Mexico: Lực lượng cảnh sát mật Grupo Hercules bị cáo buộc tội giết người

Thứ Tư, 17/12/2014, 13:15
Theo lời các nhân chứng, 3 công dân Mỹ bị lực lượng cảnh sát mật Grupo Hercules bắt hôm 13/10 vừa qua và xác họ được tìm thấy vào ngày 29 tại thành phố Matamoros của Mexico giáp biên với bang Texas của Mỹ. Tay chân các nạn nhân bị trói chặt và đều bị bắn vào đầu. Grupo Hercules là đơn vị đặc biệt bao gồm 40 thành viên được nữ Thị trưởng Matamoros, Leticia Salazar, thành lập vào tháng 9/2014 để bảo vệ bà. Quốc hội Mỹ kêu gọi chính quyền Mexico tiến hành điều tra toàn diện vụ án.

Hiện chính quyền Mexico đang thẩm vấn 9 sĩ quan Grupo Hercules được cho là liên quan đến vụ án 3 công dân Mỹ bị giết chết gồm: Erica Maria Alvarado Rivera, 26 tuổi cùng 2 em trai Alex, 22 tuổi, và José Ahgel, 21 tuổi - cùng với bạn trai người Mexico của Erica là José Guadalupe Castaneda Benitez, 32 tuổi, tại thành phố Matamoros, bang Tamaulipas. Nghị sĩ đảng Dân chủ Filemon Vela phát biểu với tờ Fox News Latino: "Tôi cho rằng nước Mỹ cần có những nỗ lực để phối hợp điều tra vụ giết người cùng với chính quyền Mexico".

Grupo Hercules và nữ Thị trưởng Leticia Suarez.

Pedro Alvarado, cha của 3 nạn nhân, cho biết ông đã tìm thấy chiếc xe Jeep Cherokee của cô con gái và chiếc Chevrolet Tahoe của con trai ông tại một doanh nghiệp thuộc sở hữu của Luis Alfredo Biasi - người hiện là lãnh đạo Cơ quan Phúc lợi xã hội và Phát triển thành phố Matamoros hiện được coi là nhân vật nắm giữ quyền lực đằng sau Grupo Hercules cùng với Thị trưởng Leticia Salazar, 37 tuổi. Vụ giết người của Grupo Hercules một lần nữa gây xôn xao dư luận Mexico sau vụ mất tích của 43 sinh viên sư phạm ở thị trấn Ayotzinapa, thành phố Iguala, bang Guerrero miền Nam Mexico.

Vụ mất tích của 43 sinh viên hôm 29/9 vừa qua được cho là liên quan đến cảnh sát địa phương, hai vợ chồng Thị trưởng Jose Luis Abarca và Maria de los Angeles và băng đảng buôn lậu ma túy "Guerrero Unidos". Nghị sĩ Matt Salmon, Chủ tịch tiểu bang Ngoại vụ Hạ viện Mỹ về Bán cầu Tây, phát biểu: "Vụ giết chết 3 công dân Mỹ ở Matamoros, cũng tương tự như vụ 43 sinh viên mất tích ở bang Guerrero, cho thấy tại sao người dân Mexico cảm thấy sợ hãi lực lượng cảnh sát nước này. Tôi đang theo dõi sát sao diễn tiến của cuộc điều tra. Tôi tin tưởng các nhà ngoại giao chúng ta ở Mexico cũng đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền nước này để bảo đảm cuộc điều tra được diễn ra công bằng và đúng luật". Một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố: "Các quan chức Lãnh sự quán Mỹ ở Matamoros đang có sự hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền Mexico. Do tôn trọng sự riêng tư của những người có liên quan, chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm".

Erica Maria Alvarado Rivera (trái) và em trai Alex Rivera.

Vụ 3 chị em Erica Alvarado Rivera, bị giết chết không phải là vụ án bạo lực đầu tiên liên quan đến công dân Mỹ ở Mexico. Tháng 5/2013, sĩ quan dự bị Hải quân Mỹ Armando Torres bị bắt cóc và được cho là đã bị giết chết tại thành phố Matamoros. Từ tháng 1 đến 6/2014, có gần 70 vụ bắt cóc công dân Mỹ được báo cáo đến Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ ở Mexico. Cũng trong tháng 6/2014, binh sĩ Mexico đã giết chết 22 kẻ tình nghi là tội phạm ma túy và sau đó thay đổi hiện trường án mạng đồng thời đe dọa các nhân chứng. Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Mexico đã báo cáo vụ việc và cuối cùng 3 binh sĩ trên đang đối mặt với tội giết người.

Grupo Hercules là đơn vị cảnh sát mật ít được biết đến ở Mexico. Hôm 7/9/2014, Thị trưởng Leticia Salazar tuyên bố Grupo Hercules là lực lượng an ninh chiến thuật được thành lập để chống tội phạm có tổ chức, bảo đảm hòa bình và an ninh cho người dân thành phố Matamoros. Nằm dưới sự lãnh đạo của Joe Mariana Vega, thành viên của Grupo Hercules bao gồm các cựu đặc nhiệm Mexico, có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo cũng như thực hiện các chiến dịch nguy hiểm. Grupo Hercules nằm dưới sự kiểm soát của Thị trưởng Salazar và có nhiệm vụ bảo vệ bà.

Bà Salazar phát biểu trong một cuộc họp báo: "Tất cả chúng ta đều là Hercules, bởi vì bất cứ ai cũng đều có sứ mạng bảo vệ thành phố chống lại tội phạm". Adam Isacson, quan chức Văn phòng Washington về Mỹ Latinh, bình luận về Grupo Hercules: "Hiếm khi nào một tòa thị chính có đơn vị cảnh sát đặc nhiệm riêng mà thường lực lượng như thế chỉ thuộc về chính quyền liên bang. Trong một thành phố mà chính quyền có sự dính líu đến tội phạm có tổ chức như Matamoros thì nạn bạo lực đối với dân thường đều có thể xảy ra". Isacson cho rằng người dân Mexico có lý do để lo ngại khi có một lực lượng cảnh sát bán quân sự bí mật hoạt động trong thành phố. Cũng theo Isacson, chính quyền thành phố và cảnh sát hành động như là bên hòa giải giữa các tập đoàn ma túy cạnh tranh nhau hơn là chống lại bọn chúng. Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Mexico hiện đang có cuộc điều tra về vụ án giết chết 3 công dân Mỹ.

Các thành phố biên giới thuộc bang Tamaulipas như Matamoros và Nuevo Laredo hiện vẫn nằm trong sự kiểm soát của tội phạm có tổ chức. Tamaulipas là thành trì của tập đoàn ma túy Zetas tàn bạo, và được coi là bang thứ 3 nguy hiểm nhất ở Mexico sau Guerrero và Michoacan. Tamaulipas cũng nổi tiếng với nạn tham nhũng. Năm 2013, Tomas Yarrington Ruvalcaba, cựu Thống đốc bang Tamaulipas, bị một tòa án liên bang Mỹ buộc tội tham nhũng và âm mưu rửa tiền. Theo cáo trạng thì Tomas Ruvalcaba nhận những khoản tiền hối lộ kếch xù từ bọn tội phạm ma túy trong đó có cả các thành viên của tập đoàn Vùng Vịnh.

An Di (tổng hợp)
.
.