Mexico: Bắt giữ trùm ma túy khét tiếng

Thứ Năm, 16/09/2010, 10:40
Tổng chưởng lý Mexico hôm 30/8 cho biết, Cảnh sát liên bang đã tóm được một trùm tội phạm khét tiếng gốc Texas (Mỹ) bị truy nã lâu nay, tên Edgar Valdez Villarreal, 37 tuổi, biệt danh "Búp bê Barbie".

Tên này hiện đối mặt với nhiều tội danh buôn lậu ma túy vào Mỹ. Y cũng bị cáo buộc là kẻ gây ra cuộc chiến băng đảng đẫm máu tại trung tâm Mexico, trong nỗ lực tranh giành quyền kiểm soát băng nhóm Beltran Leyva của ông trùm Arturo Beltran Leyva, 1 trong 3 tên trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất ở Mexico.

Arturo Beltran Leyva bị thiệt mạng hồi tháng 12/2009 trong vụ chạm súng với lực lượng thủy quân lục chiến tại Cuernavaca thuộc Mexico.  Khi Valdez nhảy vào tranh giành lãnh địa buôn bán ma túy với người em Hector Beltran Leyva của Arturo, thị trấn Cuernavaca yên bình này bị xáo trộn nghiêm trọng, lây lan đến cả thành phố nghỉ dưỡng Acapulco, có thể xem là mất an ninh tương đương với Mexico City.

Cục An ninh Công cộng Mexico khẳng định: Vụ bắt giữ Edgar Valdez Villarreal là một thành công quan trọng của chiến dịch tình báo kéo dài suốt 1 năm mang tên "Ngôi nhà sạch". Loan báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chính phủ Mexico cho biết trong năm nay đã có gần 10% lực lượng Cảnh sát liên bang bị sa thải, nằm trong chiến dịch xóa bỏ tận gốc nạn tham nhũng và bắt tay với tội phạm - đặc biệt là các tay trùm ma túy và băng đảng Mexico. Lực lượng an ninh bị sa thải vì lý do không chặn đứng được những vụ thanh trừng đẫm máu giữa các băng đảng ma túy khét tiếng ở nước này, làm hàng chục nghìn người chết trong thời gian qua.

Kể từ khi lên nắm quyền cuối năm 2006, Tổng thống Felipe Calderon đã siết chặt hoạt động của các nhóm buôn lậu ma túy, triển khai hàng nghìn binh sĩ và nhân viên an ninh chiến đấu đến tận sào huyệt của chúng. Chiến dịch "Clean House" (Ngôi nhà sạch) đã thể hiện rõ quyết tâm chống tội ác của Tổng thống Calderon, nhưng làm bùng lên sự kháng cự của các tổ chức tội phạm và một bộ phận cảnh sát thoái hóa, gây ra những vụ đụng độ đẫm máu.

Đích thân Tổng thống Felipe Calderon cũng loan báo vụ bắt tên trùm này trên mạng xã hội Twitter, ông gọi Valdez là một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất tại Mexico và ở nước ngoài. Tổng thống khẳng định các chiến dịch nhằm tiêu diệt sạch bọn buôn lậu ma túy này sẽ còn tiếp tục. Valdez - trùm ma túy khét tiếng thứ 3 bị lực lượng An ninh Mexico bắt giữ trong vòng một năm qua - hồi tháng 5 vừa qua đã bị Tòa án Atlanta tại Mỹ truy tố tội danh đưa hàng nghìn kilôgam cocaine từ Mexico đến Atlanta từ năm 2004 đến 2006.

Từ năm 2006 đến nay, hơn 28.000 người đã bị chết trong những vụ xung đột liên quan đến các băng đảng ma túy. Mới đây nhất là vụ ngày 30-8 vừa qua, đụng độ giữa quân đội và các nhóm buôn ma túy ở thành phố Panuco, bang Veracru phía đông Mexico đã làm 8 người chết, 5 người bị thương. Trận chiến diễn ra trong 12 giờ, kéo dài từ đêm 29 đến sáng 30/8, các tay súng ngồi trên 6 chiếc xe ôtô đã phớt lờ lệnh kiểm tra an ninh. Khi những tên tội phạm tìm cách chạy trốn, chúng đã làm cả thành phố gần như mất điện.

Trùm ma túy Edgar Valdez Villarreal với biệt danh "Búp bê Barbie" (giữa) bị dẫn ra trình diện trong cuộc họp báo hôm 31/8.

Ông Facundo Rosas, ủy viên của lực lượng Cảnh sát liên bang, cho hay kể từ tháng 5 đến nay đã có hơn 3.200 cảnh sát bị đuổi việc do không hoàn thành nhiệm vụ và dính líu vào tội tham nhũng, bảo kê cho tội phạm làm loạn, trong đó có 465 người đã bị kết án, gồm cả các quan chức ở thành phố Ciudad Juarez bị buộc tội nhận tiền hối lộ vài tuần trước đây. Những cảnh sát bị sa thải này sẽ không được tiếp nhận lại vào ngành an ninh ở mọi cấp, từ địa phương đến trung ương.

Nạn nhũng nhiễu và trả đũa trong giới cảnh sát các cấp trở thành chuyện thường ngày ở Mexico. Họ thường dính vào các vụ tấn công của những băng đảng ma túy, trong đó có vụ ám sát thị trưởng thành phố Santiago 2 tuần trước đây. Ông này kỷ luật cấp dưới nhưng bị nhân viên liên kết với băng đảng Zetas để trả thù. Ngày 30/8, thị trưởng thành phố Hidalgo cũng bị ám sát. Vào tháng 6, một nhóm tội phạm đã giết ứng cử viên chức thống đốc bang Tamaulipas chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử địa phương và cấp bang.

Tình hình an ninh tồi tệ đến mức lần đầu tiên trong lịch sử, thành phố biên giới Ciudad Juarez quyết định hoãn kỷ niệm Quốc khánh 15/9, ngày Mexico giành độc lập từ Tây Ban Nha. Thị trưởng Jose Reyes cho hay, chính quyền chưa nhận được lời đe dọa cụ thể nào trong sự kiện này nhưng ông cho rằng việc những đám đông tụ tập ở trong thành phố là rất nguy hiểm, có thể trở thành mục tiêu thảm sát của các tay súng xã hội đen vì tại đây, 2 băng đảng Sinaloa và Juarez có mối thâm thù từ lâu.

Villarreal từng bị buộc tội tại Mỹ với những cáo buộc đã đưa hàng nghìn

kilôgam cocaine vào Mỹ trong giai đoạn 2004-2006. Đầu năm nay, Villarreal đã tách ra khỏi Beltran Leyva và cố gắng lập băng đảng riêng mang tên Los Negros, chuyên buôn ma túy, bắt cóc con tin và chiêu mộ thêm tay chân gồm cả cảnh sát. Cảnh sát Mexico và Mỹ đã ra lệnh truy nã Villarreal từ năm 2002, liệt hắn vào danh sách 24  tên trùm buôn lậu ma túy nguy hiểm nhất và treo thưởng 2,3 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ ông trùm 37 tuổi này

Lệ Đào (tổng hợp từ ABC News, AP)
.
.