Màn bí ẩn bao trùm kẻ khủng bố khét tiếng Imad Mughniyeh

Thứ Năm, 09/10/2008, 09:15
Khi sống, Imad Mughniyeh đã được thêu dệt nhiều chuyện ly kỳ và nhân vật này tiếp tục gây chú ý đến tận nay bởi cái chết đầy bí ẩn mà hơn nửa năm qua người ta vẫn cố soi rọi tìm cho ra sự thật…

Tên trùm khủng bố khét tiếng

Cuộc triển lãm Imad Mughniyeh được Hezbollah tổ chức (thượng tuần tháng 9/2008) tại bãi đỗ xe ở thị trấn Nabatiyeh (cách thủ đô Beirut 55km). Bước vào khu triển lãm, khách tham quan đi ngang một cái mũ xanh khổng lồ, tượng trưng cho chiếc mũ quen thuộc từng được Imad Mughniyeh đội. Điểm nhấn của cuộc triển lãm tất nhiên là những "tư liệu sống động" xung quanh Imad Mughniyeh.

Theo Giám đốc Imad Awada, Mughniyeh là bộ não chiến lược giúp Hezbollah chiến thắng trong hai cuộc đọ sức trực tiếp với Israel. Một trong những vật được chú ý nhiều nhất là bộ đồ đầy máu cất trong lồng kính mà Mughniyeh mặc vào thời điểm bị ám sát. Ngoài ra, còn có đôi giày, chiếc thắt lưng, bàn chải, cây đèn pin, cái khăn choàng trắng chấm đen cùng nhiều vật dụng khác mà Mughniyeh từng sử dụng lúc còn sống...

Các lực lượng an ninh, tình báo phương Tây từng dày công truy tìm Mughniyeh trong 25 năm. Những gì Mughniyeh làm được đã trở thành "bài học kinh điển" cho Al-Qaeda sau này và cá nhân Mughniyeh cũng được đánh giá là một trùm khủng bố có lối sống kỷ luật và nguyên tắc thậm chí đáng nể hơn Osama bin Laden.

Được mệnh danh "người không bao giờ ngủ", Mughniyeh đã thoát chết không biết bao nhiêu lần, khi liên tục thay đổi chỗ trốn bằng việc âm thầm lên đường mà không thông báo cho cận vệ hoặc tài xế riêng, với khẩu súng luôn dắt bên thắt lưng...

Khoảng 23h ngày 12/2/2008, Mughniyeh rời ngôi nhà an toàn tại khu Kfar Soussa thuộc Damascus, nơi có nhiều cao ốc giống nhau được sử dụng như địa điểm làm việc bí mật của tình báo Syria.

Trước đó ít phút, Mughniyeh đã có cuộc gặp với một sếp tình báo Syria và chuẩn bị cuộc hội kiến Tổng thống Syria Bashar Assad. Chỉ vài giây sau khi Mughniyeh ngồi sau vôlăng chiếc xe thể thao của mình, một tiếng nổ kinh hoàng vang lên. Mughniyeh chết tức thì. Cái chết ở tuổi 45 của Mughniyeh đầy bí ẩn, hệt như cuộc đời ông ta...

Theo hồ sơ xin cấp thông hành của Mughniyeh tại Liban, Mughniyeh sinh ngày 7/12/1962 tại Tayr Dibba trong một gia đình nông dân nghèo sống nhờ vào các vụ mùa olive và chanh tại Nam Liban (trung tâm Hồi giáo Shiite Liban).

Năm 1981, khi Mughniyeh học tại khoa Cơ khí Đại học Mỹ (American University) tại Beirut, Washington bắt đầu bật đèn xanh cho Israel thực hiện cuộc xâm chiếm Liban để truy lùng và tiêu diệt Tổ chức giải phóng Palestine (PLO). Năm 1985, Mughniyeh làm cận vệ cho Sayyed Mohammad Hussein Fadlallah - thủ lĩnh tinh thần của Hồi giáo Shiite tại Liban. --PageBreak--

Ngày 3/8/1985, CIA và quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch quân sự tiêu diệt Fadlallah. Giáo sĩ   này thoát chết nhưng quả bom Mỹ đã làm thiệt mạng 62 người và khiến 200 nạn nhân khác bị thương. Trong số người chết có một người anh em Mughniyeh.

Sự kiện trên đã trở thành bước ngoặt trong cuộc đời Imad Mughniyeh dù trước đó Mughniyeh từng được xem là một thủ lĩnh nổi tiếng ngang tàng và liều lĩnh...

Ai giết Imad Mughniyeh?

Cái tên Mughniyeh bắt đầu gắn liền với hầu hết vụ khủng bố nghiêm trọng trong thập niên 80 và 90 với mục tiêu chủ yếu là Israel và Mỹ; trong đó có vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Beirut ngày 18/4/1983 làm chết 63 người trong đó có 17 người Mỹ. Mughniyeh cũng bị quy kết thực hiện vụ khủng bố ngày 23/10/1983 với loạt tấn công bằng bom xe tại doanh trại thủy quân lục chiến Mỹ làm thiệt mạng 58 lính Pháp và 241 lính Mỹ.

