Mexico: Cảnh sát ráo riết truy bắt bố già El Chapo trước kỳ bầu cử tổng thống

Thứ Tư, 28/03/2012, 15:35

Cuối tháng 2 vừa qua, lực lượng cảnh sát liên bang Mexico suýt tóm được Joaquin "El Chapo" Guzman - một trong những kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới kể từ khi hắn trốn khỏi nhà tù liên bang năm 2001 - tại một biệt thự bờ biển ở Los Cabos, tức khoảng vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp gỡ các bộ trưởng nước ngoài tại một thị trấn nghỉ dưỡng phía nam bán đảo Baja.

Tổng thống Felipe Calderon quyết định gấp rút bắt giữ bố già El Chapo trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ 6 năm vào tháng 12/2012, và kết quả này sẽ được coi là một lợi thế chính trị cho đảng Hành động Quốc gia (PAN) bảo thủ cầm quyền của Tổng thống Calderon trước ngày bầu cử 1/7 sắp tới.

Đối với một số người, việc bắt được Guzman đánh dấu chiến tích lớn nhất chống lại các cartel ma túy kể từ khi Calderon tuyên chiến với bọn tội phạm ma túy vào cuối năm 2006. Với số người khác, thành công đó sẽ làm giảm bớt những lời xì xào ám chỉ chính quyền Calderon quan tâm tấn công những đối thủ chính trị của mình hơn là truy lùng Guzman.

Thậm chí, nhiều người còn nghi ngờ chính quyền liên bang Mexico bị Guzman lèo lái để dựng lên một liên minh. Dĩ nhiên, chính quyền Calderon phủ nhận mọi cáo buộc thỏa thuận với trùm ma túy. Một số chuyên gia phân tích nhận định việc Guzman bị bắt hay bị giết chết sẽ có ảnh hưởng lớn đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mexico sắp tới và thậm chí đây cũng là chiến thắng của chính quyền Barack Obama.

Guzman, kẻ chạy trốn, gây khó khăn không ít cho đảng PAN của ông Calderon. Dấu vết của Guzman thỉnh thoảng lộ ra và các đặc vụ Mỹ thừa nhận họ, cảm giác được bố già đang ở đâu. Nhưng đối với họ vấn đề lớn hơn là làm thế nào để tiến hành một cuộc đột kích thành công mà không đẩy lực lượng liên bang Mexico vào cuộc tắm máu.

Năm 2011, tờ The Times đưa tin cô vợ 22 tuổi Emma Coronel của trùm Guzman bay đến hạt Los Angeles vào tháng 7 và cho ra đời cặp song sinh tại Lancaster vào tháng 8. Chính quyền Mỹ biết rõ chuyến đi của Coronel nhưng không thể ra lệnh bắt giữ vì cô ta là công dân Mỹ mà lại không có vụ án nào đang chống lại cô ta.

Sau khi thoát khỏi nhà tù liên bang Mexico, Guzman trở thành trùm mafia được Mỹ gọi là trùm ma túy quyền lực nhất thế giới. Tập đoàn Sinaloa của Guzman kiểm soát hoạt động buôn lậu trong gần một nửa đất nước Mexico và phần còn lại thuộc về cartel Zetas. Giới quan chức tư pháp Mỹ thừa nhận Sinaloa tổ chức mạng lưới phân phối cocaine lớn nhất thế giới cũng như vận chuyển methamphetamine khắp Mexico và Trung Mỹ. Năm nào Guzman cũng lọt vào danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes.

WikiLeaks tiết lộ thông tin có được từ Bộ trưởng Quốc phòng Mexico, tướng Guillermo Galvan Galvan, cho biết, Guzman thường xuyên di chuyển tới các điểm khác nhau để tránh bị bắt giữ, đồng thời bên mình luôn túc trực một nhóm an ninh lên đến 300 tay súng. Những nơi Guzman dừng chân đều được lắp đặt các hệ thống theo dõi an ninh chặt chẽ. Người ta nghi ngờ Guzman được thông tin trước nên dễ dàng trốn thoát nhiều lần.

Chính quyền của Tổng thống Calderon từng bị buộc tội bảo vệ Guzman khi ông trùm này mở chiến dịch tấn công những đối thủ là các cartel Vùng Vịnh, Arellano Felix và Beltran Leyva. Tuy nhiên, tháng 6/2011, lực lượng liên bang đã giăng lưới tóm được một vài nhân vật trọng yếu của Guzman, bao gồm nhà sản xuất methamphetamine hàng đầu, nhà vận chuyển cocaine và chỉ huy an ninh của ông trùm. Trong vụ này cảnh sát thu giữ được nhiều hồ sơ trên máy tính cùng với dữ liệu có giá trị khác.

Los Cabos - điểm đến ưa thích của các ngôi sao Hollywood và du khách người Mỹ. Nhưng Los Cabos cũng là nơi thường xuyên lui tới của các ông trùm ma túy. Cách đây 2 năm, Cảnh sát liên bang Mexico tóm được Teodoro Garcia Simental - một trong những trùm ma túy bạo lực nhất nước này có biệt danh là "El Teo" - tại căn nhà hắn ta sở hữu ở La Paz phía bắc Los Cabos.

Năm 2006, lực lượng Phòng vệ Bờ biển Mỹ bắt giữ Francisco Javier Arellano Felix - thủ lĩnh băng nhóm Arellano Felix ở thành phố Tijuana - khi hắn đang ngồi ung dung câu cá giải trí ở bờ biển Los Cabos

Duy Ân (tổng hợp)
.
.