập niên qua dẫn đến việc mở cửa chào đón du khách nước ngoài. Tuy nhiên, Medellin nổi tiếng với phụ nữ đẹp và sự dễ dãi của luật pháp về mại dâm - được coi là hợp pháp đối với phụ nữ từ 18 tuổi trở lên và hoạt động độc lập không có sự dắt mối - đã dẫn đến sự bùng nổ du lịch tình dục.

Khi tỉ lệ án mạng ở Medellin giảm xuống thì các mạng lưới du lịch tình dục rộ lên với nhiều nhà thổ và các khu đèn đỏ mọc lên khắp nơi trong thành phố. Luis Pardo cho biết, hoạt động kinh doanh tình dục ở Medellin nằm dưới sự giám sát của các băng nhóm đường phố hay các nhóm chỉ đặc biệt kiếm tiền từ việc mua bán thân xác phụ nữ.

Theo C3, khách hàng thân thiết từng tiếp xúc với các băng nhóm tội phạm được trao cho những tập sách nhỏ giới thiệu trẻ em còn trinh tiết được đấu giá hoặc các catalogue trực tuyến gồm khoảng 60 thiếu nữ. Khách hàng sẽ được cung cấp mã số cho phép truy cập vào trang web đấu giá trinh tiết thiếu nữ của bọn tội phạm.

Theo đó, giá mua trinh tiết của một thiếu nữ có thể đến 5 triệu peso (khoảng hơn 2.000 USD). Khi cuộc đấu giá kết thúc, trang web và tập sách giới thiệu thiếu nữ "biến mất" không để lại dấu vết. Sau khi bán trinh cho khách làng chơi, các cô gái trẻ hiếm khi quay trở lại cuộc sống bình thường mà bắt đầu dấn sâu cuộc đời vào bóng tối thế giới ngầm.

Giới chức C3 cho biết: "Những gì xảy ra là các cô gái bắt đầu có cuộc sống khác bởi vì họ đã kiếm được tiền dễ dàng và sử dụng nó để mua ma túy. Cuối cùng, từ nạn nhân họ trở thành thành viên của các băng nhóm khi tuổi đời còn rất trẻ".

Các khu ổ chuột trong thành phố Medellin.

Clara Ines, Giám đốc NGO về quyền phụ nữ Vamos Mujer ở Medellin, nhận định: "Trong bối cảnh chiến tranh và ma túy, phụ nữ trở thành món hàng phục vụ tình dục, một thứ chiến lợi phẩm của chiến tranh". Chính quyền Medellin biết rõ thực trạng đen tối này nhưng mọi nỗ lực giải quyết vấn đề đều không đạt kết quả do vấp phải bức tường im lặng từ các nạn nhân. Những cố gắng điều tra tội phạm cũng đi vào ngõ cụt vì thực tế là nhiều nạn nhân nhỏ tuổi tự nguyện gia nhập đời sống băng nhóm.

Jesus Sanchez, nhà hoạt động nhân quyền ở Medellin, nhận xét: "Ngay từ lúc tuổi còn rất trẻ, các cô gái đã coi chuyện gia nhập băng nhóm là điều bình thường. Có những trường hợp cha mẹ đề nghị chính quyền can thiệp song điều nghịch lý là các cô gái nạn nhân này không muốn được bảo vệ mà muốn sống trong môi trường của bọn tội phạm đường phố". Một vấn đế khác đáng nói là phản ứng từ chính quyền rất yếu thậm chí cảnh sát cũng không hành động gì

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.