Manh mối cuối cùng và đôi vợ chồng sát nhân hàng loạt

Thứ Ba, 25/05/2021, 22:25
Cảnh sát Anh đang tiến hành khám xét và khai quật tầng hầm của quán cà phê “The Clean Plate” tại tỉnh Gloucester sau khi một đoàn làm phim tài liệu nhận thấy có thể cặp vợ chồng sát nhân hàng loạt Fred và Rose West đã phi tang thi thể một nạn nhân tại đây.

Sử dụng chó nghiệp vụ và thiết bị dò lòng đất, cơ quan chức năng nhận thấy tầng hầm của quán cà phê có một số khoảng rỗng bất thường. 

Theo như một số chuyên gia pháp chứng, có thể Fred đã chôn thi thể của em Mary ở một trong những khoảng rỗng này, và quá trình đào bới có thể sẽ kéo dài vài tuần với mục đích chính là tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Những dấu vết quan trọng

Cụ thể hơn, trong quá trình thực hiện phần 2 của loạt phim tài liệu “Ngài Trevor McDonald khám phát câu chuyện thật về Fred và Rose West”, nhà báo huyền thoại Trevor McDonald đã điều tra quán cà phê gần nhà Fred và Rose, và đồng thời cũng là nơi thiếu nữ 15 tuổi Mary Bastholm thường xuyên lui tới trước khi mất tích năm 1968. 

Ngay sau khi phát hiện ra một vài mảnh vải màu xanh tại tầng hầm của quán cà phê - trùng màu với áo khoác, bộ váy và chiếc túi của Mary khi em biến mất - đoàn làm phim đã lập tức báo cảnh sát.

Trong một cuộc phỏng vấn với một số tờ báo địa phương, cảnh sát trưởng John Turner trả lời rằng Fred West là khách quen của quán cà phê này, và những bằng chứng của đoàn làm phim tài liệu càng khiến cơ quan chức năng quan tâm đến địa điểm này hơn.

Trong những năm vừa qua, nhiều người đã cho rằng Fred có liên quan đến vụ mất tích của em Mary. Nếu suy đoán này là sự thật, cặp vợ chồng sát thủ Fred và Rose đã cùng nhau giết hại và lạm dụng tổng cộng 13 nạn nhân trong nhiều thập niên, sau đó phi tang những thi thể ở nhà riêng của chúng ở số 25, đường Cromwell.

Rose West phải nhận 10 án tù chung thân vào năm 1995 và được biết đến với tư cách nữ sát nhân hàng loạt khét tiếng nhất nước Anh, còn Fred sau khi thú tội đã treo cổ tự tử trong tù. 

Trước khi chết, Fred đã khẳng định với luật sư của mình rằng hắn không liên quan đến vụ mất tích của em Mary, và tại thời điểm đó, cảnh sát không tìm thấy bất kì bằng chứng nào cho thấy hắn có liên quan đến vụ án này.

Em Mary được nhìn thấy lần cuối tại bến xe bus ở đường Bristol, Gloucester vào ngày 6-1-1968. Lúc đó Mary vừa xong ca làm ở quán cà phê “The Clean Plate” và đang bắt xe bus để gặp bạn trai ở khu Hardwicke. 

Kể từ đó tới nay, không ai biết gì về tung tích của Mary, nhưng ngay trước khi tự sát vào tháng 1-1995, Fred đã thú nhận với một bạn tù rằng chính hắn đã bắt cóc và giết hại Mary. 

Trước đó, Fred cũng từng nhận tội với con trai là Stephen West, tuy nhiên lúc đó Stephen còn quá nhỏ nên lời nhận tội này được đánh giá là không đáng tin cậy.

Ông Leo Goatley, luật sư của Rose West, tin rằng Rose cũng có liên quan đến vụ mất tích của Mary và chính ả đã dụ Mary lên xe ôtô của mình. 

Trong quyển sách của ông, luật sư Goatley cho biết tuy Rose luôn kể rằng mình gặp gỡ chồng tương lai vào năm 1969, nhưng trên thực tế ả đã bắt tay với Fred để giết người từ những năm 1967. Sau đó, để tránh bị nghi ngờ mình bắt cóc Mary vào năm 1968, ả khai rằng mình quen biết Fred sau khi Mary mất tích.

