Mexico: Cảnh sát trưởng tuyên chiến với mafia

Thứ Năm, 24/02/2011, 11:15
Carlos Villa, hậu duệ của vị tướng Pancho Villa huyền thoại, đã trang bị đầy đủ vũ khí để tuyên chiến với những băng đảng ma túy. Quyết tâm của ông đã được nhiều người trong vùng noi theo.

Được bảo vệ bởi 15 người đội mũ sắt và mặc áo chống đạn, trang bị 1 khẩu súng ngắn Beretta và 1 khẩu R-15, Carlos Villa tuần tra vùng ngoại ô Torreon trên chiếc xe tải nhỏ. Nơi này là yếu điểm chiến lược của các ngành thương mại khác: 3 con đường buôn lậu cần sa, cocaine, á phiện thô cùng những loại ma túy khác từ Torreon sang Mỹ. Tại đây cuộc chiến giành quyền kiểm soát giữa các băng nhóm diễn ra hàng ngày.

Cách đây hơn 1 năm, tướng Villa tổ chức mừng thọ 60 tuổi, nghỉ hưu sau 40 năm trong quân ngũ. Sau đó vài ngày thì ông nhận được tin báo: Bộ trưởng Quốc phòng yêu cầu ông trở lại phục vụ, lần này là với chức vụ chỉ huy cảnh sát.

Từ năm 2006, Tổng thống Felipe Calderon chú tâm vào chiến lược sử dụng quân đội và các lực lượng an ninh liên bang. Tuy nhiên kế hoạch đó đã bỏ qua sự tham gia của cảnh sát địa phương vốn giữ một vai trò rất quan trọng trong sự thâm nhập vào xã hội và chiếm ngự lãnh thổ của các băng nhóm ma túy: lực lượng cảnh sát địa phương với 109.381 người mà một nửa là "không đáng tin cậy" theo lời của Tổng thống.

Vào tháng 1/2010, khi Carlos Villa lên làm Cảnh sát trưởng, ông phát hiện nhiều đơn vị hoàn toàn bị mafia thâm nhập. Trong số 1.100 nhân viên dưới quyền ông có 1.000 người nhận 2 đầu lương, một của chính quyền và một của băng Zetas. Băng khát máu này có mặt tại Torreon từ năm 2007 và không ngừng tranh chấp lãnh thổ với cartel Sinaloa, chúng mua chuộc các cảnh sát địa phương với giá chưa đến 200 euro mỗi tháng.

"Kẻ thù có mặt tại đây. Các nhân viên cảnh sát lo về những vụ bắt cóc, thu "thuế" (bòn rút công quỹ) cho bọn mafia, thông báo với bọn chúng về các chiến dịch của cảnh sát. 1.000 tên phản bội trong hàng ngũ, bạn có tưởng tượng được không?" - tướng Villa thổ lộ.

Carlos Villa đã đề ra một kế hoạch quyết liệt, một kinh nghiệm tiên phong mà các thành phố khác đang bắt chước. Với sự trợ giúp hết mình của Thị trưởng Eduardo Olmos, tướng Villa đã sa thải 600 nhân viên, áp đặt kỷ luật quân đội, cấm sử dụng điện thoại di động và thường xuyên cho kiểm tra đột xuất chất kích thích, đồng thời thực hiện một chiến dịch tuyển mộ trên khắp nước. Bổng lộc sẽ gồm tiền lương tăng gấp đôi (từ 250 lên 500 euro), bảo hiểm y tế và sinh mạng, học bổng cho trẻ em và một chỗ ở công vụ, sẽ trở thành nhà riêng nếu sau 15 năm người ấy có quá trình công tác tốt. "Như thế các bà vợ sẽ đứng về phía chúng ta, và ít ra họ sẽ bảo hộ để tài sản gia đình không bị tiêu tan" - tướng Villa giải thích.

Tác động của cuộc cách mạng nhỏ này nhanh chóng hiện rõ. Các nhân viên cảnh sát bị sa thải đã kết hợp lại với nhau và tổ chức một cuộc đình công khiến cho thành phố hoàn toàn nằm trong tay bọn mafia. Tỉ lệ tội phạm gia tăng chóng mặt và một làn sóng kinh hoàng phủ trùm lên người dân. "Một tâm trạng bất an đã ngự trị suốt nhiều tháng, người dân sợ phải ra đường" - một giám đốc xí nghiệp bị bọn mafia đe dọa cho biết.

Lúc ấy quân đội ra tay hỗ trợ bằng cách chi viện cho Carlos Villa 60 binh sĩ không có gốc gác từ Torreon để lập nên hạt nhân chống tội ác. Dần dần những vị trí trong lực lượng cảnh sát đã có người, nhưng trong thời gian đó 2 nhân viên bảo vệ của tướng Villa đã bị bắt cóc, tra tấn rồi chặt đầu. Chính vì thế nên ông phải ăn ở ngay trong doanh trại đã biến thành boongke và chỉ ra ngoài khi đi tuần tra. Ông dùng bữa trong phòng họp và ngủ bên cạnh phòng làm việc chỉ có 1 chiếc giường lính, 1 máy tập thể hình, 1 ghế dài để nâng tạ và 1 tấm nệm cho người hầu cận. Bên cạnh ông luôn kè kè khẩu Magnum 44.

"Đôi khi một cơn run rẩy chạy dọc sống lưng tôi, tôi chẳng tin vào ai cả, nhưng tôi không sợ. Tôi thích những gì đã làm, những cơn kích thích. Đây là một cuộc chiến. Chúng tôi đấu tranh với căn bệnh ung thư là nạn buôn lậu ma túy vốn có mặt khắp nơi, làm giàu từ sự nghèo đói và thất nghiệp. Cần phải chống lại những tên tội phạm đó, nhưng cũng phải cho mọi người công ăn việc làm" - Carlos Villa tuyên bố. Ông cũng nhắc đến người tiền bối đã luôn trung thành với lý tưởng của nhân dân nhưng cuối cùng đã bị ám sát. Carlos Villa hy vọng rằng, dòng máu của ông sẽ không mang số phận cay nghiệt đó

Minh Luân (theo Courrier International)
.
.