Washington tin rằng Mughniyeh chính là kẻ đứng sau vụ không tặc chiếc TWA Flight 847 ngày 14/6/1985; và là nhân vật thực hiện vụ bắt cóc và giết William Buckley (Chánh văn phòng CIA tại Beirut) năm 1985.

Thập niên 90, Mughniyeh tiếp tục thực hiện vô số vụ khủng bố, trong đó có vụ tấn công Tòa đại sứ IsraelBuenos Aires vào tháng 3/1992. Theo cựu viên chức CIA Robert Baer, "Mughniyeh có lẽ là nhân vật thông minh nhất, có khả năng nhất mà chúng tôi từng đối mặt. Hắn đổi xe hàng ngày; không bao giờ thực hiện cuộc hẹn bằng điện thoại và chúng tôi chẳng bao giờ có thể đoán trước được Mughniyeh chuẩn bị làm gì. Chúng tôi chỉ biết hắn qua những chi tiết miêu tả, chẳng hạn "cao, đẹp trai, với đôi mắt cuốn hút, biết tiếng Anh nhưng nói tiếng Pháp giỏi hơn...".

Danny Yatom - nguyên giám đốc bộ phận tình báo hải ngoại của Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) - thậm chí không giấu vẻ nể nang khi nói "hắn là một trong những kẻ khủng bố nguy hiểm và thông minh nhất thế giới". Mỹ từng cố bắt Mughniyeh nhiều lần nhưng bất thành.

Di ảnh và bộ đồ Mughniyeh mặc khi bị ám sát.

Lần đầu tiên xảy ra vào năm 1995 khi Mughniyeh đi trên chuyến bay dự kiến hạ cánh tại Arập Xêút. Tuy nhiên, khi điệp viên CIA được rải đầy ở sân bay thì Chính phủ Arập Xêút lại không đồng ý cho chiếc máy bay đáp xuống.

Năm sau, quân đội Mỹ lên kế hoạch thộp Mughniyeh từ một con tàu ở Doha (Qatar) nhưng chiến dịch này cuối cùng bị hủy. Kế hoạch thộp Mughniyeh lần đó, mang mật danh RETURN OX, là một chiến dịch quy mô, với sự phối hợp giữa ba tàu chiến (USS Tarawa, USS Duluth, USS Rushmore); Đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh số 13 cùng đơn vị SEAL thuộc Hạm đội thứ năm. Sở dĩ kế hoạch bị hủy vì vào giờ chót có tin rằng Mughniyeh đã "biến mất" khỏi chiếc tàu tình nghi! 

Trở lại với câu hỏi chính rằng ai là thủ phạm thật sự ám sát Imad Mughniyeh? Việc đóng vai trò trung gian tạo ra liên minh giữa Hezbollah, Syria và Iran đã khiến Mughniyeh trở nên dễ trở thành nhân vật nhạy cảm chính trị (sau cuộc chiến Israel-Hezbollah tháng 7/2006, Mughniyeh nỗ lực tìm đồng minh để tái lập sức mạnh cho Hezbollah). Tất nhiên nếu Israel ám sát Mughniyeh thì chẳng có gì để nói bởi Mughniyeh là kẻ thù truyền kiếp của họ.

Tuy nhiên, những diễn biến sau vụ ám sát lại cho thấy Syria có thể ít nhiều liên quan, đặc biệt khi vụ ám sát xảy ra ngay tại Damascus (Syria), trong một ngôi nhà an toàn cách vài mét so với văn phòng của sếp tình báo Syria Assef Shawkat.

Trong những lần ghé Damascus, Mughniyeh trú tại ngôi nhà thuộc sở hữu của Rami Makhlouf, một anh em họ của Tổng thống Syria Bashar Assad. Và cuối cùng, trong cuộc gặp giữa Mughniyeh với sếp tình báo Syria Assef Shawkat, còn có mặt Mohammed Nasif Kheirbek - trợ lý đặc biệt của Phó tổng thống Syria.

Sau khi Mughniyeh bị ám sát, một cô vợ của ông này (có hai vợ) nói rằng Syria là "những kẻ phản bội". Có thể đặt ra thêm câu hỏi rằng tại sao Syria giết Imad Mughniyeh (nếu đúng như vậy)?

Thời điểm đó, Syria đang bước vào tiến trình đàm phán bán trực tiếp với Israel, trong thời điểm mà Chính phủ Syria liên tục bị chỉ trích và bị gây sức ép từ Washington nói riêng và phương Tây nói chung (trong đó có EU). Có thể đã có một cuộc ngã giá bí mật nào đó chăng, trong việc Damascus giúp khử Mughniyeh?

Đổi lại, nhiều nhân vật chính trị chóp bu Syria (kể cả Tổng thống Bashar Assad) sẽ không bị lôi ra tòa án quốc tế bởi nhiều tình tiết liên quan đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Liban Rafik Hariri năm 2005 (như kết quả cuộc điều tra từ Liên Hiệp Quốc). Dẫu thế nào, đến nay, tất cả cũng chỉ là giả thuyết...

Mạnh Kim
.
.