Nạn nhân Mary Bastholm.

Fred và Rose West là ai?

Cũng giống như nhiều kẻ sát nhân hàng loạt khét tiếng trong lịch sử, cả Fred và Rose đều lớn lên trong những gia đình không hạnh phúc và có tuổi thơ bất bình thường.

Fred West sinh năm 1941 tại tỉnh Herefordshire, Anh và là con trai đầu lòng của ông Walter West và bà Daisy Hill. Gia đình West là một gia đình thuần nông nghèo khó, có lối sống khép kín, và trong khi ông Walter rất nghiêm khắc với con thì bà Daisy lại chiều chuộng con cái một cách thái quá. 

Gia đình West chuyển đến sinh sống ở nông trại Moorcourt - nơi ông Walter kiếm sống bằng nghề vắt sữa bò và thu hoạch nông sản. Đến năm 1951, ông bà West đã có 6 đứa con, nhưng Fred vẫn là đứa được mẹ yêu quý nhất. Sự quan tâm có phần quá đà của bà Daisy khiến Fred khó kết bạn với trẻ con cùng tuổi, và chủ yếu chỉ quanh quẩn ở nhà với anh chị em.

Do quá nghèo, cả 6 anh chị em phải phụ giúp cha mẹ từ khi còn rất nhỏ và nhận làm những công việc nặng nhọc như săn bắn, hái hoa quả và thu hoạch lúa mì. 

Hoàn cảnh sống khó khăn đã khiến Fred nảy sinh tật ăn cắp vặt, và suốt cả đời hắn cũng không bỏ được thói hư này. Ở trường, hắn là một học sinh hư, học rất kém và gần như không biết chữ, tuy nhiên lại rất khéo tay và có năng khiếu ở nghề mộc. Fred bỏ học năm 15 tuổi để đi làm nông.

Sau này, khi bị tra hỏi về động cơ giết người, Fred đã đổ lỗi cho cha mẹ mình và khẳng định rằng cả 6 anh chị em bị lạm dụng từ khi còn bé. Tuy nhiên em trai của Fred là Doug West cho biết đây là những lời dối trá nảy sinh từ trí tưởng tượng bệnh hoạn của Fred.

Vào năm 1957, khi đã đến tuổi trưởng thành, cách cư xử của Fred càng lúc càng khiến nhiều người khó chịu. Fred và em trai là John West thường xuyên đến một câu lạc bộ dành cho thanh thiếu niên ở Ledbury, và Fred thường xuyên đột ngột tiếp cận và quấy rối những cô gái cùng tuổi ở đây. 

Có một lần hắn xông vào sờ soạng một cô gái ở cầu thang thoát hiểm và bị cô gái này cho ăn đấm, kết quả là Fred ngã nhào từ cầu thang tầng 2 xuống, chấn thương sọ não.

Tuy nhiên, tính nết của Fred hoàn toàn thay đổi sau khi hắn gặp tai nạn xe máy lúc 17 tuổi và bị nứt sọ, gãy tay và chân. Hắn hôn mê suốt 1 tuần và phải đeo nẹp cố định cổ trong vài tháng. Sau khi bình phục, Fred trở nên sợ hãi bệnh viện và thường xuyên có những cơn giận dữ bất thường.

Nạn nhân đầu tiên của những tội ác kinh hoàng do Fred West gây ra chính là em gái của hắn, Kitty West. Vào tháng 6-1961, Kitty đã thú nhận với mẹ rằng Fred đã lạm dụng Kitty suốt nửa năm và Kitty đã mang bầu. 

Sau khi bị bắt giữ, Fred trơ tráo thú nhận với cảnh sát rằng mình đã quấy rối nhiều cô gái trẻ khác trong vùng. Tuy thấy ghê tởm với hành động đồi bại của con trai mình, bà Daisy vẫn bênh vực con trước toà. Kitty từ chối làm chứng và do không có lời khai của nạn nhân, vụ án bị huỷ bỏ. 

Ngay sau đó, cả gia đình West từ mặt Fred và cấm cửa hắn. Khoảng 1 năm sau đó, Fred đã nỗ lực hàn gắn mối quan hệ của mình với bố mẹ nhưng anh chị em của hắn vẫn không bao giờ tha thứ cho gã anh trai tồi tệ.

Năm 21 tuổi, Fred kết hôn với Rena Costello và nhận nuôi con riêng của Rena với một tài xế xe bus gốc Á là Charmaine Costello. Sau đó, Fred và Rena có một con chung là Anne Marie West. Rena là một người mẹ rất thương con, nhưng cô vẫn không thể bảo vệ bản thân mình cùng 2 con trước những trận đòn tàn bạo của Fred. 

Quá sợ hãi, Rena đã nhờ bạn trai là John MacLachlan giải cứu; tuy nhiên John đã không kịp đưa em Charmaine và Anne Marie đi cùng mẹ. Fred cũng không thèm giữ vợ ở lại vì hắn đang mải mê với cô nhân tình 17 tuổi tên Anne McFall.

Anne McFall cuối cùng vẫn mất mạng dưới tay Fred năm 1967. Khi mới 18 tuổi và đang mang bầu 7 tháng với hắn, Anne đã biến mất nhưng do gia đình của cô sống ở tận Scotland, không ai báo án. 

Thi thể của Anne được phát hiện vào năm 1994 ở một cánh đồng ngô, và khi ở trong tù, Fred thú nhận mình đã giết hại nhân tình sau một cuộc cãi vã. Lời khai này trái ngược với kết quả khám nghiệm cho thấy Anne đã bị trói chặt rồi mới bị hạ sát.

Tuổi thơ của nữ sát thủ Rose cũng rất khốn khó, và tính cách của ả có lẽ còn quái đản hơn Fred đôi phần. Rosemary Letts West sinh năm 1953 tại tỉnh Devon và là đứa con thứ 5 của vợ chồng William Andrew Letts và Daisy Gwendoline Fuller. 

Được biết, gia đình của Rose rất nghèo khổ, lại đông con. Bà Daisy mắc chứng trầm cảm suốt quá trình mang thai Rose do bị chồng bạo hành và được bác sĩ chữa trị bằng liệu pháp sốc điện. 

Nhiều nhà tâm lý tin rằng những cú sốc điện đã khiến não bộ của Rose bị tổn thương ngay từ trong bụng mẹ, đặc biệt là khi bà Daisy vẫn tiếp tục sử dụng liệu pháp này vài ngày trước khi sinh con. Rose lớn lên và trở thành một thiếu niên có tính cách thất thường, hay mơ mộng, nóng nảy và học rất kém.

Ông bà Letts ly thân khi Rose 15 tuổi. Lúc đầu, cô bé sống với mẹ nhưng sớm chuyển sang ở với bố. Được biết, ông William mắc bệnh tâm thần phân liệt, thường xuyên đánh đập vợ con dã man mỗi khi phát bệnh và đáng sợ hơn, ông ta liên tục lạm dụng tình dục chính 2 con gái ruột của mình là Patricia và Rose.

Tuổi thơ bất hạnh đã khiến Rose méo mó về mặt tâm lý. Khi mới bước vào tuổi dậy thì, Rose đã sớm hẹn hò với rất nhiều người và có một lối sống rất hoang dã.

Vợ chồng kẻ sát nhân hàng loạt Fred và Rose West.

Những tội ác của cặp đôi tàn bạo

Rose quen biết Fred năm 1969 khi ả mới 15, còn Fred đã 27 tuổi. Được biết, 2 kẻ sát nhân gặp nhau lần đầu tại một bến xe bus - nơi sau này là địa điểm “săn mồi” của chúng. 

Lúc đầu, Rose rất khinh miệt Fred và tưởng tên này là người vô gia cư vì gã ăn mặc quá nhếch nhác. Tuy nhiên, Fred là một tên khéo miệng, hào phóng với kinh nghiệm tình trường dạy dặn và thiếu nữ 15 tuổi Rose đã phải lòng tên này. 

Bất chấp sự phản đối của bố mẹ, Rose quyết định chung sống với Fred năm 1970, khi ả mới 17 tuổi. Tháng 1-1970, Fred phải vào tù 6 tháng vì tội trộm vặt và Rose phải trông nom 2 con riêng của “chồng hờ”. 

Theo như Anne Marie kể lại, Rose hành hạ Charmaine rất dã man, nhưng Charmaine không bao giờ khóc lóc hay sợ hãi, mà thường xuyên thách thức người mẹ ghẻ độc ác. Tuy nhiên, Charmaine cũng chỉ là một đứa trẻ, và em đã qua đời sau một trận đòn tàn bạo của Rose ngay trước khi Fred ra tù vào cuối tháng 6-1970. 

Để che giấu tội ác của mình, Rose đã kể với chồng và người thân là mẹ đẻ của Charmaine đã đưa em đi. Sau khi phát hiện ra Rose đã giết Charmaine, Fred còn giúp vợ mình phi tang thi thể đứa bé tội nghiệp ở ngay sân nhà. 

1 năm sau đó, chị Rena Costello đến nhà của Fred và Rose để tìm con, và do lo sợ chị Rena sẽ báo cảnh sát khi nhận thấy con mất tích, Fred đã lừa vợ cũ lên xe ôtô và giết hại chị. 

Thi thể của chị Rena cũng được phi tang dưới nền căn nhà khủng khiếp của cặp đôi sát thủ. Fred và Rose kết hôn năm 1972, và có đến 8 đứa con với nhau. Sau khi sinh con thứ 2, Fred cổ vũ vợ hành nghề mại dâm để kiếm thêm tiền, và Rose đã sinh 3 đứa con với các khách mua dâm khác nhau.

Sau khi đã xuống tay sát hại Charmaine và chị Rena, cặp đôi bệnh hoạn bắt đầu giết người để… giải trí! Kể từ năm 1973 đến 1987, Fred và Rose đã giết tổng cộng 9 nạn nhân, đều là những thiếu nữ trẻ tuổi. 

Thông thường, hai vợ chồng sẽ lái xe dạo quanh những con đường vắng hoặc bến xe bus, ngỏ ý muốn cho các thiếu nữ đang lạc đường đi nhờ xe. Sau đó, chúng sẽ lái thẳng về nhà, tra tấn rồi hạ sát nạn nhân, sau đó chôn thi thể người xấu số ngay tại ngôi nhà này.

Nạn nhân cuối cùng của chúng là em Heather West, 15 tuổi và là con riêng của Rose West. Cơ quan chức năng phỏng đoán Fred và Rose muốn bịt miệng Heather do em có ý định bỏ nhà đi và báo cảnh sát sau khi bị cha mẹ lạm dụng tình dục và đánh đập nhiều năm liền. 

Hai vợ chồng nói với các con rằng Heather đã rời nhà đi làm ăn, thế nhưng mỗi lần các con của chúng phạm lỗi, Fred lại hăm dọa rằng hắn sẽ chôn bọn trẻ dưới hiên nhà như Heather.

Sa lưới

Vào năm 1992, sau nhiều năm bị bạo hành và lạm dụng, con gái của Fred và Rose là em Louise West, lúc đó 13 tuổi, đã kể lại tất cả cho một người bạn và cha mẹ của người bạn này đã báo cảnh sát. 

Tuy sau này Louise và các anh chị em đều từ chối ra toà làm chứng và vụ án sụp đổ, cảnh sát bắt đầu nhận ra sự liên hệ giữa vợ chồng nhà West và rất nhiều vụ mất tích bí ẩn ở địa phương. 

Họ càng thêm nghi ngờ Rose khi ả không có cảm xúc gì về vụ mất tích của cả Heather lẫn Charmaine. Cuối cùng, cảnh sát Anh đã quyết định điều tra nhà West và trong quá trình khám xét căn nhà địa ngục, họ đã tìm thấy hơn 10 thi thể.

Fred tự sát trong tù khi vừa bị kết án, còn Rose vẫn đang bị giam giữ cho đến ngày hôm nay. Các con của gia đình West đều được đổi tên và nhận nuôi, tuy nhiên tất cả đều phải vật lộn với những vấn đề tâm lý sau nhiều năm chứng kiến những tội ác khủng khiếp.

Huyền Thi (Theo báo nước ngoài)
.
.